Dự án bauxite Tây Nguyên: Công nghệ tiên tiến nhất hiện nay

VGP News:
7:08 PM, 22/11/2010

(Chinhphu.vn) – Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho biết, Việt Nam lựa chọn công nghệ tiên tiến vào hàng bậc nhất thế giới cho dự án bauxite Tây Nguyên trong khi công nghệ Hungary áp dụng từ năm 1942.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên: Dự án bauxite đang được triển khai là rất an toàn - Ảnh: Chinhphu.vn

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng chiều nay (22/11), trước câu hỏi của đại biểu Quốc hội về vấn đề khai thác bauxite, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên đã trả lời, làm rõ thêm vấn đề này.

Bộ trưởng khẳng định, xét về mọi góc độ như yếu tố công nghệ, kinh nghiệm xử lý và khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết... có thể yên tâm về dự án bauxite.

Bộ trưởng cho biết, đoàn khảo sát của Việt Nam vừa kết thúc chuyến thăm Hungary cách đây 4 ngày để tìm hiểu các vấn đề liên quan đến sự cố bùn đỏ.

Bộ trưởng đã làm việc với Đoàn công tác và “bây giờ có thể yên tâm báo cáo Quốc hội là dự án bauxite đang được triển khai là rất an toàn”, Bộ trưởng nói.

Kết quả cho thấy, công nghệ xây dựng hồ chứa bùn đỏ tại Hungary là từ năm 1942, thời điểm đó, công nghệ còn nhiều hạn chế. Trong gần 70 năm qua, công nghệ đã thay đổi rất nhiều. Và khi triển khai dự án bauxite, Việt Nam lựa chọn công nghệ tiên tiến vào hàng bậc nhất thế giới.

"Độ an toàn pH của công nghệ thải ướt mà Việt Nam áp dụng là 10 - 11% (công nghệ của Hungary là 13%) nên tất cả những thiết bị vận chuyển, thiết bị tái thu xút... với các công nghệ và vật liệu hiện nay thì hoàn toàn không bị ăn mòn", Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết.

Bên cạnh đó, các hồ chứa bùn đỏ của Hungary được xây dựng trên nền đất yếu, thành xây bằng bê tông xỉ, không có móng của thời những năm 1942... nên nguy cơ mất an toàn cao, trong khi Việt Nam lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến với độ thẩm thấu tốt qua 5 lớp đất...

Ngoài ra, trong quá trình vận hành, bể chứa số 10 của Hungary chứa 4,2 triệu mét khối, trong khi đó mỗi bể chứa của chúng ta chỉ có 0,6 - 1,5 triệu mét khối. Như vậy độ áp lực của chúng ta giảm gấp 4 lần so với của nước bạn.

“Điểm cuối cùng, về các sự cố xảy ra như thế nào thì bạn không lường trước. Còn chúng ta đã lường trước những sự cố và nếu xảy ra, hoàn toàn đảm bảo được mức độ kiểm soát an toàn”, Bộ trưởng cho biết.

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đắk Lắk) về nguy cơ phá hoại hồ bùn đỏ, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, “chúng tôi đã kiến nghị đưa vào diện công trình quan trọng về an ninh quốc gia”. Đối với công trình quan trọng về an ninh quốc gia chắc chắn các biện pháp để bảo vệ an toàn sẽ cao hơn, nghiêm ngặt hơn so với các công trình khác.

An Bình- Nhật Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét