Julian Assange trong vòng vây pháp lý

Thanh Nien Online:
03/12/2010 23:44

Hôm qua, nhiều đồn đoán rộ lên rằng người sáng lập website WikiLeaks Julian Assange sẽ bị bắt trong nay mai sau khi Tòa án tối cao Thụy Điển bác đơn kháng cáo của ông. Theo Le Figaro, cơ quan này cũng đã ra lệnh bắt mới có hiệu lực trên toàn châu Âu đối với ông Assange vì các cáo buộc cưỡng hiếp.

Theo các tờ The Times và The Independent, cảnh sát Anh biết rõ nơi ông Assange đang ẩn náu nhưng từ chối bắt giữ vì lệnh truy nã cũ của Thụy Điển có một số sai sót. Nay với lệnh bắt mới, mọi rào cản pháp lý cho việc bắt ông Assange đều được gỡ bỏ.

Trong khi đó, Mỹ đang tìm mọi biện pháp để có thể đưa Assange ra tòa sau khi
WikiLeaks công bố những thư tín mật giữa quan chức ngoại giao của Washington trên toàn thế giới, dẫn đến căng thẳng với một số nước. Hôm 2.12, các thượng nghị sĩ John Ensign và Scott Brown đệ trình Quốc hội một dự luật cho phép truy tố những người tiết lộ tên tuổi nguồn tin của các cơ quan tình báo Mỹ, theo AFP.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, WikiLeaks đã xuất hiện trở lại với một tên miền mới từ Thụy Sĩ là Wikileaks.ch sau 6 tiếng gián đoạn vì bị tấn công và mất tên miền Wikileaks.org. Ngoài ra, WikiLeaks còn sử dụng hệ thống máy chủ của Công ty OVH (Pháp) và nhà cung cấp Bahnhof của Thụy Điển, theo AFP. Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Eric Besson hôm qua kêu gọi cấm WikiLeaks sử dụng dịch vụ máy chủ của nước này.

Lan Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét