Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang trước hai viện

Thế giới - Dân trí:
Thứ Tư, 01/12/2010 - 07:06

(Dân trí) - Trong Thông điệp Liên bang dài hơn một giờ đọc trước hai viện của Quốc hội ngày hôm qua, Tổng thống Nga đặc biệt đề cập đến hệ thống NMD chung với châu Âu, vấn đề Nga nhập WTO, những vấn đề trong nước như kinh tế, y tế, xã hội…
Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang ngày hôm qua.
Tổng thống Dmitry Medvedev cho rằng trong trường hợp kế hoạch về Hệ thống Phòng thủ tên lửa Quốc gia (NMD) chung với châu Âu thất bại, Nga cần phải xây dựng các loại hình vũ khí tấn công mới.
“Trong thập niên tới, chúng ta sẽ có sự lựa chọn: hoặc là đạt được sự đồng thuận về phòng thủ tên lửa và thành lập một cơ chế hợp tác chung toàn diện, hoặc là, nếu như chúng ta không có được một sự thỏa thuận hiệu quả, bắt đầu vòng đua vũ trang mới, thì chúng ta cần phải đưa ra quyết định về việc bố trí các phương tiện tấn công mới” - ông Medvedev nói.

Mới đây, tại hội nghị thượng đỉnh Nga-NATO ở Lisbon, Tổng thống Nga đã chia sẻ ý tưởng của mình về hình thành kiến trúc có thể thực hiện được về một hệ thống NMD chung châu Âu, trong đó các tiềm năng của Nga và khối Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ liên kết với nhau và đảm bảo nền an ninh cho toàn bộ châu Âu trước sự tấn công tên lửa. Hiện tại, ông đã ra hiệu lệnh bắt đầu soạn thảo chung tổ hợp tất cả những gì liên quan đến vấn đề này.

Tổng thống Nga cũng tuyên bố rằng việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bãi miễn thị thực và mở rộng trao đổi hàn lâm cần trở thành chính yếu trong quan hệ Nga với Liên minh châu Âu (EU). “Trong tuần tới, tôi sẽ trao đổi với các đối tác của chúng ta trong EU” - Tổng thống Nga cho biết.

Theo lời ông Medvedev, Nga đang chuyển từ các biện pháp chống khủng hoảng sang chính sách cân bằng ngân sách. Tổng thống thừa nhận rằng, hiện tại, thâm hụt ngân sách vẫn đang ở mức độ cao. Tổng thống đặt ra nhiệm vụ trong vòng 3 năm tới giảm mức lạm phát xuống đến 4-5%/năm. Theo ông, mức thất nghiệp tại Nga sau chu kỳ khủng hoảng đã giảm 2 triệu người và hiện chỉ số này là khoảng 5 triệu người.

Nói về tình hình kinh tế đất nước, ông Medvedev cho biết rằng khoản nợ quốc gia của Nga hiện nay đang ở mức tối thiểu. Hiện nay, mức dự trữ quốc tế của Nga là vào khoảng gần 500 tỷ USD - cao hơn đáng kể so với chỉ số này vào cuối năm 2008. Tổng thống chỉ thị cho chính phủ chi không dưới một nửa khoản tiết kiệm ngân sách và một phần thu nhập bổ sung của ngân sách quốc gia cho công cuộc hiện đại hóa.

Tổng thống Medvedev còn đề xuất phạt những kẻ ăn hối lộ số tiền gấp 100 lần khoản hối lộ nhận được. Kinh nghiệm cho thấy, thậm chí nguy cơ đi tù 12 năm không ngăn chặn được bọn tội phạm, nguyên thủ quốc gia Nga nói.

Thông điệp của tổng thống Nga gửi quốc hội kéo dài 1giờ 12 phút. Tổng thống dành gần 40 phút để trình bày vấn đề cốt yếu - làm thế nào để trẻ em Nga sinh ra lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Quốc hội đã vỗ tay hoan nghênh tuyên bố của tổng thống về hiện đại hóa ngành y tế, cấp đất miễn phí cho gia đình nhiều con, mức thuế ưu đãi cho gia đình có con, xiết chặt hình phạt đối với các tội ác chống trẻ em, đề ra lệnh cấm bán chất uống có cồn.

Hội trường cũng đã vỗ tay khi ông Medvedev tuyên bố các chỉ số tốt đẹp về sự phát triển của lĩnh vực hạt nhân, ngành dược phẩm, về chi ngân sách bổ sung cho nghiên cứu khoa học, về tư hữu hóa những xí nghiệp quốc doanh, bắt đầu đợt biên tập mới Bộ luật chống tham nhũng, thành lập không gian kinh tế thống nhất trên toàn bộ lãnh thổ Âu-Á.

Việt Hà
Theo RIA, Voice of Russia
Thứ tư, 1/12/2010, 07:33 GMT+7

Medvedev cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP.
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP.
Tổng thống Dmitry Medvedev cho biết nước Nga sẽ phải đối mặt với một cuộc chạy đua vũ trang mới trong thập kỷ tới nếu không đạt được thỏa thuận với NATO về lá chắn tên lửa chung.

Phát ngôn trên được đưa ra trong thông điệp liên bang mà tổng thống Nga đọc hôm qua. Medvedev cho hay lá chắn tên lửa chung sẽ kết hợp được "những tiềm năng của Nga và NATO đồng thời bảo vệ cho tất cả các quốc gia châu Âu khỏi những mối đe dọa về tên lửa".

"Trong thập niên tới chúng ta sẽ đối mặt với sự lựa chọn sau đây: hoặc là chúng ta đạt được thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa và tạo ra một cơ chế hợp tác toàn diện hoặc một cuộc chạy đua vũ khí mới sẽ diễn ra và chúng ta sẽ phải quyết định triển khai hệ thống tấn công mới", ông nói. "Rõ ràng, viễn cảnh đó thật khó khăn".

BBC nhận định Matxcơva muốn tham gia sâu vào hệ thống tên lửa chung. Câu hỏi lúc này đặt ra là liệu NATO có sẵn sàng chia sẻ thông tin và hệ thống kiểm soát hay không.

Trong bài phát biểu thường niên hôm qua, Medvedev cũng nhắc tới nhiều vấn đề trong nước. Ông cho rằng gia đình ba con hoặc hơn sẽ giúp Nga thoát khỏi tình trạng dân số đi xuống. "Trong vòng 15 năm tới, chúng ta sẽ cảm nhận ảnh hưởng của khủng hoảng nhân khẩu giống như thập niên 90", ông cho hay. "Đây là một đe dọa nghiêm trọng. Nó là một thách thức với toàn quốc gia. Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để vượt qua khủng hoảng nhân khẩu là tăng số hộ gia đình, có ba con hoặc hơn".

Ông đề xuất tặng một mảnh đất để xây nhà cho mỗi gia đình khi sinh con thứ 3.

Trái ngược với mong đợi của nhiều người, tổng thống Nga không hề nói tới tương lai chính trị của bản thân trong thời điểm chỉ còn gần hai năm nữa là diễn ra cuộc bầu cử. Nhiều người tin rằng người tiền nhiệm của ông - Vladimir Putin - sẽ chạy đua vào điện Kremlin năm 2012. Putin, cũng có mặt khi Medvedev đọc thông điệp liên bang, làm thủ tướng Nga từ khi rời Kremlin năm 2008.

Mai Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét