WikiLeaks bị mất tên miền

CAND Online:
16:50:00 04/12/2010

Tên miền của trang web WikiLeaks đã bị Công ty Cung cấp dịch vụ EveryDNS.net chấm dứt. Điều này cũng có nghĩa là trang web WikiLeaks.org có nguy cơ bị sập.

Trước đó, hãng Amazon.com đã chấm dứt hợp đồng cho thuê máy chủ đối với WikiLeaks. Đây được coi là một phần trong nỗ lực chống lại WikiLeaks của Mỹ và các nước phương Tây sau khi trang web này tiết lộ 25.000 trang văn thư ngoại giao nội bộ của Mỹ gây sốc dư luận thế giới.

Trong khi đó, Thụy Điển hôm 2/12 lại ra một lệnh bắt mới đối với ông chủ của trang web này là Julian Assange và bác bỏ việc kháng lệnh của ông này. Nguồn tin từ hãng AFP cho biết, mới đây, các thượng nghị sĩ Mỹ đã thông qua một dự luật nhằm trừng phạt ông Julian Assange và trang mạng WikiLeaks, theo đó quy định việc công bố danh tính nguồn tin của quân đội và tình báo Mỹ là phạm luật. Một số nguồn tin khác còn khẳng định, ông Julian Assange cùng một số nhân vật chủ chốt quản lý WikiLeaks đã nhận được nhiều lời đe dọa tính mạng.

Hãng CNN dẫn lời của phát ngôn viên WikiLeaks là Kristinn Hrafnsson cho hay, nhằm đối phó với Mỹ và phương Tây, từ giờ đến cuối năm, WikiLeaks sẽ công khai hóa hoạt động của nước này và công bố về những khoản lợi nhuận mà trang web này nhận được trong năm nay. WikiLeaks cũng dự định sẽ hỗ trợ 100.000 USD cho binh sĩ Bradley Manning để anh này chi trả cho luật sư trong trường hợp phải hầu tòa. Tuy nhiên, người đồng sáng lập WikiLeaks là Julian Assange đến nay vẫn bác bỏ mọi liên quan giữa trang web này và Bradley Manning.

Trang web Wired.com hồi tháng 7 có đưa tin rằng, sau khi công bố tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan và Iraq, WikiLeaks đã nhận được 800.000 USD tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm. Nhưng từ đó đến nay, WikiLeaks cũng đã phải chi trả 38.000 USD tiền phí đi lại cho các hoạt động của Julian Assange.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét