Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 04/12/2010 - 07:26

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã bất ngờ có chuyến thăm chớp nhoáng Afghanistan, chỉ vài ngày trước khi Washington xem xét lại mục tiêu của chiến trường quan trọng này của chính phủ Mỹ.
Ông Obama phát biểu trước các lính Mỹ ở căn cứ Bagram

Dưới sự bảo vệ an ninh dày đặc, phi cơ chở ông Obama đã đáp xuống một căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan sau khi ông rời Nhà Trắng tối 2/12. Tổng thống Obama muốn đích thân cám ơn các quân nhân Mỹ đang phục vụ ở Afghanistan.

Thời tiết ở Kabul lúc đó không thuận lợi với gió to, mây mù và bụi khiến ông Obama không thể dùng trực thăng quân sự từ trại binh đến thủ đô Kabul gặp Tổng thống Hamid Kazai.

Hai Tổng thống hội kiến với nhau qua màn hình video. Tổng thống Mỹ vẫn ở lại căn cứ Bagram Air Field và không bay đi Kabul. Trước đó, có chương trình ông dùng cơm tối với ông Karzai.

Ông Obama chỉ lưu lại khoảng 3 giờ ở Afghanistan, so với thời gian dự tính trước đây là 6 giờ. Ông cũng hội đàm với tướng David Petraeus là Tổng Tư Lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan và đại sứ Mỹ ở Afghanistan, ông Karl Eikenberry.

Tổng thống Obama đã nói với binh sỹ Mỹ ở Afghanistan rằng họ đang đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống Taliban và cam kết Afghanistan sẽ không bao giờ là nơi trú ẩn an toàn cho quân khủng bố.

Các quan sát viên cho là qua chuyến đi của ông Obama thể hiện quyết tâm của Mỹ muốn chấm dứt cuộc chiến đã bước vào năm thứ 10 - cuộc chiến dài nhất của Mỹ ở nước ngoài sau chiến tranh Việt Nam trước đây.

Năm 2010 cũng được xem là năm đẫm máu nhất từ 10 năm qua với hơn 450 binh sĩ Mỹ đã tử trận.

Cuộc viếng thăm chớp nhoáng diễn ra gần 1 năm sau khi ông loan báo tăng thêm 30.000 quân cho chiến trường Afghanistan và đồng thời loan báo lịch trình sẽ rút quân sau này.

Việt Hà
Theo AP, Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét