Tập trận Mỹ - Nhật: Cuộc phô diễn máy bay, tàu chiến khổng lồ

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 04/12/2010 - 09:50

(Dân trí) - Nhật và Mỹ hôm qua đã khởi động cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước tới nay, trong một cuộc phô diễn sức mạnh tấn công, với hàng chục ngàn binh sỹ, hàng trăm máy bay và 60 tàu chiến.
>> Mỹ-Nhật tập trận chung lớn chưa từng có, Trung Quốc phản đối



Nhật cho biết cuộc tập trận chung với Mỹ đã được lên kế hoạch từ trước nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ.

Cuộc tập trận mang tên “Lưỡi gươm sắc bén” được lên kế hoạch từ trước vụ đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên vào tuần trước, nhưng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận chung với quy mô nhỏ hơn nhằm “răn đe” Bình Nhưỡng.

Theo các quan chức quốc phòng Nhật, cuộc tập trận nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật và sẽ kéo dài tới ngày 10/12 tới.

Lần đầu tiên cuộc tập chung của hai đồng minh Thái Bình Dương này có sự tham gia của các quan sát viên quân sự Hàn Quốc, trong một nỗ lực mà giới phân tích đánh giá rằng nhằm chứng tỏ tình đoàn kết của 3 nước ở thời điểm căng thẳng trong khu vực vẫn chưa thể lắng dịu.

Cuộc tập trận với sự góp mặt của khoảng 44.000 quân nhân, 60 tàu chiến và 400 máy bay từ cả hai nước, trong vùng biển ngoài khơi các quần đảo phía nam của Nhật, gần với vùng biển của Hàn Quốc và trong biển Nhật Bản.

Siêu tàu sân bay hạt nhân Mỹ George Washington, tàu đã tham gia vào cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn trên Hoàng Hải mới đây, cũng gia nhập hạm đội tàu khu trục có tên lửa Aegis dẫn đường của Nhật và phi đội chiến đấu cơ F-15. Cuộc tập trận trong ngày đầu tiên diễn ra dưới trời mưa lớn.

Cuộc tập trận chung này lớn hơn rất nhiều cuộc tập trận giữa Washington và Seoul tiến hành trong tuần này sau khi Bình Nhưỡng và Seoul có cuộc đấu pháo vào ngày 23/11.

Nhật Bản, nước dựa chủ yếu vào Mỹ trong vấn đề an ninh thể theo hiến pháp duy hòa bình của nước này, đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao kể từ khi xảy ra vụ đấu pháo.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, thái độ cứng rắn của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong năm nay cũng khiến Tokyo và các nước châu Á khác, nơi Washington xem như là một đối trọng quan trọng, không khỏi lo ngại.

Cuộc tập trận tổng huy động cả lực lượng không quân, hải quân và lục quân, với bắn đạn thật.

Nhật đã mời Hàn Quốc tham gia với tư cách là quan sát viên nhằm “đáp lễ” lời mời tương tự của Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn hồi tháng 7 vừa qua, cuộc tập trận được tổ chức sau vụ đắm tàu Cheonan, tàu hải quân trọng tải 1.200 tấn của Hàn Quốc.

Bắc Kinh phản đối kịch liệt các cuộc tập trận quân sự diễn ra ở khu vực được gọi là “sân sau” của họ. Trung Quốc vẫn có một lập trường trước sau như một đó là đàm phán, chứ không phải là “phô trương vũ khí” để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Song Washington, Tokyo và Seoul hiện đã bác bỏ đề xuất của Trung Quốc về một cuộc đàm phán của đại diện 6 nước tham gia bàn đàm phán hạt nhân về vấn đề Triều Tiên. Thay vào đó, họ tổ chức cuộc thảo luận cấp ngoại trưởng 3 bên riêng ở Washington vào thứ hai tới. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đã sẵn sàng cho một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật vào tuần tới.

Phan Anh

Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét