Tây Ban Nha tuyên bố “tình trạng báo động” - Tay Ban Nha tuyen bo “tinh trang bao dong”

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 8:08 PM, 04/12/2010

(VOV) - Chính phủ Tây Ban Nha chiều 4/12 đã tuyên bố “tình trạng báo động” để đáp lại cuộc đình công của các nhân viên kiểm soát không lưu khiến giao thông hàng không ở quốc gia này bị tê liệt.

>> Tây Ban Nha đóng cửa phần lớn không phận do bãi công

Việc Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố “tình trạng báo động” là chuyện hi hữu, gần như chưa từng xảy ra trong lịch sử quốc gia này, bởi vì theo Hiến pháp, biện pháp này chỉ được áp dụng trong trường hợp có thiên tai hoặc hệ thống liên lạc bị cắt đứt.

Hàng ngàn người bị kẹt lại ở sân bay Bajaras thủ đô Marid khi các nhân viên kiểm soát không lưu đình công (Ảnh: Getty Images)

“Tình trạng báo động” được tuyên bố cũng đồng nghĩa với việc Chính phủ Tây Ban Nha có thể áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn để cải thiện tình hình, chẳng hạn như buộc các nhân viên kiểm soát không lưu trở lại làm việc, nếu không có thể truy tố và phạt tù những người chống đối.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Tây ban Nha Alfredo Rubalcaba khẳng định: “Chính phủ đã quyết định tiếp tục sử dụng tất cả các phương tiện mà luật pháp cho phép nhằm ngăn chặn tình trạng một nhóm người lao động gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống của quốc gia chỉ với lý do bảo vệ một số ưu đãi mà họ đang có.”

Với những biện pháp cứng rắn mới, cùng với việc điều động các quân nhân của lực lượng Không quân Tây Ban Nha tạm thời làm công tác không lưu, tình hình đã bắt đầu được cải thiện. Một số sân bay chính của Tây Ban Nha dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào tối 4/12, trong khi một số hãng hàng không trong đó có hãng hàng không lớn nhất Tây Ban Nha Iberia cho biết sẽ sẽ nối lại các chuyến bay vào sáng 5/12.

Trong khi chờ đợi, hàng chục ngàn hành khách vẫn bị mắc kẹt ở các sân bay và hàng triệu hành khách vẫn chưa biết chắc có thể đi nghỉ vào 2 ngày nghỉ lễ cuối tuần này hay không./.

Quang Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét