“Triều Tiên triển khai tên lửa trên Hoàng Hải”

Thế giới - Dân trí:
Chủ Nhật, 28/11/2010 - 10:09

(Dân trí) - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm nay đưa tin, Triều Tiên đã đặt tên lửa đất đối đất trên các bệ phóng ở Hoàng Hải, trong khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu.
>> Triều Tiên - Hàn Quốc đấu pháo


Ảnh chụp ngày 28/1/2010, nhìn từ đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, cho thấy một khu vực biên giới của Triều Tiên được điểm những boongke pháo.

Tờ báo cũng cho biết Triều Tiên cũng đã di chuyển các tên lửa đất đối không gần các khu vực “chiến tuyến”.

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA cảnh báo Triều Tiên sẽ có hành động trả đũa nếu lãnh thổ của họ bị xâm phạm.

“Chúng ta sẽ ra đòn giáng quân sự tàn khốc đối với bất kỳ khiêu khích nào vi phạm lãnh hải của chúng ta”, KCNA cho hay.

Giới chức trách Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Hội đồng tham mưu trưởng liên quân cho biết họ không thể bình luận về thông tin của Yonhap. “Không thể khẳng định thông tin bởi đó là tin mật quân sự”, một quan chức cho biết.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung trong vùng biển phía tây Bán đảo Triều Tiên, bất chấp phản đối kịch liệt của Trung Quốc và đe dọa sẽ có “hậu quả khôn lường” từ phía Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên cuộc tập trận ngày hôm nay được tiến hành ở vùng biển nằm xa phía nam đường biên giới tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên trên Hoàng Hải.
Thủy thủ Hàn Quốc trên căn cứ nổi khi mặt trời mọc ở ngoài khơi đảo Yeonpyeong, đảo đã bị nã pháo mới đây, vào ngày 28/11, khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu.
Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên sẽ bắt đầu thăm Trung Quốc vào thứ ba tới. Ngoài ra, một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đã tới Seoul để đàm phán.
Hàn Quốc cũng đã yêu cầu người dân ở hòn đảo bị nã pháo vào thứ ba vừa qua sơ tán tới các trung tâm trú ẩn.

“Họ đã yêu cầu mọi người ở đây chuyển tới các khu vực trú ẩn và cho biết đây là tình trạng khẩn cấp”, một nhân chứng cho biết.

Đáng chú ý nhất trong cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ngày hôm nay là sự tham gia của siêu tàu sân bay hạt nhân USS George Washington của Mỹ. Tàu mang theo 75 chiến đấu cơ và một lực lượng hơn 6.000 thủy thủ. Hộ tống tàu có ít nhất 4 tàu chiến khác của Mỹ, một quan chức của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USKF) cho hay.

Theo Yonhap, về phía Hàn Quốc, họ đã triển khai 3 tàu khu trục, tàu chiến và má bay chống tàu ngầm tham gia vào cuộc tập trận.

Phan Anh

Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét