Cơn ác mộng của những kẻ tham nhũng: Tiếng nói nước Nga

Tiếng nói nước Nga:
29.09.2010, 13:54
© The Voice of Russia





Lần đầu tiên Tổng thống Nga đã sa thải một nhân vật cộm cán trong hệ thống Nhà nước - nguyên thiếu tướng lực lượng vũ trang - vì kê khai thu nhập thiếu trung thực. Các chuyên viên nhận xét rằng, sự kiện này cũng như động tác bãi chức Luzhkov mới đây và triển vọng sẽ còn những vụ buộc thôi việc khác đối với những quan chức cao cấp, là minh chứng rằng Tổng thống đang tẩy uế đất nước khỏi nạn đục khoét tham nhũng.

Chỉ đến bây giờ ông Dmitry Medvedev mới lần đầu tiên sử dụng quyền sa thải người đứng đầu khu vực. Thêm nữa, nguyên thủ Nga không loại trừ rằng đây chưa phải là vụ bãi chức cuối cùng.

Ông Dmitry Medvedev nói rõ: "Là Tổng thống Liên bang Nga, tôi đã mất sự tin cậy với Yuri Mikhailovich Luzhkov trong tư cách là Thị trưởng của Matxcơva. Thật khó hình dung nếu như Tổng thống và một Thống đốc có thể làm việc trong điều kiện Tổng thống - cá nhân cao cấp nhất của Nga - lại không tin tưởng được quan chức này hay vị lãnh đạo khu vực khác trong nước mình. Đây cũng chính là chuyện vừa diễn ra. Diễn ra lần đầu tiên, nhưng tôi không loại trừ rằng những trường hợp như thế sẽ còn lặp lại. Điều đó tùy thuộc vào tình hình cụ thể".

Trong các phương tiện truyền thông đại chúng đã không chỉ một lần tố cáo hoạt động tham nhũng của cựu Thị trưởng Matxcơva và hàng loạt thủ lĩnh khu vực khác. Các chuyên viên nhận xét rằng giờ đây lập trường của chính quyền Liên bang là rất kiên quyết, sẵn sàng loại bỏ khỏi chức vụ tất cả những quan chức nào lạm dụng quyền lực để phục vụ mục đích tư lợi cá nhân. Ở đây thực sự là hành động bẻ gãy hệ thống cũ, - ông Kirill Kabanov lãnh đạo Ủy ban chống tham nhũng quốc gia nêu nhận định như vậy. "Những người tạo ra hệ thống tham nhũng hiển nhiên chính là những kẻ tham nhũng. Và bây giờ đang bắt đầu những hoạt động mạnh tay, thể hiện thái độ với các nhân vật tham nhũng. Những hoạt động này tiến hành khá vất vả bởi thực trạng là tệ nạn quan liêu tham nhũng đã trở thành hệ thống và những phần tử này rất biết cách che chắn bảo vệ", - chuyên viên Kabanov nhận định.

Ở Nga đang lập ra cơ quan điều tra độc lập, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của nguyên thủ quốc gia. Một cơ chế như vậy sẽ xuất hiện trong khuôn khổ cải cách các cơ quan công lực, cần chỉnh đốn khắc phục những khiếm khuyết tồn tại của hệ thống này. Ông Pavel Krasheninnikov Chủ tịch Ủy ban pháp luật của Viện Đuma quốc gia cho hay: Ủy ban điều tra sẽ tách khỏi hệ thống của Viện Công tố tối cao và làm việc hoàn toàn độc lập.

Nghị sĩ Pavel Krasheninnikov giải thích rõ thêm: "Mục đích cuối cùng hiển nhiên là nhằm bảo vệ quyền của các công dân. Hệ thống điều tra hiện hành còn chưa được trọn vẹn và làm việc đơn lẻ, thêm nữa phải nói thẳng rằng hoạt động chưa đạt hiệu quả cao. Tất nhiên, theo chu kỳ trong nội bộ hệ thống có thể nảy sinh những xung đột quyền lợi. Cũng vì thế mà cần xây dựng cơ quan độc lập, người làm việc tại đó phải là những chuyên gia".

Chính cơ chế độc lập mới mẻ sẽ tạo điều kiện đấu tranh hiệu quả với bất kỳ biểu hiện nào của tệ nạn tham nhũng. Các chuyên viên nhất trí nhận định rằng đây sẽ là nhiệm vụ không hề giản đơn. Nhưng nguyên thủ quốc gia đã có động thái khá cứng rắn với tham nhũng, tạo cơ sở để hy vọng và tin tưởng rằng nhiệm vụ khó khăn phức tạp đó sẽ được hoàn thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét