Mỹ cân nhắc chọn giải pháp quân sự đối với Iran

hanoimoi:
29/11/2010 11:25


Washingtonđang cân nhắc các lựa chọn giải pháp quân sự đối với Tehran liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, đặc biệt sau khi Iran tuyên bố vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Bên trong nhà máy điện hạt nhân Bushehr, ngày 26/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đây là thông báo của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen đưa ra ngày 28/11 khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN của Mỹ.

Đô đốc Mullen nêu rõ Washington đang tính tới các giải pháp quân sự cho "một thời điểm quyết định," đồng thời khẳng định ông không bao giờ tin nhà máy điện hạt nhân của Iran chỉ nhằm phục vụ mục đích dân sự.

Thực tế những thông tin và tin tức tình báo mà Mỹ nhận được rất trái ngược với những gì Iran thông báo. Ông nhấn mạnh Washington chủ trương đối thoại và can dự vào vấn đề hạt nhân của Tehran theo một cách thiết thực.

Theo Đô đốc Mullen, hiện Iran vẫn đang tiến rất xa trên con đường chế tạo vũ khí hạt nhân, trong đó có việc vũ khí hóa nhiên liệu hạt nhân và chế tạo đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa. Tuy nhiên, quan chức quốc phòng Mỹ này cũng thừa nhận một cuộc tấn công quân sự cũng chỉ trì hoãn tham vọng sở hữu bom hạt nhân của Iran từ 1-3 năm.

Trước đó, ngày 27/11, Iran tuyên bố nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này do Nga giúp xây dựng ở Bushehr đã bắt đầu đi vào hoạt động.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Iran và Nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) chuẩn bị nối lại đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 5/12 tới về chương trình hạt nhân của nước này./.

Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét