Hàn Quốc sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc tập trận

Thế giới - Dân trí:
Thứ Tư, 01/12/2010 - 11:42

(Dân trí) - Một quan chức quân sự Hàn Quốc hôm nay cho hay, Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận để tiến hành thêm các cuộc tập trận hải quân chung vào năm nay hoặc đầu năm tới. Trước đó, Hàn Quốc cũng công bố kế hoạch tập trận bắn pháo thật vào tuần tới.
>> Triều Tiên - Hàn Quốc đấu pháo

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sẽ kết thúc vào cuối ngày hôm nay.

“Chúng tôi đang thảo luận với Mỹ để tiến hành thêm nhiều đợt tập trận hải quân chung nhằm đối phó với khiêu khích của kẻ thù”, Đại tá Kim Young-cheol, thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết. Hai đồng minh sẽ kết thúc cuộc tập trận chung đang diễn ra trên Hoàng Hải vào cuối ngày hôm nay.

“Thời gian cũng như thành phần tham gia các cuộc tập trận chưa được quyết định”, Đại tá Kim cho hay.

Trong khi đó, Quân đội Hàn Quốc dự kiến sẽ có cuộc tập trận bắn đạn pháo thật riêng rẽ khác vào tuần tới, quan chức này cho biết thêm.

Cuộc tập trận trong tuần này, bắt đầu từ hôm chủ nhật vừa qua, ở vùng biển khá xa với đường biên giới biển Tây (Hoàng Hải) giữa hai miền Triều Tiên. Cuộc tập trận có sự tham gia của một siêu tàu sân bay hạt nhân Mỹ, với 7.300 thủy thủ và 10 tàu từ 2 nước, nhằm phản ứng đối với vụ nã pháo của Triều Tiên vào đảo Yeonpyeong hôm 23/11 vừa qua.

“Cuộc tập trận ngày thứ hôm nay là nhằm triển khai tính tác chiến của hạm đội bảo vệ cũng như hậu cần khi có đe dọa của kẻ thù”, một quan chức khác của JSC cho hay.

“Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ khiêu khích khi tập trận Mỹ - Hàn kết thúc”

Giới chức JCS cho biết họ hiện vẫn đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động quân sự của Triều Tiên giữa lúc có lo ngại Triều Tiên sẽ có hành động quân sự thêm. Triều Tiên liên tục cảnh báo về một “cuộc chiến tổng lực” đối với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn trong vài ngày qua.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young cho rằng “có khả năng lớn” Triều Tiên sẽ có hành động quân sự “khiêu khích” thêm nữa sau khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn kết thúc.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên vọt tăng cao kể từ khi Triều Tiên và Hàn Quốc có vụ đấu pháo vào ngày 23/11 vừa qua, khiến ít nhất 4 người Hàn Quốc thiệt mạng. Ngoài ra, 18 người khác, chủ yếu là lính thủy đánh bộ Hàn Quốc, bị thương.

Một ngày sau, Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố tập trận chung, cuộc tập chận đã được lên kế hoạch từ trước mà theo họ là nhằm “răn đe Triều Tiên” sau khi Triều Tiên bị cáo buộc tấn công tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3 vừa qua. 46 thủy thủ Hàn Quốc đã thiệt mạng trong vụ việc.

Trong cuộc tập trận tuần này có sự tham gia của tàu sân bay trọng tải 97.000 tấn USS George Washington của Mỹ và một nhóm tàu Mỹ khác, như USS Cowpens, USS Lassen...Phía Hàn Quốc triển khai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường trọng tải 7.600 tấn Aegis, Sejong Đại đế, cùng với 2 tàu khu trục trọng tải 4.500 tấn, các tàu khu trục nhỏ, máy bay chống tàu ngầm. Ngoài ra còn có 8 chiến đấu cơ F-16C Fighting Falcon, 4 chiếc A-10C Thunderbolt II, 4 chiếc F-15K và 4 chiếc KF-16.

Phan Anh

Theo Yonhap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét