Iran sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân - Iran se khong tu bo chuong trinh hat nhan

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 10:13 PM, 30/11/2010
(VOV) - Tổng thống Ahmadinejad khẳng định, hoạt động làm giàu urani của Iran là quyền hợp pháp của nước này và không phải là vấn đề đưa ra đàm phán.

>> Mỹ đồng ý việc trừng phạt Iran bằng quân sự

Phát biểu trước người dân Iran tại một cuộc mít tinh ở tỉnh Marandazan, miền Bắc nước này ngày 30/11, Tổng thống Mamoud Ahmadinejad nhấn mạnh, ông hoan nghênh cuộc đàm phán sắp tới giữa Iran và các cường quốc, Iran "sẽ thảo luận về vấn đề hợp tác hạt nhân và sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân".

Ông Ahmadinejad nhấn mạnh: Iran sẵn sàng đàm phán trên cơ sở công bằng và tôn trọng

Ông Ahmadinejad nhấn mạnh: “Chúng ta luôn sẵn sàng đàm phán trên cơ sở công bằng và tôn trọng. Nhưng lẽ ra họ (các nước phương Tây-pv) nên chờ đợi đến khi đã làm rõ vấn đề rồi hãy đưa ra các lời buộc tội cùng những lệnh trừng phạt, để thấy những quyết định của họ là sai lầm đến mức nào”.

Trước đó, Iran đã chấp thuận tiến hành vòng đàm phán mới với các cường quốc phương Tây về vấn đề hạt nhân tại Geneve (Thụy Sĩ) vào ngày 6-7/12 tới.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalilii sẽ đàm phán với đại diện cấp cao Liên minh châu Âu phụ trách các vấn đề đối ngoại Catherine Ashton. Bà Astơn dẫn đầu đoàn đàm phán của Nhóm "3+3", hay P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức).

Đây sẽ là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa Iran và 6 cường quốc này kể từ tháng 10/2009./.

Tuấn Anh (theo Reuters

Cập nhật lúc : 9:12 AM, 09/11/2010
Mỹ đồng ý việc trừng phạt Iran bằng quân sự

(VOV) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng, chỉ có trừng phạt quân sự mới buộc Iran chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi ở nước này

Ngày 8/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang ở thăm Australia cho biết, ông đồng ý với quan điểm của Thủ tướng Israel Netanyahu cho rằng, chỉ có hình thức trừng phạt bằng quân sự mới buộc Iran chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Phát biểu trước các phóng viên quốc tế, ông Robert Gates cho biết: “Tại thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn tiếp tục tin tưởng rằng những biện pháp trừng phạt về chính trị và kinh tế mà chúng tôi đang tiến hành áp đặt đối với Iran hiện đang phát huy hiệu quả”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (Ảnh: Reuters)

Liên quan đến vấn đề Afghanistan, ông Robert Gates nói rằng, Afghanistan sẽ tự đảm bảo về tình hình an ninh của mình trong vòng 4 năm tới. Đồng thời ông Robert Gates cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu rút một số lực lượng binh sỹ nước này ra khỏi Afghanistan vào mùa hè tới.

Tuy nhiên, Ông Robert Gates không đề cập đến số binh sỹ Mỹ còn lại sẽ tiếp tục đóng quân ở Mỹ trong thời gian bao lâu nữa./.

PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét