Trung Quốc nắm giữ bí mật Triều Tiên

BAODATVIET.VN:
Cập nhật lúc :2:31 PM, 03/12/2010
Bắc Kinh nhận nguồn tin mật hồi năm 2008 cho thấy Bình Nhưỡng có một cơ sở hạt nhân ngầm dưới nước trong lãnh hải của mình, tài liệu mật của Wikileaks cho hay.

>> ‘Trung Quốc phát ngán với một Triều Tiên thơ dại’

Theo tài liệu ghi lại nội dung cuộc hội đàm giữa Christopher Beede, tham tán phụ trách kinh tế và chính trị tại một lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc, với chuyên gia Trung Quốc tại Thượng Hải ngày 26/9/2008 cho thấy, chính chuyên gia này thừa nhận, Bình Nhưỡng từng xây dựng cơ sở hạt nhân ngầm dưới nước.

Chuyên gia này nhấn mạnh, bản báo cáo về hạt nhân mà Triều Tiên gửi cho Trung Quốc hồi tháng 5/2008 không đầy đủ và Bắc Kinh nhận thức rõ điều đó bởi quốc gia này nhận được nguồn tin mật cho thấy, Triều Tiên sở hữu một cơ sở hạt nhân dưới nước.

“Sau khi phát hiện ra bí mật này của Bình Nhưỡng, trong giới lãnh đạo Trung Quốc xảy ra một cuộc tranh cãi lớn”, chuyên gia Triều Tiên tiết lộ.

Bắc Kinh có thông tin về việc Bình Nhưỡng sở hữu một cơ sở hạt nhân ngầm dưới nước. Ảnh minh họa.

Theo chuyên gia này, một số quan chức Trung Quốc tin rằng, Bắc Kinh cần nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán 6 bên và thuyết phục Washington có thái độ mềm mỏng hơn với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, một số khác lại đánh giá, sự thiếu trung thực của Trung Quốc là minh chứng rõ ràng cho thấy, Triều Tiên thực sự là một quả bom hẹn giờ và cần thúc Mỹ gây sức ép mạnh mẽ hơn nữa lên Triều Tiên.

Trong khi đó, Đặc phái viên Mỹ tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Glyn Davies cũng cho rằng, khả năng Bình Nhưỡng xây dựng các cơ sở hạt nhân ngầm là rất cao.

“Thông tin Mỹ có được cho thấy, Triều Tiên theo đuổi chương trình hạt nhân từ rất lâu trước khi nước này tuyên bố về các dự án hạt nhân mới nhất của mình hồi tháng 4/2009”, ông Davies nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, Triều Tiên vừa triển khai thêm nhiều giàn phóng tên lửa có khả năng tấn công Seoul trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ Bình Nhưỡng pháo kích đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

“Bình Nhưỡng vừa tăng thêm 100 giàn phóng tên lửa lên khoảng 5.200 giàn. Số vũ khí này có thể được sử dụng cho một trận tấn công tập trung từ các căn cứ của Triều Tiên vào Seoul và các khu vực lân cận khác của thành phố này", hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

Số tên lửa này có tầm bắn khoảng 60 km trong khi Seoul nằm cách biên giới chung liên Triều chỉ khoảng 40 km. Số dân sinh sống tại Seoul và các thành phố vệ tinh chiếm gần một nửa trong tổng số 50 triệu dân của Hàn Quốc.

Trà My (theo Chosun)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét