Nam Hàn sẽ có biện pháp thích hợp nếu bị tấn công lần nữa

Nam Hàn sẽ có biện pháp thích hợp nếu bị tấn công lần nữa:

Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn chưa hết căng thẳng sau trận pháo kích tấn công Nam Triều Tiên vừa qua.

Quân đội Nam Hàn được đặt trong tình trạng báo động và giới chức quốc phòng đang xem xét lại những cam kết mà quân đội nước này theo đuổi từ trước tới nay nhằm có biện pháp thích ứng đối với các cuộc pháo kích gây thiệt hại người và tài sản nghiêm trọng đối với Nam Hàn.

Sau cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia, tổng thống Lee Myung-Bak tuyên bố với báo chí rằng Nam Hàn sẽ không chấp nhận để binh sĩ của mình thiệt hại thêm nữa trước các cuộc tấn công khiêu khích của miền Bắc. Đây là kinh nghiệm mà Nam Hàn rút ra vì biết rằng sẽ còn tiếp diễn bất cứ lúc nào.

Cuộc tấn công của Bắc Hàn làm cho Nam Hàn bỏ kế hoạch giảm quân số Thủy quân Lục chiến của nước này xuống còn phân nửa trong bản kế hoạch đề ra trong năm 2006.

Trong khi đó bất kể sự chống đối của Trung Quốc và Bình Nhưỡng Hoa Kỳ và Nam Hàn vẫn tiến hành cuộc tập trận tại biển Hoàng Hải vào ngày hôm nay, thứ Năm 25/11 như kế hoạch.

Sau khi Bắc Hàn nã đạn pháo tấn công Nam Hàn một ngày, hàng không mẫu hạm USS George Washington đã lên đường tiến vào vùng biển Hoàng Hải để tham gia cuộc diễn tập.

Đây là câu trả lời rõ ràng nhất của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc và Bắc Hàn rằng Mỹ luôn đứng sau lưng đồng minh thân cận của mình trước các khiêu khích của miền Bắc bán đảo Triều Tiên.

Trong thông điệp gửi đi từ Bắc Hàn, Bình Nhưỡng cho rằng Mỹ phải gánh một phần trách nhiệm vì đã cùng tập trận với Nam Hàn trong vùng biển nhạy cảm của hai nước.

Dantri.com.vn
Thứ Năm, 25/11/2010 - 17:45
(Dân trí) - Trung Quốc hôm nay lên tiếng phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn dự kiến diễn ra trong 4 ngày, bắt đầu vào chủ nhật này, trên vùng biển Hoàng Hải. Trước đó, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng phản đối bất kỳ hành động “khiêu khích” nào trên Bán đảo Triều Tiên.
>> Siêu tàu sân bay Mỹ lên đường tới Hàn Quốc
Tàu sân bay USS George Washington sẽ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vào chủ nhật tuần này.
“Chúng tôi đã xem xét các thông tin liên quan và bày tỏ lo ngại về vụ việc này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết với các phóng viên khi được hỏi về vụ tập trận chung Mỹ -Hàn. Cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào ngày chủ nhật tới trên biển Hoàng Hải. Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày, với sự tham gia của cả một siêu tàu sân bay của Mỹ.

“Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động nào làm tổn hại tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, ông cho biết.

Căng thẳng trong khu vực tăng cao sau khi hai miền Triều Tiên có cuộc đấu pháo vào ngày thứ ba vừa qua, làm ít nhất 4 người Hàn Quốc thiệt mạng.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết Trung Quốc phản đối “bất kỳ hành động quân sự khiêu khích nào” trên Bán đảo Triều Tiên và kêu gọi tất cả các bên “kiềm chế”.

Trước đây, Trung Quốc cũng đã kịch liệt phản đối những cuộc tập trận tương tự ở khu vực được coi là “sân sau” của nước này và cho rằng các cuộc tập trận sẽ làm gia tăng căng thẳng.

Trong khi đó Hàn Quốc hôm nay cho biết sẽ tìm kiếm sự hợp tác từ phía Trung Quốc và Nga về vụ đấu pháo mới đây. Hàn Quốc muốn tìm kiếm sự ủng hộ của hai nước này, trước khi quyết định có đưa vụ việc lên Hội đồng bảo an hay không. Trung Quốc và Nga có quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an, bởi họ là những thành viên thường trực.

Phan Anh

Theo AFP

- Sent using Google Toolbar"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét