Đêm huyền ảo tưởng nhớ Đại thi hào Nguyễn Du

Xã hội - Dân trí:
Thứ Hai, 29/11/2010 - 07:42

(Dân trí) - Tối qua 28/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 245 năm năm sinh và 190 năm năm mất của Đại thi hào Nguyễn Du. Buổi lễ diễn ra đặc sắc với chương trình nghệ thuật “Trăm năm trong cõi” được giàn dựng công phu và huyền ảo.
Dự buổi lễ kỷ niệm có Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải, đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và nhiều khách mời là nhà nghiên cứu văn hóa, các nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo nhân dân địa phương.
Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự một lần nữa khẳng định, với tài năng văn chương kiệt xuất, học vấn uyên bác, khát vọng tự do cùng lòng tin vào những giá trị nhân văn vĩnh cửu, Nguyễn Du đã viết nên những tác phẩm văn học kiệt xuất, trong đó đặc biệt nhất là Truyện Kiều - kiệt tác nổi tiếng nhất trong kho tàng văn chương Việt Nam. Tên tuổi và tác phẩm Nguyễn Du không những chỉ làm rạng danh cho quê hương Hà Tĩnh, mà còn góp phần tôn vinh bản sắc, giá trị văn hoá Việt Nam trên trường quốc tế.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi Tuần lễ văn hoá nhân kỷ niệm 245 năm năm sinh và 190 năm năm mất Đại thi hào Nguyễn Du không thể diễn ra ngay trên quê hương của Người như dự kiến do ảnh hưởng của hai trận lũ lịch sử vừa xảy ra tại miền Trung.
Sau diễn văn khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc với tên gọi “Trăm năm trong cõi”, tái hiện lại toàn bộ cuộc đời, hoạt động nghệ thuật của một trong những nhà văn hóa lớn của dân tộc và thế giới.
Buổi sáng cùng ngày 28/11, đại diện Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng nhiều đại diện cơ quan, ban ngành và nhân dân đã tiến hành Lễ dâng hương tại khu mộ, động thổ tôn tạo nhà thờ Nguyễn Du vốn đã bị xuống cấp, hư hỏng.
Tiếp đó, Sở VH–TT&DL Hà Tĩnh tổ chức cắt băng khai mạc phòng trưng bày một số hiện vật, ấn phẩm tiêu biểu về Nguyễn Du cùng vùng đất Nghi Xuân; trao giải VHNT Nguyễn Du lần thứ V cho các tác giả thuộc các chuyên ngành văn, thơ, nhạc, họa và nhiếp ảnh.
Vinh danh Nghệ nhân dân gian ca trù và chèo kiều vùng đất Nghi Xuân; trao bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.

Văn Dũng - Duy Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét