Kẻ chỉ điểm Nga có thể phản bội nhiều điệp viên khác

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 23/11/2010 - 15:50

(Dân trí) - Một điệp viên hai mang của Nga, người từng là kẻ chỉ điểm dẫn tới vụ bắt giữ Anna Chapman và 9 đồng nghiệp khác của cô tại Mỹ hồi mùa hè này, có thể phản bội hàng chục điệp viên khác.
>> Nga điều tra hình sự kẻ chỉ điểm mạng lưới điệp viên
Nữ điệp viên xinh đẹp của Nga Anna Chapman (trái) và kẻ phản bội Alexander Poteyev.

Các nguồn tin tình báo Nga đã xác nhận Đại tá Alexander Poteyev, cựu quan chức Cục Tình báo đối ngoại Nga (SVR), là chính là kẻ làm lộ 10 điệp viên Nga tại Mỹ, gây ra vụ xì-căng-đan tình báo lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Ông Poteyev, 58 tuổi, từng phục vụ tại Afghanistan, được cho là đã chạy sang Mỹ vào tháng 6 để đoàn tụ cùng vợ và 2 con đã trưởng thành, chỉ ít ngày trước khi FBI tuyên bố phá vỡ đường dây gián điệp Nga.

Nhưng một cựu đồng nghiệp trong SVR cho hay ông Poteyev biết nhiều hơn chứ không chỉ tên 10 điệp viên và cũng nắm thông tin về nơi các quan chức cấp cao của Nga giấu tiền “bẩn” cũng như họ đã dùng số tiền đó mua tài sản gì tại Mỹ.

Cựu đồng nghiệp, người biết rất rõ gia đình Poteyev, cho hay vợ và con gái ông này đã từng có lần giúp rửa tiền cho các quan chức cấp cao Nga.

“Mọi người trong SVR biết họ cung cấp dịch vụ tư vấn cho các quan chức cấp cao Nga - những người đã ăn cắp hàng triệu USD - về nơi cất giữ chúng”, cựu quan chức SVR nói với tờ Novaya Gazeta.

“Các thành viên gia đình Poteyev chắc chắn sẽ khai với phía Mỹ là họ đã tư vấn cho ai. Cũng có thể họ đã khai rồi”.

Cựu quan chức trên cho rằng giới chức Mỹ có thể đã tìm đến Đại tá Poteyev sau khi phát hiện ra công việc kinh doanh đáng ngờ của gia đình ông này và ép ông này phải thoả hiệp.

Các nhà chức trách Nga đã mở cuộc điều tra hình sự đối với Đại tá Poteyev và ông này sẽ bị xét xử vắng mặt giống những người phản bội trước đó.

An Bình
Theo Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét