Thủ tướng báo cáo giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội

VGP News:
6:30 PM, 24/11/2010
(Chinhphu.vn) – Sáng nay (24/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã giải trình thêm trước Quốc hội về một số vấn đề mà đại biểu, cử tri cả nước quan tâm.
>> Toàn văn báo cáo giải trình và trả lời chất vấn của Thủ tướng

Thủ tướng báo cáo giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội

Tại Kỳ họp này, đến chiều hôm qua 23/11, đã có 89 đại biểu Quốc hội gửi 214 chất vấn đến Thủ tướng và các thành viên Chính phủ; trong đó, có 26 chất vấn Thủ tướng Chính phủ với 44 câu hỏi.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trả lời bằng văn bản đến các vị đại biểu Quốc hội.

Trong hai ngày qua, trên diễn đàn Quốc hội 4 Bộ trưởng đã trực tiếp trả lời chất vấn và 2 Phó Thủ tướng cùng 5 Bộ trưởng khác đã tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Sáng nay 24/11, Thủ tướng báo cáo giải trình thêm về một số nội dung mà nhiều đại biểu Quốc hội và đồng bào cả nước quan tâm.

“Trước hết, thay mặt Chính phủ, tôi xin chân thành cảm ơn Quốc hội đã cơ bản đồng tình với Báo cáo của Chính phủ và đã thông qua các Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2011. Chính phủ sẽ nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ của năm 2010 và khẩn trương triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ năm 2011”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mở đầu phát biểu trước Quốc hội.

Thủ tướng đã giải trình, làm rõ thêm về 6 nhóm vấn đề gồm kiềm chế lạm phát, kiểm soát giá cả; khai thác, chế biến bauxite và triển khai thí điểm dự án Tân Rai, Nhân Cơ; về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin); bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất và đời sống của nhân dân; khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung và một số nhiệm vụ chủ yếu về ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; về đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và triển khai nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Sau khi báo cáo giải trình, Thủ tướng đã trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Có 9 đại biểu đã đặt câu hỏi với Thủ tướng, đầu tiên là đại biểu Phạm Thị Loan (TP Hà Nội) đặt 3 câu hỏi về khả năng tự trả nợ của Vinashin; về trách nhiệm cụ thể của Thủ tướng trước thực trạng của Vinashin cũng như về chủ trương, kế hoạch tái cơ cấu các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước khác, đặt biệt là Tập đoàn Dầu khí mà theo đại biểu, cũng đang đầu tư dàn trải.

Còn đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) gửi tới Thủ tướng hai câu hỏi về tầm nhìn và chất lượng quy hoạch. Đại biểu này hỏi Thủ tướng đến bao giờ chúng ta mới có quy hoạch về nguồn nhân lực quốc gia cho giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn xa hơn. Thủ tướng chỉ đạo xây dựng quy hoạch này như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) thì tiếp tục chất vấn về trách nhiệm thực hiện quyền chủ sở hữu ở các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước; về việc bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin, về việc liệu có sự chỉ đạo đăng một số bài báo trên website Chính phủ mà theo đại biểu là chụp mũ, không đúng chỗ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời:

Tôi xin lần lượt trả lời những câu hỏi chất vấn của các đồng chí, các vị đại biểu, trước hết là đề án tái cơ cấu Vinashin. Chúng tôi đã thực hiện thành lập Ban chỉ đạo liên ngành gồm nhiều cơ quan để cùng Hội đồng quản trị Tập đoàn xây dựng đề án tái cơ cấu. Qua nhiều lần thảo luận Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án đó. Chúng tôi thấy rằng đề án đó là khả thi nhưng từ đề án đến thực hiện trở thành hiện thực là một quá trình đòi hỏi sự tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt cụ thể. Trong quá trình thực hiện đề án này, một nguyên tắc đặt ra là phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đúng chủ trương của Đảng, chúng tôi sẽ kiên trì thực hiện theo quy trình đó.

Còn chúng tôi đã nói rõ trên phần trình bày của mình là thực hiện đề án này còn rất khó khăn, rất mong các vị đại biểu Quốc hội chia sẻ, ủng hộ, giám sát, rất mong nhân dân ủng hộ, giám sát.

Chúng tôi cũng khẳng định còn rất khó khăn nhưng khả thi và triển vọng, thực hiện nó là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung cụ thể như thế nào để trả được nợ, chúng tôi sẵn sàng trình bày, Ban chỉ đạo, Hội đồng quản trị Tập đoàn sẽ sẵn sàng trình bày để đại biểu Loan góp ý kiến. Ở đây tôi không thể trình bày cụ thể làm chiếc tàu nào, lãi bao nhiêu, trả nợ năm nào bao nhiêu. Thưa các đồng chí tôi không làm được điều đó, xin các đồng chí thông cảm cho. Tóm lại, chúng tôi xây dựng đề án tái cơ cấu này với các mục tiêu đã trình bày với Quốc hội là thực hiện nghiêm túc theo Kết luận của Bộ Chính trị và chúng tôi thấy là khả thi. Nhưng từ đề án cho tới hiện thực là một quá trình, một sự nỗ lực cố gắng và còn rất nhiều khó khăn và chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng pháp luật.

Câu hỏi thứ hai, xung quanh ý kiến của đại biểu Thuyết và Loan đã nêu về trách nhiệm như thế nào trong vấn đề này. Thưa các đồng chí, như tôi đã trình bày, theo tôi là nghiêm túc trước Quốc hội, tôi xin được nói lại việc cố ý làm trái của những người lãnh đạo tại tập đoàn, cơ quan chức năng xử lý theo đúng pháp luật, còn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có trách nhiệm trong quản lý Nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đã nói rõ trong Báo cáo của mình. Là người đứng đầu, tôi nhận trách nhiệm đó. Tôi cũng nói rõ hơn, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ có liên quan đến việc quản lý Nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với vấn đề này đang kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm.

Kết luận kiểm điểm như thế nào, trách nhiệm cụ thể như thế nào chúng tôi sẽ công khai. Tôi nghĩ rằng chúng tôi trình bày như thế là đã rõ. Còn thưa với các đồng chí. Đồng chí Thuyết có nói là trách nhiệm của Thủ tướng là người được giao tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu. Đúng là luật có giao như thế, giao Chính phủ và Thủ tướng là người đứng đầu, quy định tổ chức để thực hiện quyền chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước thì Chính phủ đã ban hành một số nghị định để cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước đối với các Tập đoàn kinh tế, đối với các Tổng công ty nhà nước. Trong đó, đặc điểm mới của việc tổ chức quyền đại diện chủ sở hữu đối với tập đoàn kinh tế, tổng công ty. Cái mới đó là tổ chức thực hiện không có bộ chủ quản như trước và đã phân công, đã làm rõ là hội đồng quản trị là cơ quan, là tổ chức đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại doanh nghiệp. Theo luật pháp quy định như thế. Các bộ quản lý ngành và bộ quản lý tổng hợp được phân công, được giao một số nhiệm vụ cụ thể để thực hiện quyền chủ sở hữu, Thủ tướng Chính phủ có trách nhiệm đối với mấy việc.

Một là ra quyết định thành lập doanh nghiệp, ra quyết định thành lập Tập đoàn, thành lập các Tổng công ty theo đề nghị của các cơ quan chức năng, với chức năng, nhiệm vụ rõ ràng.

Thứ hai là phê duyệt chiến lược quy hoạch phát triển.

Thứ ba, quyết định Chủ tịch Hội đồng quản trị và Hội đồng quản trị với tư cách là cử cán bộ, công chức để thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại doanh nghiệp, trong nhiều năm qua Chính phủ đã triển khai thực hiện theo tinh thần đó.

Thưa với các đồng chí, các vị đại biểu Quốc hội, ngay trong Báo cáo chúng tôi cũng nói là đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện thể chế. Như vậy từ năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 7 nghị quyết, 69 nghị định, 27 quyết định, 13 chỉ thị và nhiều văn bản điều hành liên quan đến quản lý đối với doanh nghiệp Nhà nước, đã tạo ra những bước tiến. Nhưng cũng nghiêm túc nhìn nhận là thể chế, cơ chế quản lý Nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với đầu tư, đối với sử dụng vốn, đối với thanh tra, đối với giám sát, kiểm tra, thanh tra còn nhiều bất cập, lúng túng, có những kẽ hở.

Chúng tôi cũng nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm đó và trong phần báo cáo chúng tôi đã trình bày vấn đề này, chúng tôi đã thấy vấn đề này và đã nêu là tiếp tục hoàn thiện vấn đề này, nhưng thực sự hoàn thiện thể chế mô hình Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một quá trình hoàn thiện, một mô hình chưa có sẵn. Chúng tôi hết sức cố gắng nhưng tới giờ này chúng tôi vẫn còn thấy những bất cập, lúng túng. Ví dụ ở đây có một số đại biểu nói với tôi rằng tại sao Thủ tướng không lập bộ quản lý, một bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước, các tập đoàn này. Tôi có thảo luận trong thường trực Chính phủ, trong Chính phủ và nhiều ý kiến thấy rằng lập một bộ như thế này không biết quản lý như thế nào, rất lúng túng, đương nhiên chúng tôi cũng đang tìm tòi thảo luận tiếp để ngày càng hoàn thiện thể chế, cơ chế quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty nhà nước.

Thứ hai về việc bổ nhiệm Chủ tịch hội đồng quản trị. Đúng là với chức năng của mình tôi có quyết định Chủ tịch hội đồng quản trị, nhưng sự việc là từ năm 1996 khi lập Tổng công ty tàu thủy Việt Nam, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã quyết định anh Phạm Thanh Bình làm Tổng giám đốc Tổng công ty tàu thủy Việt Nam, Tổng công ty 91, từ năm 1996 đến năm 1999. Thủ tướng Phan Văn Khải đã quyết định anh Bình làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty tàu thủy Vinashin từ năm 1999.

Đến khi hình thành Tập đoàn Vinashin trên cơ sở Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, lúc đó Thủ tướng Chính phủ chính tôi có nhắc bằng công văn và có chỉ thị yêu cầu các cơ quan chức năng và tập đoàn phải tìm Tổng giám đốc để thực hiện theo đúng quy định. Nhưng đến khi thành lập Tập đoàn, bổ nhiệm Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc thì Hội đồng quản trị và các cơ quan chức năng cũng báo cáo với tôi là theo quy trình này kia chưa tìm được người làm Tổng giám đốc và người đó dự định là thuê, theo thí điểm là thuê, cho nên xin với Thủ tướng là nên tiếp tục bổ nhiệm anh này làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc đến khi có được Tổng giám đốc mới. Việc này chính tôi và Ban cán sự Đảng, Chính phủ đồng ý và lúc tôi còn làm Phó Thủ tướng tôi cũng đồng ý đề nghị này. Đó là một việc, một thí điểm kéo dài, bắt đầu từ năm 1999. Chúng tôi sẽ kiểm điểm rõ việc này, trách nhiệm như thế nào, tôi xin trình bày rõ với các đồng chí như vậy.

Về việc có tái cơ cấu các tập đoàn khác hay không, tôi đã trình bày tôi không nói là tái cơ cấu tất cả các tập đoàn. Tôi có nêu là quyết tâm của Chính phủ là thực hiện thành công đề án tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin, đồng thời Chính phủ quyết tâm không để xảy ra tình trạng tương tự như Vinashin. Chúng tôi sẽ có những việc làm của mình để không còn những việc đó.

Đối với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, theo Báo cáo của Bộ Tài chính và các bộ chức năng là đang hoạt động có hiệu quả, hoạt động tốt. Đương nhiên chúng tôi cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, hội đồng quản trị rà soát lại, điều chỉnh lại sau khi có sự việc của Vinashin, sau khi có đánh giá chung về những mặt được, chưa được của các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty nhà nước và có kết luận chỉ đạo chung của Bộ Chính trị. Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam cũng đang rà soát để chấn chỉnh, làm sao tiếp tục phát huy tốt, hiệu quả, ngăn ngừa những yếu kém có thể xảy ra. Việc 50% để lại cho dầu khí, tôi xin nói ngắn gọn, việc này Chính phủ làm đúng theo chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Vấn đề Tập đoàn dầu khí có liên doanh với một Tập đoàn dầu khí của quốc gia Venezuela, đây có chủ trương của Chính phủ và đồng chí Tổng Bí thư, đồng chí Chủ tịch nước cũng đã có thảo luận với Tổng thống Venezuela về chủ trương này. Cũng nói như các đồng chí là chúng ta thiếu năng lượng, chúng ta phải tìm kiếm các nguồn năng lượng, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước. Chủ trương Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đầu tư ra nước ngoài để có thêm nguồn dầu, thêm nguồn năng lượng là một chủ trương đúng và giếng dầu đầu tiên mà chúng ta liên doanh đã có dầu đó là ở Liên bang Nga. Khi có dòng dầu thì đồng chí Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đến đó, đến tận bên giếng dầu để chúc mừng. Tổng thống Medvedev sang thăm, gặp tôi trao đổi ý kiến cũng đánh giá cao việc này. Tôi muốn nói đây là một chủ trương cần thiết, nhất quán.

Còn việc thực hiện dự án này như thế nào cho có hiệu quả thì Chính phủ sẽ làm hết sức để cho có hiệu quả và xin nói với các đồng chí, các đại biểu là chúng tôi sẽ làm đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Có lẽ nói như thế là tôi nghiêm túc, không có cách nào khác phải làm nhưng mà làm đúng pháp luật, đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Còn việc đa ngành, đa lĩnh vực, thưa các đồng chí, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về đổi mới phát triển doanh nghiệp Nhà nước thì Trung ương 3 và Đại hội X cũng có nêu là thí điểm một số tập đoàn kinh tế thực hiện kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực trong đó có ngành kinh doanh chính thì Chính phủ cũng triển khai thực hiện mô hình này.

Thí điểm thì cũng có thể thành công, cũng có thể không thành công. Khi nói thí điểm là chúng tôi đã nghĩ ra, đã thấy điều đó. Như vậy 8 tập đoàn kinh tế và nhiều tổng công ty đã thực hiện theo mô hình này hầu hết là thành công. Đương nhiên trong mô hình này có cái cần phải điều chỉnh, chúng tôi đã sơ kết, báo cáo Bộ Chính trị. Bộ Chính trị đã có kết luận chỉ đạo phát huy cái tốt, cái hiệu quả, chấn chỉnh, khắc phục những cái bộc lộ sơ hở, yếu kém để chúng ta làm tốt hơn. Chúng tôi đã có sơ kết và đã có báo cáo và đang triển khai, hoàn thiện. Tôi xin nói rõ là đa ngành, đa lĩnh vực, nhưng có ngành chính. Ngoài cái ngành đó, đa lĩnh vực đó cũng chính là những ngành gắn kết, phục vụ cho ngành chính thì đang chấn chỉnh theo hướng này.

Về ý kiến của đồng chí Thuyết, thưa với các đồng chí đại biểu và Quốc hội, là Thủ tướng Chính phủ tôi thường xuyên quan tâm chỉ đạo báo chí, chỉ đạo qua các cơ quan chủ quản, qua các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về báo chí, với tinh thần báo chí Việt Nam thực hiện đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm tốt vai trò của báo chí cách mạng.

Mỗi tờ báo phải là một ngọn cờ chiến đấu để xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phải làm đúng tôn chỉ mục đích, làm đúng pháp luật. Tôi thường xuyên chỉ đạo theo tinh thần đó. Tôi không chỉ đạo trực tiếp hay quản lý trực tiếp một tờ báo nào, mà với tư cách là người đứng đầu Chính phủ tôi làm nhiệm vụ đó. Còn Website Chính phủ có chức năng là một tờ báo điện tử thuộc Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chỉ đạo. Website Chính phủ là tờ báo điện tử Chính phủ phải thực hiện đúng quy định của pháp luật Nhà nước, đúng chủ trương của Đảng. Cũng như mọi tờ báo khác nếu đăng tải sai pháp luật, sai chủ trương của Đảng thì phải chịu trách nhiệm về việc đăng tải của mình. Còn việc nói khôn ngoan hay không khôn ngoan, tôi không biết việc đó nên nói thế nào, tôi chỉ yêu cầu làm đúng pháp luật. Tôi cũng đề nghị đại biểu Thuyết xem xét bài đăng có theo đúng pháp luật hay không? Đúng chủ trương của Đảng hay không? Tôi xin nói để đồng chí thấy có chỉ đạo hay không.

Còn ý kiến đại biểu Tiến, tôi nhớ là trả lời chất vấn lần trước tôi cũng đã trình bày với đồng chí, quy hoạch của chúng ta phải nói là có một bước tiến dài. Quy hoạch kinh tế - xã hội nói chung và quy hoạch chuyên ngành có một bước tiến dài, nhưng cũng còn nhiều bất cập. Chất lượng của quy hoạch, hiệu quả của quy hoạch, tính pháp lý của quy hoạch chúng tôi cũng đánh giá là còn rất nhiều điểm phải nâng lên thì chúng tôi hết sức quan tâm đến việc này. Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn công tác quy hoạch.

Còn về quy hoạch nguồn nhân lực, thưa các đồng chí tôi có chỉ đạo việc này. Nhưng để quy hoạch nguồn nhân lực cho đất nước trong giai đoạn xây dựng nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Quy hoạch chung như thế thì chưa làm được, đồng chí Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề xuất với tôi là chỉ đạo xây dựng quy hoạch nguồn nhân lực cho từng ngành, từng lĩnh vực và từ đó sẽ tổng hợp lại thì hiện nay đang làm theo hướng đó và cũng đã làm được một số lĩnh vực, một số ngành. Còn trách nhiệm quy hoạch yếu kém là thuộc về ai thì cái này theo chức năng, nhiệm vụ trong cái làm được, cái làm chưa được thì kiểm điểm trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ.

Đại biểu Đinh Mươk (Quảng Nam) chất vấn về tình trạng đầu tư cho các chương trình phát triển KT-XH vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số vừa chậm vừa nhỏ giọt; về việc phân bổ vốn của các Bộ, ngành Trung ương thường thấp hơn mức phê duyệt của Chính phủ, của Thủ tướng.

Trong khi đại biểu Vũ Hoàng Hà (Bình Định) đặt 2 câu hỏi với Thủ tướng về các giải pháp cấp bách thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm 2010 mà Quốc hội đã nêu ra cũng như việc xử lý một cách nghiêm minh, minh bạch, công khai những tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc sai phạm của Vinashin trước ngày khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 khai mạc.

Đại biểu Võ Thị Hồng Thoại (Bạc Liêu) thì chất vấn về việc tháo gỡ những điểm nghẽn cho phát triển điện năng trong trước mắt; về chất lượng và hiệu quả kinh tế cũng như việc đặt hàng với các nhà khoa học trong nước, nước ngoài nhằm tạo đột phá tích cực để ngành công nghiệp nói riêng và kinh tế nước ta phát triển thật sự ổn định và hiệu quả trong giai đoạn đến năm 2015 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời:

Về chất vấn của đại biểu Đinh Mươk, tôi xin được trình bày như sau: Về việc đầu tư nhỏ giọt, không đạt theo mục tiêu của các chương trình, dự án, trước hết như tôi đã trình bày trong báo cáo, tôi xin nói lại một lần nữa Đảng, Nhà nước ta trong đó có Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Quyết tâm đó, chủ trương đó đã trở thành hiện thực, đã đem lại những thành tựu rất đáng trân trọng. Việc đầu tư như tôi vừa trình bày sẽ tăng như thế, đáp ứng Nghị quyết Trung ương 7 trong 5 năm tới, nhưng so với yêu cầu, so với mong muốn thì chưa đạt, còn khoảng cách.

Đúng như đồng chí nói, có dự án bố trí vốn ít, gốc của vấn đề là ngân sách còn hạn hẹp quá, chúng tôi sẽ hết sức cố gắng bằng nguồn này, nguồn khác để thực hiện đạt được mục tiêu đề ra. Đối với những chương trình, dự án cụ thể, dự án này, dự án khác cũng có thể chưa đạt tiến độ như mong muốn, rất mong đại biểu Quốc hội, đồng chí, đồng bào chia sẻ. Với trách nhiệm của mình, Thủ tướng, Chính phủ sẽ làm hết sức để có nguồn lực huy động một cách thích hợp cao nhất cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, thực hiện các chương trình đã thông qua. Tôi trình bày để mong đại biểu Quốc hội, đồng chí đồng bào chia sẻ việc thiếu vốn đầu tư nhỏ giọt, thật sự chúng tôi không muốn nhỏ giọt nhưng "lực bất tòng tâm", nguồn vốn có như thế, đầu tư thế nào cũng đã báo cáo với Quốc hội đầy đủ.

Đồng chí Võ Hoàng Hà có nói về kinh tế - xã hội, khủng hoảng tài chính suy thoái toàn cầu vừa qua đã tác động rất nặng nề đến nền kinh tế của nước ta, những mặt được chúng tôi đã trình bày, những mặt chưa được, những mặt yếu kém chúng tôi cũng đã trình bày trong Báo cáo trước Quốc hội, tôi nhớ đã nêu 6 điểm còn yếu kém của nền kinh tế, yếu kém trong quản lý, điều hành của Chính phủ. Tôi nghĩ rằng đó là những trình bày nghiêm túc đầy đủ, có thành tựu, có kết quả đáng trân trọng, đáng vui mừng, có những mặt chưa được, chưa tốt, phải tiếp tục phát huy kết quả, phát huy thành tựu, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém để đưa nền kinh tế nước ta tiếp tục phát triển bền vững, trong đó có ổn định kinh tế vĩ mô kiểm soát lạm phát.

Còn so với các nước, không biết đại biểu Võ Hoàng Hà lấy tài liệu nào thì tôi cũng chưa biết, nhưng khi tham dự nhiều cuộc hội nghị khu vực và quốc tế, bạn bè trong khu vực và quốc tế đều đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua. Đương nhiên, tôi không bao giờ cho đó là tuyệt vời, đó là tất cả, mà luôn luôn thấy rằng còn những khiếm khuyết, những hạn chế yếu kém mà trong đó thuộc về trách nhiệm, thuộc về năng lực quản lý điều hành của Chính phủ. Tôi xin không nhắc lại 6 thành tựu là gì, 6 yếu kém là gì. Trong Báo cáo, tôi thấy Chính phủ trình bày rất nghiêm túc, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện nhiệm vụ mà Quốc hội giao, nghị quyết kinh tế - xã hội Quốc hội đã ban hành, bám mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu giải pháp mà Quốc hội đề ra để thực hiện.

Về Vinashin thì vừa rồi tôi cũng đã trình bày về nguyên nhân và trách nhiệm của Chính phủ, những hạn chế, yếu kém của Chính phủ, là người đứng đầu Chính phủ tôi chịu trách nhiệm. Tôi cũng đã nói rõ là Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các bộ trưởng có liên quan về trách nhiệm trong quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đang tiến hành kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm cụ thể của mình.

Chúng tôi sẽ làm không qua loa, làm nghiêm túc, cụ thể là gì, chúng tôi làm theo đúng quy trình, quy định của Đảng, đúng quy định của Nhà nước. Chúng tôi xin khẳng định điều đó và khi chủ trì phiên họp Chính phủ vừa rồi, thay mặt Chính phủ tôi đã kết luận điều này. Chúng tôi sẽ báo cáo lên Trung ương trước Hội nghị Trung ương lần thứ 14. Làm được, làm nghiêm túc, không qua loa, đúng quy định của Đảng, đúng quy định của Nhà nước và kết quả như thế nào, chúng tôi sẽ công khai.

Về trách nhiệm của các bộ trưởng, các bộ trưởng đã trình bày trước Quốc hội. Chúng tôi cũng đang tiến hành kiểm điểm, làm rõ. Đồng chí bộ trưởng nào, liên quan đến đâu, trách nhiệm thế nào sẽ được kiểm điểm và có kết luận nghiêm túc đúng với thực tế.

Về ý kiến của đại biểu Võ Thị Hồng Thoại, tôi xin được trình bày như sau:

Về điện, khi chuẩn bị báo cáo giải trình vừa rồi, tôi thấy đây là vấn đề rất quan trọng cho nên cố gắng trình bày tương đối có đầu có đuôi một chút về phát triển điện, thiếu điện, nguyên nhân của nó và chủ trương sắp tới trước mắt cũng như lâu dài, với tinh thần Chính phủ làm hết sức bằng mọi giải pháp để đảm bảo đủ điện cho sự phát triển của đất nước. Không đủ điện thì đừng nói tăng trưởng bao nhiêu % GDP. Chúng tôi hiểu tinh thần đó và hết sức cố gắng.

Chúng tôi cho rằng những giải pháp được trình bày hôm nay có ý nghĩa tổng hợp, rất mong các vị đại biểu Quốc hội ủng hộ để chúng tôi triển khai thực hiện. Còn làm thế nào để đầu tư 6 tỷ USD mỗi năm cho ngành điện, để đạt 50 ngàn MW điện mỗi năm, Chính phủ cũng rất trăn trở và tính toán cách làm. Khi cần tìm hiểu, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công thương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ trình bày với đồng chí.

Về việc đặt hàng khoa học đối với những sản phẩm có tính chất công nghiệp có hàm lượng khoa học cao, Chính phủ đã có chương trình phát triển khoa học công nghệ, chương trình sản phẩm trọng điểm quốc gia. Lựa chọn một số sản phẩm trọng điểm quốc gia rồi đặt hàng, đấu thầu, lựa chọn để chúng ta tập trung phát triển để làm sao góp phần đưa nhanh tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế.

Lĩnh vực này Nhà nước phải làm nhưng cũng cần tạo cơ chế, chính sách để doanh nghiệp, để mọi thành phần kinh tế, để người dân quan tâm tới ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả năng suất, chất lượng hiệu quả sức cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp, của cả nền kinh tế.

Đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) đặt câu hỏi việc quy hoạch chung của Hà Nội đến bao giờ được công bố và phê duyệt để Hà Nội tổ chức thực hiện theo đúng quy hoạch chung đó; việc cơ quan có thẩm quyền công nhận một liệt sỹ ở Sơn Tây; việc xây dựng Luật Lưu trữ cũng như sửa đổi Luật Đất đai.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh) chất vấn Thủ tướng về việc thực hiện kỷ cương quản lý hành chính nhà nước; về việc Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, một cơ quan có chức năng chủ yếu là tư vấn lại công bố thông tin thuộc về trách nhiệm của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; về “lỗ hổng” pháp luật trong vụ việc Vinashin.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) đặt vấn đề Thủ tướng với quyền hạn của mình buộc tất cả các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước lớn phải công bố thông tin như là những doanh nghiệp tư nhân khi niêm yết trên thị trường chứng khoán phải công bố, để tạo công cụ cho người dân giám sát.

Theo ông, cần sớm có Luật quản lý vốn kinh doanh Nhà nước, có cơ quan Bộ hay ngang Bộ để quản lý.

Đại biểu này cho rằng tái thiết Vinashin là cần thiết và quan tâm đến vấn đề chuyển một số dự án và một số nợ của Vinashin cho hai đơn vị PetroVietnam và Vinalines.

Vấn đề thứ hai mà đại biểu này quan tâm là phát triển công nghiệp phụ trợ. Ông muốn biết Chính phủ có dự kiến trình Quốc hội những vấn đề liên quan đến luật thuế, liên quan đến đầu tư công để phát triển công nghiệp phụ trợ hay không.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời:

Về ý kiến của đại biểu Hà (Hà Nội), tôi xin trình bày mấy ý kiến sau đây:

Về quy hoạch tôi đã trình bày, xây dựng quy hoạch, thẩm định quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch là một trong những nội dung quản lý nhà nước của Chính phủ, của các bộ chức năng, của chính quyền địa phương. Việc này Chính phủ hết sức quan tâm, đã, đang và sẽ tiếp tục chỉ đạo để làm sao có một quy hoạch tổng thể, quy hoạch chuyên ngành một cách đầy đủ hơn, chất lượng tốt hơn, sát với yêu cầu cuộc sống, sát với sự phát triển hơn. Đương nhiên quá trình phát triển chúng ta sẽ tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, có quy hoạch tốt thì mới có đầu tư phát triển tốt, ở đây tất cả chúng ta đều biết điều đó và Chính phủ cũng đang hết sức cố gắng làm điều đó.

Đến hôm nay có thể nói tất cả các ngành, các địa phương đều có quy hoạch, nhưng để phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 theo tinh thần chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng và Chính phủ, Ban cán sự Đảng Chính phủ đã trình và Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương đã thông qua và đang lấy ý kiến. Khi Đại hội XI thông qua, Chính phủ sẽ cụ thể hóa thành kế hoạch 5 năm, chiến lược 10 năm và sẽ báo cáo để Quốc hội xem xét quyết định. Để chuẩn bị cho tinh thần này, để phù hợp với chiến lược chung 10 năm tới, đến năm 2020 và tầm nhìn xa hơn, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, yêu cầu các ngành, các lĩnh vực, các địa phương tiến hành đánh giá lại tình hình của ngành mình, lĩnh vực mình, địa phương mình trên cơ sở đó hoàn thiện quy hoạch, việc này đang làm một cách khẩn trương.

Vấn đề thứ hai, về quy hoạch Hà Nội. Quy hoạch Hà Nội được xây dựng để phù hợp với điều kiện thủ đô Hà Nội mở rộng hợp nhất giữa Hà Nội, Hà Tây và có thêm huyện Mê Linh của tỉnh Vĩnh Phúc. Chính phủ cũng đã lập Ban chỉ đạo để cùng với Hà Nội xây dựng quy hoạch này. Chúng ta cũng đã cố gắng làm theo đúng các trình tự quy định của pháp luật, tạo mọi điều kiện để lấy ý kiến, tiếp thu ý kiến của các tầng lớp nhân dân, của các nhà khoa học, các cơ quan chức năng để có một quy hoạch thủ đô Hà Nội của chúng ta xứng tầm với thủ đô của một nước Việt Nam đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa, một nước Việt Nam 120 triệu dân trong tương lai không xa. Một thủ đô, một trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế, khoa học, công nghệ tương xứng với đất nước, tương xứng với mục tiêu phát triển, tương xứng với yêu cầu, mong muốn của chúng ta.

Hiện nay tôi được báo cáo là Hà Nội, Bộ Xây dựng, Ban chỉ đạo các đồng chí cũng đã hoàn thiện, tiếp thu ý kiến hoàn thiện và đã trình Chính phủ rồi nhưng tôi chưa thu xếp được, tôi định đưa ra Chính phủ thảo luận vì đây là vấn đề lớn, quy hoạch một Thủ đô không chỉ là của Thủ đô mà của cả nước, Chính phủ sẽ thảo luận, thảo luận xong chúng tôi sẽ báo cáo với Bộ Chính trị. Chúng tôi cũng đã đăng ký với Bộ Chính trị rồi, nhưng các vị đại biểu Quốc hội thông cảm, tôi chưa thu xếp được vấn đề đưa ra Chính phủ để thảo luận cho nên chưa có xem xét để báo cáo. Chúng tôi sẽ cố gắng khẩn trương làm việc này.

Về vấn đề một liệt sỹ ở Sơn Tây, tôi cũng biết điều này bởi vì tôi cũng có hai nhiệm kỳ phục vụ làm Phó Thủ tướng cho đồng chí Phan Văn Khải và làm Thủ tướng nhiệm kỳ qua. Vấn đề này đã dai dẳng từ hồi đồng chí Đỗ Mười làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng tới bây giờ, bây giờ tới tôi xử lý thế nào đây. 2, 3 lần có ý kiến ở trên với ý kiến nhân dân, ý kiến người trong cuộc. Cuộc chiến đấu của chúng ta đã lùi cũng khá xa rồi, người trong cuộc đó cũng gần như không còn được mấy, cho nên xác định vấn đề cũng hết sức khó khăn. Nhưng tôi cũng đã yêu cầu các bộ chức năng làm rõ lại vấn đề này, rồi trao đổi kỹ với địa phương, với các ngành liên quan với Hà Nội, Hà Tây để chúng ta chọn ra một phương án giải quyết có lý, có tình, phù hợp với điều kiện lịch sử cụ thể của đất nước chúng ta. Chiến tranh chống xâm lược dài quá, ác liệt quá, hy sinh mất mát nhiều quá thì bây giờ có những việc cụ thể nó không còn đủ chứng cứ, không còn đủ người đã cùng chiến đấu, người cùng chung đơn vị gì cả, bây giờ giải quyết như thế nào cho nó phù hợp có lý, có tình thì chúng tôi cũng sẽ xem xét, xử lý.

Còn việc có hai cơ quan lưu trữ, vấn đề này khi góp ý kiến thảo luận của Chính phủ, chúng tôi cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ tổng hợp ý kiến rồi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ra Quốc hội để xem xét việc ban hành luật này.

Còn việc Luật đất đai, thưa các đồng chí, sửa đổi Luật đất đai cho phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn của Việt Nam là một vấn đề hết sức lớn, chúng tôi đang tổng kết, đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường được phân công lĩnh vực này đã lập ban chỉ đạo, rồi lập nhóm soạn thảo, rồi đã thảo luận, hội thảo để tổng kết đánh giá luật vừa qua đi vào cuộc sống phù hợp cái gì, cái gì là đúng đắn rồi, phải tiếp tục khẳng định, cái gì mới nảy sinh đặt ra phải giải quyết từ luật mà xa hơn nữa là có Hiến pháp thì có hay không liên quan đến Hiến pháp, Ban soạn thảo đang làm với trách nhiệm để làm sao lần này kiến nghị sửa luật sát với thực tiễn cuộc sống hơn, đáp ứng với quy luật, phù hợp với quy luật phát triển, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội Việt Nam, từ đó giải quyết những vấn đề vướng mắc trong thực tế. Chúng tôi coi đây là việc hết sức quan trọng, cũng là nội dung Chính phủ đăng ký để báo cáo với Bộ Chính trị cho ý kiến. Đây không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà là quan điểm chính trị, đường lối chính trị trong phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Về vấn đề đại biểu Mai có nêu, tôi xin trình bày, đúng là năm ngoái khi trả lời chất vấn ở Quốc hội, tôi có nói với tinh thần mỗi đồng chí đứng đầu, mỗi người lãnh đạo, mỗi cấp Ủy lãnh đạo, điều đầu tiên, điều thường xuyên và trước hết là làm sao tăng cường lãnh đạo quản lý để cán bộ, công chức của ta có phẩm chất, có đạo đức, có năng lực, có trách nhiệm chấp hành pháp luật, chấp hành kỷ cương, hoàn thành chức trách công vụ để không vi phạm kỷ luật, để không vi phạm pháp luật, như vậy thì không có xử lý, không có ai bị xử lý hoặc hạn chế thấp nhất người bị xử lý. Tinh thần tôi nói ý như thế, nhưng có lẽ cách diễn đạt như thế nào không rõ, đầy đủ ý của mình, chứ không phải Thủ tướng không dám kỷ luật ai và trong thực tế không phải Thủ tướng không kỷ luật ai. Thưa đại biểu, muốn không kỷ luật cũng không được, vì quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước là phải kỷ luật, Thủ tướng phải làm, Thủ tướng phải hành động, phải làm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tôi trình bày với tinh thần đó, nhưng có lẽ diễn đạt chưa được hay, chưa được suôn sẻ. Khi đã phát hiện, là lãnh đạo có kiểm tra, không có kiểm tra là không có lãnh đạo, không có quản lý và khi phát hiện thì phải xử lý, mà không phải xử lý theo ý muốn riêng của mình được, mà xử lý phải theo đúng pháp luật, theo đúng quy định của Đảng, có lý, có tình, đúng với bản chất của sự việc. Thủ tướng đã nhận thức như vậy, đã làm như vậy và yêu cầu các đồng chí lãnh đạo, các ngành, các địa phương, các cấp chính quyền, hệ thống hành chính Nhà nước làm như vậy.

Đối với Vinashin, những người lãnh đạo đó có chấp hành nhưng mà có việc không chấp hành tốt, việc không chấp hành đó đã được xử lý theo đúng quy định của pháp luật, của Đảng thì tôi nghĩ như thế là nghiêm minh và cũng xin trình bày với các đồng chí là không thể đối với một vụ việc nào đó, mới nghe một thông tin nào đó mà Thủ tướng Chính phủ ra quyết định kỷ luật được và cũng không cho phép làm như thế. Và tôi xin nói là Thủ tướng đã làm đúng theo quy định của pháp luật và đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng trong việc đề bạt, khen thưởng cũng như xử lý kỷ luật đối với cán bộ mà thuộc thẩm quyền của mình.

Về công bố tỷ giá, tôi cũng không theo dõi báo chí về việc này nhưng thưa với đại biểu, tôi có yêu cầu hỏi lại xem vấn đề đó báo chí nói có đúng với đồng chí đó phát biểu không, tôi có yêu cầu tinh thần là các đồng chí hợp tác với nhau, làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, nhưng quan trọng nhất là làm sao có lợi cho đất nước, cho nền kinh tế, nên hợp tác với nhau, Thống đốc Ngân hàng cũng như Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cũng nguyên là Thống đốc Ngân hàng, khi tôi kiêm nhiệm Thống đốc Ngân hàng thì 2 đồng chí này làm Phó Thống đốc.

Trong cuộc họp, tôi có nói các đồng chí phối hợp với nhau, họp báo nói thế nào, trình bày thế nào để chủ trương về kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, điều hành tỷ giá lãi suất phù hợp với cơ chế thị trường, phù hợp với điều kiện nước ta. Còn cách nói, cách diễn đạt mỗi đồng chí có thể có chỗ này, chỗ khác thì có lẽ chúng ta rút kinh nghiệm. Trong bộ máy mình thì phối hợp với nhau để làm tốt nhiệm vụ chung, yêu cầu chung đối với đất nước.

Về trách nhiệm đối với Vinashin, tôi cũng nhắc lại là chúng tôi trình bày như thế theo nhận thức của tôi là nghiêm túc, là rõ. Tôi xin nhắc lại đúng là thể chế, cơ chế còn chưa đủ cụ thể, chưa đủ chặt chẽ. Các đồng chí thấy trong văn bản chúng tôi mới trình bày chúng tôi cân nhắc, mà cân nhắc đây từ thực tế. Còn lỗ hổng và tôi cũng vừa trình bày là còn chưa đủ cụ thể, chưa đủ chặt chẽ, còn bất cập, lúng túng. Thưa các đồng chí, lúng túng thật. Nhưng mà thôi bây giờ cuộc sống đặt ra chúng ta vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Mô hình này chưa có trong thực tế của đất nước ta, bây giờ đi học nước này thì người ta quản lý doanh nghiệp Nhà nước theo kiểu này, nước khác người ta quản lý doanh nghiệp theo kiểu khác, bởi vì có đặc điểm của mỗi nước. Lấy mô hình của ai đó cho mình thì cũng không phù hợp, chúng ta chỉ có thể tham khảo, rồi từ thực tiễn của mình, tổng kết thực tiễn, hoàn thiện mô hình quản lý, mô hình tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu đối với tập đoàn kinh tế, đối với doanh nghiệp nhà nước đã có một bước tiến dài nhưng vẫn còn những cái bất cập, vẫn còn sơ hở.

Như tôi vừa trình, về cơ chế, thể chế trong đầu tư, trong huy động sử dụng vốn, trong kiểm tra, giám sát, trong thanh tra thì tôi đã trình bày còn có kẽ hở. Việc này chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm hoàn thiện. Như đồng chí Bộ trưởng hôm qua nói luật cho phép doanh nghiệp nhà nước được tự huy động vốn trên thị trường để phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật, chịu trách nhiệm trả nợ và doanh nghiệp nhà nước cũng làm như thế. Nhưng trước tình hình tôi thấy cái này là kẽ hở, với tư cách là người chủ sở hữu tôi đã ra một Chỉ thị mà gần như tôi trực tiếp viết, ý kiến của tôi là "việc huy động vốn và vay vốn nước ngoài phải được thẩm định và phải báo cáo mới được phép làm" với tư cách chủ sở hữu, ví dụ như thế. Nhưng cái đó vẫn chưa đủ, phải hoàn thiện, thể chế thành pháp luật cho nó đầy đủ hơn. Tôi nói với tinh thần tiếp tục từ thực tiễn rút kinh nghiệm một cách sâu sắc để hoàn thiện quản lý để tốt hơn, để chúng ta có doanh nghiệp nhà nước mạnh hơn, thật sự là nòng cốt của kinh tế của Nhà nước, để kinh tế nhà nước thật sự làm được vai trò chủ đạo như chủ trương của Đảng. Qua vụ việc này có kẽ hở của thể chế, cơ chế, nhưng vừa có phần trách nhiệm. Trách nhiệm đến đâu thì tôi đã trình bày rồi. Thí dụ như trong quy định giao cho anh phải theo dõi, giám sát, nhưng cả thời gian qua anh không theo dõi, giám sát lần nào, đó là trách nhiệm chứ không phải là kẽ hở của pháp luật, chúng tôi sẽ làm rất cụ thể như thế, nhưng mức độ đến đâu, thế nào thì sự việc phải kiểm điểm làm rõ, phải cụ thể.

Về câu hỏi của anh Trần Du Lịch thì đúng là chúng tôi sẽ trình Quốc hội Luật. Chúng tôi đã nghĩ tới điều đó, luật về tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu. Nhưng hiện nay như thế không phải Tập đoàn kinh tế và các Tổng công ty nhà nước hoạt động không có hệ thống, khuôn khổ pháp luật, đó là những nghị định. Trong khi mô hình mới chúng ta vừa làm, đây là thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm cũng đã có nghị định. Nghị định tổ chức quyền chủ sở hữu đã bổ sung, sửa đổi 2-3 lần rồi. Mới đây chúng tôi ban hành Nghị định quản lý thí điểm các tập đoàn kinh tế và chúng tôi cũng nghĩ rằng quá trình từ thực tiễn như thế hoàn thiện dần và chúng tôi cũng sẽ cố gắng là nâng cao hiệu lực của khuôn khổ pháp lý này bằng luật để rồi làm sao chúng ta quản lý nó tốt hơn, chặt chẽ hơn nhưng vừa bảo đảm, tạo điều kiện cho các Tập đoàn, các Tổng công ty Nhà nước năng động, sáng tạo, làm ăn hiệu quả trong cơ chế thị trường, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Còn đồng chí có nêu là trong chuyển tài sản sang Vinalines có cái nào xấu không, thì thưa với các đồng chí như tôi vừa trình bày, trong số tổng giá trị tài sản là như thế, nhưng mà từng món tài sản cũng có thể món này nó cao hơn, món này nó bằng với giá trị trên sổ sách, món khác nó thấp hơn, thực tế nó sẽ có như thế, nhưng ở đâu, cao, thấp thế nào thì đang làm việc đánh giá lại này, trong trình bày tôi cũng đã nêu điều đó. Thí dụ như hai mươi mấy con tàu giao cho Vinalines thì cũng có thể có tàu giá trị so trên sổ sách thấp hơn, nhưng có thể có tàu nào đó là giá trị cao hơn, tôi mới nghe Bộ trưởng nói là trong số tàu chuyển sang tất cả là hơn hai mươi con tàu, còn 3 cái nữa, đang hoạt động, có cái người ta đặt mua giá cao hơn mấy triệu đã đồng ý bán, lời mấy triệu đôla. Ban chỉ đạo, Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục chỉ đạo với tinh thần khai thác tối đa hiệu quả những tài sản, cơ sở vật chất đã có, hạn chế thấp nhất thiệt hại và thu hồi được vốn trả nợ. Tôi xin trình bày thêm như vậy vì tôi không nắm cụ thể được như các Bộ trưởng phụ trách.

Về Nghị định về công nghiệp phụ trợ, phát triển công nghiệp phụ trợ để công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế là một chủ trương rất quyết tâm của đất nước ta, của Chính phủ, việc phát triển này hết sức cần thiết. Ngay sau khi tôi nhận nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, tôi đã đến Bộ Công nghiệp dự hội nghị với các đồng chí và tôi đã nêu vấn đề này, giờ các đồng chí cứ nói là công nghiệp phụ trợ nhưng thể chế, cơ chế để cho phát triển là gì, phải ủng hộ như thế nào, phải ưu đãi như thế nào? Tôi giao cho Bộ Công nghiệp chủ trì soạn thảo, trước hết làm Nghị định, khi Nghị định chưa xử lý được, lúc đó chúng ta kiến nghị sửa luật hay làm gì đó. Các đồng chí cũng tích cực soạn thảo, đi tham khảo ở Hàn Quốc, đi tham khảo ở Nhật Bản nhưng đến nay thưa các đồng chí ý kiến cũng còn khác nhau chưa ban hành được, tôi cũng đang thúc giục việc này. Tôi cũng rất sốt ruột như anh Du Lịch, phải có hành lang pháp lý để làm sao tạo thuận lợi thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển.

Nhóm PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét