Tàu cao tốc Trung Quốc đạt tốc độ nhanh nhất thế giới

LAODONG:

Thứ Bảy, 4.12.2010 | 08:58 (GMT + 7)

(LĐO) - Ngày 3.12, đoàn tàu chở khách mới nhất của Trung Quốc đã thiết lập kỷ lục thế giới trong buổi chạy thử nghiệm, đạt tốc độ 486 km/h trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải.

d
Tàu cao tốc Trung Quốc đạt tốc độ 486km/h.

Tốc độ siêu nhanh này đã phá vỡ kỷ lục 416km/h mà chính đoàn tàu đã đạt được 3 tháng trước đó trên tuyến đường cao tốc giữa Thượng Hải và Hàng Châu.

Tốc độ của đoàn tàu CRH380A hay có tên gọi khác là "Hài hoà" đã đưa Trung Quốc trở thành một đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. "Đây là một một đóng góp quan trọng của Trung Quốc vào nền công nghệ đường sắt tốc độ cao của thế giới" - Bộ trưởng Đường sắt Liu Zhijun phát biểu sau buổi chạy thử nghiệm.

Đoàn tàu có buổi chạy thử nghiệm hôm 3.12.

Đoàn tàu có kiểu dáng đẹp, mũi tàu được thiết kế để giảm sức cản của không khí. Hành khách trên tàu nhận xét khi tàu chạy, mức độ tiếng ồn cũng chỉ tương tự như trên máy bay, thậm chí còn ít hơn. Một số người cho biết, họ không cảm nhận được sự rung, lắc, tàu chạy êm ái, giống như đang đi trên con tàu tốc độ 250km/h.

Zhang Shuguang, một trong những kỹ sư chính của Bộ Đường sắt cho biêt, không có lo ngại về độ an toàn của đoàn tàu. Sau nhiều nghiên cứu, thử nghiệm, đoàn tàu chạy tốt trong giới hạn các chỉ số an toàn và "thực hiện xuất sắc" ngày cả khi nó đạt tốc độ kỷ lục mới. "Đây là một trong những đoàn tàu tiên tiến nhất và cũng là đoàn tàu siêu tốc có giá thành rẻ nhất thế giới".

d
Tàu dài 403m có sức chứa 1.027 hành khách.

Đoàn tàu dài 403m có sức chứa 1.027 hành khách, khi đưa vào chạy thường xuyên sẽ có tốc độ trung bình 350km/h và tốc độ tối đa 380km/h.

Trên thế giới, vào tháng 4.2007, tàu cao tốc TGV nổi tiếng của Pháp đã đạt tốc độ kỷ lục 574 km/h, nhưng kỷ lục đó được thiết lập trong điều kiện thử nghiệm với một đoàn tàu ngắn gồm 3 khoang hành khách và 2 đầu máy chứ không phải cả đoàn tàu hành khách dài, chạy trên cung đường bình thường.

Bộ Đường sắt Trung Quốc cho biết đoàn tàu thử nghiệm mà nước này đang thiết kế sẽ đạt kỷ lục mới về tốc độ, dự kiến vượt 500km/h trong năm tới.

d
Dự kiến tàu sẽ đạt tốc độ trên 500km/h vào năm tới.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1.318km có tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 33 tỉ USD, chạy qua 7 tỉnh, thành dọc theo bờ biển phía đông Trung Quốc, nơi chiếm 1/4 dân số của nước này.

Dự kiến, tuyến đường sắt cao tốc sẽ được đưa vào sử dụng trong năm tới, khi đó thời gian di chuyển giữa hai thành phố lớn nhất Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ chỉ mất hơn 4 tiếng, thay vì 10 tiếng như hiện nay.

d
Bên trong khoang tàu.

Vân Anh (Theo China Daily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét