Thụy Điển lên án 2 vụ đánh bom ở thủ đô

VOVNEWS.VN
Cập nhật lúc : 9:02 AM, 13/12/2010


(VOV) - Thủ tướng Thuỵ Điển Fredrik Reinfeldt lên án mạnh mẽ 2 vụ nổ ngày 11/12, ở trung tâm thủ đô Stockholm khiến kẻ khủng bố thiệt mạng và 2 người bị thương.

>> Vụ nổ tại Thuỵ Điển liên quan đến Afghanistan
>> Thủ đô Stockholm rung chuyển vì hai vụ nổ

Trong khi đó, Cảnh sát Thụy Điển cho biết đang điều tra hai vụ tấn công này theo hướng “tội phạm khủng bố”. Tuy nhiên, Thuỵ Điển chưa nâng mức báo động về an ninh.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/12 ở Stockholm, Thủ tướng Reinfeldt nêu rõ: Những gì đã xảy ra là không ai mong muốn và không thể chấp nhận được. Thụy Điển là một xã hội mở và dân chủ, tôn trọng tự do tín ngưỡng cũng như các điều kiện khác của mỗi con người. Nếu ai đó muốn phản đối điều gì thì cũng không nên dùng bạo lực.

Thủ tướng Thuỵ Điển Fredrik Reinfeldt tại buổi họp báo (Ảnh: Reuters)

Về vấn đề điều tra hai vụ tấn công, Người phát ngôn Cảnh sát Thụy Điển cho biết, cảnh sát khẳng định người đàn ông chết trong vụ nổ là một kẻ đánh bom liều chết. Hiện cảnh sát đang điều tra liệu vụ tấn công có phải do một người này thực hiện hay không. Trong quá trình điều tra, Cảnh sát đã có được bức ảnh khá rõ nét về thủ phạm.

Báo chí Thuỵ Điển cho biết, nhiều trung tâm mua sắm và cửa hàng ở gần khu vực xảy ra 2 vụ tấn công vắng khách mặc dù lễ Noel đang đến gần. Người dân tỏ ra lo lắng về các vụ tấn công vừa qua.

Hãng thông tấn TT của Thụy Điển cho biết, 10’ trước khi xảy ra vụ nổ đầu tiên, hãng tin này đã nhận được một thư điện tử đe dọa, trong thư đề cấp tới sự hiện diện của 500 binh sĩ quốc gia Bắc Âu này trong lực lượng NATO tại Afghanistan.

Bức thư cũng đề cập tới các bức biếm họa về Nhà tiên tri Mohamad của họa sĩ Thụy Điển Lars Vilks năm 2007. Trong thư chứa các tệp tin âm thanh bằng tiếng Thụy Điển và tiếng Arab, với những lời lẽ hằn học đòi nợ máu. Bức thư này cũng được chuyển tiếp tới cơ quan Cảnh sát An ninh của Thụy Điển.

Trước đó hồi đầu tháng 10, cũng giống như nhiều nước châu Âu khác, Thuỵ Điển đã nâng mức báo động khủng bố từ mức “thấp” lên mức “cao”, sau khi Bộ ngoại giao Mỹ cảnh báo các công dân Mỹ về nguy cơ xảy ra khủng bố ở châu Âu./.

Ngọc Khương (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét