Thái Lan chuẩn bị dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 5:24 PM, 21/11/2010
Ông Suthep Thaugsuban, phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách các vấn đề an ninh
(VOV) - Bangkok và 23 tỉnh thành được ban bố tình trạng khẩn cấp từ tháng 4/2010 để đối phó với biểu tình lan rộng của phe Áo đỏ

>>Phát hiện hơn 2.000 bào thai ở Thái Lan

Ngày 20/11 phát biểu trước báo giới, ông Suthep Thaugsuban, phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách các vấn đề an ninh cho biết, Chính phủ Thái đang chuẩn bị dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Bangkok và 3 tỉnh lân cận vì tình hình đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, ông Suthep không thông báo thời gian cụ thể.

Từ tháng 4/2010, sau nhiều lần dỡ bỏ, lệnh chỉ còn được áp dụng tại thủ đô Bangkok và 3 tỉnh lân cận: Nonthaburi, Samut Prakarn và Pathum Thani. Việc kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok đang vấp phải sự phản đối của phe đối lập cũng như các doanh nghiệp du lịch, đầu tư Thái Lan.

Phó Thủ tướng Suthep cũng cho biết, Chính phủ Thái sẵn sàng dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp áp dụng từ nhiều năm qua tại 4 tỉnh miền Nam nếu trật tự được lập lại tại đây. 4 tỉnh miền Nam Thái Lan giáp Malaysia gồm Yala, Pattani, Narathiwat và Songkhla. Đây là nơi bạo lực cực đoan diễn ra liên tục gây thiệt hại cả về người và của./.

** Ngày 20/11, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã đề nghị Trung tâm Tình trạng khẩn cấp xem xét lại lệnh cấm lưu hành, sử dụng các vật phẩm do phe Áo đỏ tức Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) làm. Theo ông Abhisit, lệnh cấm này có thể gây tình trạng mất đoàn kết trên đất nước.

Lệnh cấm lưu hành các vật phẩm của phe Áo đỏ được Trung tâm Tình trạng khẩn cấp công bố ngày 19/11, trùng với lễ kỷ niệm 6 tháng cuộc biểu tình của tổ chức này tại Ratchaprasong bị giải tán.

Lý do Trung tâm đưa ra là các loại áo đỏ, dép xúc phạm tới Hoàng gia, định chế cao quý và thiêng liêng của đất nước Thái.

Người vi phạm lệnh cấm có thể bị phạt tù tới 2 năm và phạt tiền tới 40.000 Baht, tương đương hơn 1.300 USD./.

Minh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét