Từ 6/12, thực hiện cấp biển xe 5 số

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 9:41 PM, 03/12/2010

(ảnh minh hoạ)
(VOV) - Việc cấp biển lần này có một số thay đổi so với những thủ tục trước đây và giảm phiền hà cho người dân.

Bắt đầu từ ngày 6/12 tới đây, toàn bộ các tỉnh trong cả nước sẽ triển thực hiện việc đăng ký xe ô tô, xe máy từ 4 số lên 5 số theo Thông tư 36 của Bộ Công an mới ban hành hướng dẫn. Phóng viên VOV phỏng vấn Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ Đường sắt Bộ Công an về kế hoạch triển khai công việc này.

PV: Chỉ còn vài ngày nữa việc cấp biển 5 số cho ô tô và xe gắn máy được được thực hiện. Để triển khai tốt việc này, Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ Đường sắt đã chuẩn bị như thế nào?

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh: Thông tư quy định về đăng kí xe của Bộ Công an ban hành ngày 12/10 thì đến ngày 6/12 có hiệu lực thi hành. Bộ Công an đã tổ chức tập huấn cho công an các địa phương từ tỉnh xuống huyện. Đồng thời làm việc với các cơ quan, các nhà sản xuất biển số để kịp thời chuẩn bị đủ biển số cung cấp cho nhân dân.

Mặt khác, chúng tôi tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ để làm công tác tiếp nhận và làm thủ tục đăng kí xe tại các địa phương. Các in ấn, các biểu mẫu hồ sơ để cho các địa phương có đủ các cơ sở vật chất và tài liệu để phục vụ cho đăng kí vào ngày 6/12 khi Thông tư có hiệu lực.

PV: Thưa ông, việc cấp biển 5 số lần này có ưu điểm gì so với việc làm thủ tục cấp biển 4 số trước kia?

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh: Chúng tôi cho rằng lần này là thực hiện trong chủ trương cải cách của Chính phủ cho nên ưu điểm lớn nhất là việc giảm thời gian chờ đợi của nhân dân, giảm một số thủ tục không cần thiết khi đến làm thủ tục đăng kí xe.

Ví dụ trước đây, qui định về thời hạn giải quyết thủ tục đăng kí xe là phải 3 ngày thì hiện nay chúng tôi rút ngắn xuống còn 2 ngày. Trước đây phải nộp tờ khai lệ phí trước bạ thì hiện nay chỉ nộp biên lai lệ phí trước bạ.

Trước đây chủ xe khi đến cấp đổi lại đăng kí biển số xe phải làm đơn đề nghị đối với cá nhân hoặc là công văn đề nghị đối với tổ chức thì hiện nay chúng tôi bỏ việc này và người chủ xe chỉ cần ghi vào lời khai đăng kí xe.

Trước đây, khi trả biển số cho nhân dân thì qui định một biển ngắn, biển dài thì hiện nay nếu biển số không phù hợp với thiết kế của xe thì chúng tôi cho được đổi lại để cho phù hợp. Thế rồi xe mô tô chuyển vùng khác huyện trong cùng một tỉnh thì trước đây nhân dân tự phải đến cơ quan đăng kí xe để làm thủ tục rút hồ sơ, hiện nay chỉ cần đến nơi mình làm thủ tục đăng kí xe mà không cần phải rút hồ sơ. Việc rút hồ sơ là trách nhiệm của cơ quan công an.

Một ưu điểm nữa là nâng cao hiệu lực quản lí Nhà nước về công tác đăng kí xe. Trước đây, chúng tôi qui định hồ sơ xe thì được trả một phần cho chủ xe quản lí và thực tế trong thời gian qua, nhiều chủ xe làm thất lạc, mất hồ sơ hoặc một số lợi dụng để hợp thức hoá hồ sơ xe gian, xe lậu. Lần này, chúng tôi qui định việc quản lý hồ sơ xe là do cơ quan đăng kí xe quản lí.

Một ưu điểm nữa là chúng tôi sử dụng song ngữ Việt – Anh và tương lai sẽ đưa tất cả lên mạng internet để tất cả mọi người có thể ngồi tại nhà in ra và kê khai lên đó rồi đến cơ quan đăng kí xe.

PV: Hiện nay, tại kho số ở một số tỉnh, thành phố vẫn còn tồn tại khá nhiều biển 4 số. Khi cấp biển 5 số như thế này thì việc xử lý biển 4 số vẫn còn tồn tại ở kho số đó như thế nào, thưa ông?

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh: Hiện tại chúng tôi nhận được 7 báo cáo của công an các địa phương là còn tồn tại biển mô tô chủ yếu ở cấp huyện. Để tránh lãng phí, chúng tôi đã có văn bản báo cáo Tổng cục, báo cáo Bộ GT-VT và Bộ đã đồng ý cho các địa phương đó tiếp tục được sử dụng biển 4 số cho đến hết quí I/2011.

PV: Hiện nay có một số người đang rất băn khoăn là việc khi họ mất biển 4 số cũng như họ muốn đổi biển 4 số sang biểm 5 số thì sẽ được lực lượng Công an giải quyết như thế nào?

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh: Trong qui định thì đối với biển 4 số mà muốn đổi sang biển 5 số thì thường là khi mất đăng kí hoặc biển số bị hỏng, bị mờ và mất biển số thì đương nhiên cơ quan công an phải tiếp nhận đăng kí.

Nếu người dân không muốn dùng 4 số cũng có thể đề nghị đổi nhưng việc này tôi nghĩ không cần thiết bởi nó tốn kém. Giữa 4 số và 5 số không có gì khác nhau nên nếu không bị hỏng hóc hoặc bị mất thì nên giữ nguyên thì tốt hơn.

PV : Xin cảm ơn ông./.

Phi Long – Như Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét