Áo đỏ làm tê liệt giao thông tại Bangkok

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 3:48 PM, 20/11/2010


Những người tham gia biểu tình đã buộc nhiều dải băng đỏ, đốt nến và treo biểu ngữ, ảnh xung quanh giao lộ, vốn là nơi phe Áo đỏ đã từng hạ trại để yêu cầu Chính phủ của Thủ tướng Abhisit tổ chức bầu cử sớm.

>> Thái Lan: Phe Áo đỏ lại biểu tình lớn ở Bangkok

Liên quan đến cuộc biểu tình của phong trào Áo đỏ, chiều 19/11, khoảng 7.000– 9.000 người, do Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống độc tài (UDD) dẫn đầu, đã tụ tập biểu tình tại Ratchaprasong, trung tâm Bangkok, khiến hoạt động giao thông quanh trung tâm mua sắm và thương mại sầm uất nhất thủ đô bị tê liệt trong nhiều giờ.

Những người áo đỏ tràn xuống đường biểu tình làm tê liệt giao thông ở Bangkok (Ảnh: Getty Images)

Lần này, họ tràn xuống đường kêu gọi Chính phủ tiến hành điều tra và trừng phạt những phần tử gây bạo lực trong cuộc biểu tình từ ngày 12/3 - 19/5 vừa qua.

Trước đó, cùng ngày, phe Áo đỏ đã tập trung bên ngoài một nhà tù ở Bangkok, nơi giam giữ các thủ lĩnh của Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống độc tài, và trụ sở Cục điều tra đặc biệt (DSI) thuộc Bộ Tư pháp Thái Lan để kỷ niệm ngày kết thúc cuộc biểu tình của lực lượng này 6 tháng trước.

Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) của Thái Lan đã triển khai cảnh sát và binh sĩ quân đội tại Bangkok để đảm bảo an ninh và duy trì trật tự.

**Cùng ngày, Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD), còn gọi là phe Áo vàng, đã lên kế hoạch biểu tình trước Tòa nhà Quốc hội ở Bangok từ ngày 23-25/11 tới nhằm kêu gọi các nghị sĩ rút lại 4 văn bản dự thảo sửa đổi hiến pháp dự kiến được trình trong phiên họp tới.

Trong số 4 văn bản này có 2 văn bản do Chính phủ đệ trình, một văn bản của thủ lĩnh phong trào Áo đỏ Weng Tojirakarn, và một văn bản do 102 Nghị sĩ thuộc nhiều đảng phái khác nhau soạn thảo.

Liên minh Nhân dân vì dân chủ cho rằng với việc đệ trình các dự thảo sửa đổi, Chính phủ đã không tôn trọng 14,7 triệu cử tri Thái Lan - những người đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ Hiến pháp năm 2007.

Tuyên bố của Liên minh Nhân dân vì dân chủ cũng cho rằng Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã không giữ lời hứa, theo đó mọi thay đổi trong Hiến pháp trước tiên cần được đưa ra trưng cầu dân ý.

Tuyên bố cũng cáo buộc Chính phủ cố ý tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị nhằm hợp thức hóa việc giải tán Hạ viện. Liên minh Nhân dân vì dân chủ kêu gọi các bên liên quan rút lại các văn bản này, đồng thời kêu gọi các nghị sĩ bỏ phiếu chống và đưa 4 văn bản ra trưng cầu dân ý nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng liên quan đến vấn đề này./.

Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét