Sự nhầm lẫn của quân đội Hàn Quốc trong cuộc đọ pháo

Bee - Khoa học & Đời sống Online:
27/11/2010 10:44:40

- Theo Chosun Ilbo, quân đội Hàn Quốc đã nhầm lẫm về địa điểm bắn pháo lên đảo Yeonpyeong hôm 23/11 dẫn tới bắn sai mục tiêu trong loạt bắn đầu tiên. Điều đó làm tăng mối lo ngại về khả năng đối phó với các cuộc tấn công của quân đội Hàn Quốc.

TIN LIÊN QUAN

Những bức ảnh được các nhà phân tích mới công bố cho thấy, quân đội Triều Tiên đã di chuyển một tiểu đoàn pháo tự hành MLRS 122 mm từ Quân đoàn số 4 tới một căn cứ pháo binh ven biển Kaemori ở Kanryong, tỉnh Nam Hwanghae trước khi xảy ra đụng độ.

Hình ảnh chụp từ đảo Yeonpyeong vào hôm 25/11 (dưới) cho thấy các pháo mới được trang bị tại căn cứ hải quân ven biển Kaemori ở Kangryong, tỉnh Nam Hwanghae, Triều Tiên. Bức ảnh trên chụp tháng 11/2009 không có sự xuất hiện của chúng.
Hình ảnh chụp từ đảo Yeonpyeong vào hôm 25/11 (dưới) cho thấy các pháo mới được trang bị tại căn cứ hải quân ven biển Kaemori ở Kangryong, tỉnh Nam Hwanghae, Triều Tiên. Bức ảnh trên chụp tháng 11/2009 không có sự xuất hiện của chúng.


Theo tờ tin này, các nhà quân sự cấp cao của Hàn Quốc đã biết trước vài giờ trước cuộc pháo kích về việc Triều Tiên triển khai 6 xe pháo tự hành MLRS 122 mm và 12 xe pháo tự hành MLRS 112 mm tới khu vực ven biển Kaemori. Hình ảnh về sự thay đổi này cũng được cung cấp cho các nhà quân sự.

Mặc dù đã phát hiện ra sự dịch chuyển này trước cuộc tấn công, quân đội Hàn Quốc lại bắn đáp trả Triều Tiên trong cuộc đọ pháo về căn cứ hải quân nằm dọc bờ biển ở Mudo chứ không phải Kaemori.

"Theo như tôi biết, quân đội Hàn Quốc đã nhận thức được về điều này" - một nhà quân sự cấp cao giấu tên của Hàn Quốc cho biết. "MLRS 122 mm không được triển khai tại căn cứ pháo binh ven biển của Triều Tiên mà nó đã được chuyển đến Kaemori, do đó, hành động trên của quân đội Hàn Quốc đáng báo động cao".

Nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn trên là do các lực lượng mặt đất của Hàn Quốc đã không thể xác định được loại đạn pháo được bắn lên đảo Yeonpyeong trong loạt tấn công đầu tiên tại thời điểm từ 14h34-14h46 là đạn pháo MLRS nên họ đã phản ứng bằng cách đáp trả về phía bờ biển Mudo chứ không phải Kaemori.

Một số nhà quan sát còn tin rằng, pháo tự hành K-9 của Hàn Quốc đã không thể thực hiện một cuộc tấn công chính xác vào các ụ pháo binh ven biển của Triều Tiên nên đã tập trung ngắm bắn vào mục tiêu là các doanh trại.

Do đó, cho tới khi radar phát hiện ra vị trí pháo tự hàn MLRS của Triều Tiên ngay trước khi bắt đầu giai đoạn thứ hai của cuộc pháo kích, quân đội Hàn Quốc mới phản kích đúng mục tiêu.

Ngoài ra, các nhà quân sự Hàn Quốc chưa đưa ra lời giải thích rõ ràng những gì mà Triều Tiên đã sử dụng trong cuộc đọ pháo trong thời gian đầu sau cuộc tấn công nên ban đầu họ tuyên bố pháo được bắn ra từ căn cứ ven biển và sau đó mới thay đổi thông báo.

Nguyễn Hường (Theo Chosun Ilbo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét