Nhật phát hiện tàu Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp

Thanh Nien Online:
28/11/2010 11:44

(TNO) Lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm nay 28.11 cho biết họ đã phát hiện hai tàu ngư chính của Trung Quốc ngoài khơi quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức tuần duyên Nhật nói hai tàu Trung Quốc đang di chuyển gần quần đảo Sensaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) vào khoảng 7 giờ 40 phút sáng nay.

“Họ vẫn đang di chuyển ngoài khơi quần đảo Sensaku, và các tàu và máy bay tuần tra của chúng tôi đang cảnh báo qua thiết bị vô tuyến rằng họ không được tiến vào vùng biển Nhật”, quan chức trên cho biết.

Cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo giàu tài nguyên này.

Một cuộc tranh cãi về lãnh thổ dữ dội nổ ra vào tháng 9, sau khi Nhật bắt thuyền trưởng của một tàu cá Trung Quốc sau vụ va chạm giữa tàu này với các tàu tuần tra Nhật.

Vị thuyền trưởng này cuối cùng được phóng thích, nhưng cuộc tranh cãi đã khiến quan hệ giữa hai nước trở nên cực kỳ tồi tệ .

Vụ bắt giữ này đã dẫn đến nhiều cuộc xuống đường phản đối ở Trung Quốc, và Bắc Kinh cũng đã giảm đáng kể các hoạt động giao lưu chính trị, văn hóa và kinh tế với Tokyo.

Hai bên sau đó đã có nhiều nỗ lực nhằm đưa quan hệ trở lại bình thường.

Sau vụ việc trên, Trung Quốc đã nhiều lần phái tàu ngư chính đến vùng biển tranh chấp, lần mới nhất xảy ra vào ngày 20.11 trước khi rút đi vào chủ nhật tuần trước.

Quyên Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét