Iran không sử dụng sức mạnh quân sự với các nước láng giềng

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 5:22 PM, 04/12/2010
Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki
(VOV) - Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki

>> Mỹ coi vấn đề hạt nhân của Iran là ưu tiên đàm phán hàng đầu

Ngày 4/12, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki khẳng định, Iran sẽ không bao giờ sử dụng sức mạnh quân sự nhằm vào các nước láng giềng Hồi giáo và một lần nữa bác bỏ cáo buộc cho rằng, nước này đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trước khi diễn ra một cuộc họp về an ninh, ông Manouchehr Mottaki nhấn mạnh, Iran chưa từng sử dụng vũ lực nhằm vào các nước láng giềng và sẽ không bao giờ làm như vậy, bởi vì đây đều là những nước Hồi giáo. Đây được xem là câu trả lời dành cho Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi mới đây khẳng định, những lo ngại của Mỹ về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran nhận được sự chia sẻ của tất cả các nước láng giềng của Iran.

Liên quan tới những cáo buộc nước này đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân, Ngoại trưởng Iran khẳng định, đây là những lời nói dối, bởi vì các cuộc thanh sát mới đây đều không tìm thấy gì. Tuy nhiên, “những người này” không đủ can đảm để thừa nhận mình đã “nhầm lẫn”.

Iran đã đồng ý nối lại cuộc đàm phán với sáu cường quốc trong Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) tại Geneve (Thụy Sĩ) vào ngày 6-7/12 tới, nhưng tuyên bố sẽ không thương lượng về "các quyền hạt nhân" của mình. Lãnh đạo Iran nhiều lần khẳng định hoạt động làm giàu urani của Iran là quyền hợp pháp của nước này và không phải là vấn đề đưa ra đàm phán. Iran sẽ chỉ thảo luận về vấn đề hợp tác hạt nhân và sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân./.

Thu Hoài (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét