Không còn tồn tại chướng ngại cho việc Nga gia nhập WTO

Tiếng nói nước Nga:
27.11.2010, 14:13

Photo: RIA Novosti



Nga có khả năng gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO trong năm 2011. Đó là tuyên bố của Thủ tướng V. Putin tại buổi họp báo ở Berlin sau khi ông kết thúc cuộc đàm phán với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Người đứng đầu Chính phủ Nga nhấn mạnh: “Nhìn chung hầu như không còn tồn tại một vấn đề nào chưa được thống nhất”. Trước đó vài giờ, trong cuộc tiếp xúc với giới kinh doanh Đức, chủ đề sự gia nhập của Nga vào WTO cũng được nhắc đến. Thủ tướng Nga phát biểu với các doanh nhân Đức: “Chúng tôi cho rằng, chúng tôi đã gần như trải qua chặng đường của mình, về mặt thực tế chúng tôi thống nhất quan điểm toàn bộ các vấn đề chính yếu với châu Âu ”.

Suốt 17 năm qua Nga nỗ lực gia nhập WTO. Đó thực sự là một quá trình quá dài, nếu so sánh với tiến trình đàm phán của các nước có nguyện vọng gia nhập tổ chức này thường chỉ diễn ra không quá 6-7 năm. Mặc dù vậy, trong vài tháng gần đây ghi nhận được những đột phá đáng kể trong thương lượng giữa Nga và các đối tác chủ chốt là Mỹ và EU. Thậm chí, không gian kinh tế chung do Nga, Belarus và Kazakstan tạo lập không hề trở thành trướng ngại mới trên chặng đường gia nhập WTO. Thủ tướng V. Putin nhận định: “Nguyên tắc mà dựa vào đó chúng tôi xây dựng không gian kinh tế thống nhất 3 nước, hầu như không có gì khác với các qui ước hiện hành mà WTO áp dụng. Đó là những yếu tố liên quan tới thị trường cũng như sự cởi mở trong cung cấp dịch vụ, tới lưu thông hàng hóa, lực lượng lao động và vấn đề nguồn vốn. Về mặt này, thật sự là sự hoạt động các đối tác châu Âu, kể cả các doanh nhân Đức, trong không gian kinh tế mới sẽ thuận lợi hơn nhiều. Nó không gây thêm phức tạp mà ngược lại đơn giản hóa và mơ rộng qui mô sự hợp tác. Góp thêm phần tích cực cho sự hợp tác của chúng tôi với châu Âu”.

Ông V. Putin không loại trừ việc thành lập trong tương lai một liên minh tiền tệ với sự tham gia của Nga và EU. Thủ tướng Nga nhận xét: “trong vấn đề liên minh tiền tệ, chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng nó mang tính chất phát sinh, xuất phát từ các phức tạp và cấp độ phát triển kinh tế”.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức, ông V. Putin đã trao đổi nhiều về vấn đề thị thực, đang gây cản trở không nhỏ cho hoạt động kinh doanh cũng như sinh hoạt đi lại nói chung của các công dân. Ông Putin kêu gọi tích cực tiến tới chế độ miễn thị thực và khẳng định sự sẵn sàng của Nga dỡ bỏ qui chế thị thực cho các công dân châu Âu, với điều kiện quá trình này không mang tính đơn phương.

Đề xuất của các đối tác châu Âu về lập cái gọi là gói năng lượng thứ ba gây nên nhiều thắc mắc từ phía Nga. Cụ thể line quan đến sáng kiến chia tách kinh doanh: người bán khí đốt không thể thực hiện hoạt động vận chuyển. “Chúng tôi hiểu rằng, các đồng nghiệp châu Âu nỗ lực phá bỏ độc quyền thị trường, và ở đây có mặt đúng đắn”, - ông Putin nói, - “nhưng ngành này khác biệt hoàn toàn với kinh doanh vận tải”. “Những quyết định được đề xuất có thể có hại và nguy hiểm đối với các công ty liên kết ngành dọc như ở Nga và Đức, bởi vậy khơi nên sự quan ngại của chúng tôi. Ngoài ra, cho tới nay chưa ai giải thích rõ cho chúng tôi về phương pháp thực hiện các nguyên tắc điều chỉnh thị trường năng lượng. Chẳng hạn, khí đốt thiên nhiên lọt vào ống dẫn Dòng Bắc. Câu hỏi ở đây là hình thái vận chuyển nhiên liệu theo các nhánh ống do Nga và Đức lắp đặt? Dòng Bắc là tài sản sở hữu của chúng tôi. Thế nhưng chúng tôi sẽ không được phép vận tải khí đốt? Vậy ai sẽ là nhà vận chuyển? Gaz sẽ là của ai và lọt vào ống dẫn từ nước nào nếu được khai thác từ Sibiri? Đề xuất và giải pháp phải bắt nguồn từ thực tế, và hi vọng các đối tác châu Âu, kể cả Bruccel hiểu được điều này”.

“Chúng tôi mong rằng, chúng ta sẽ hành động theo một nguyên tắc chung là không gây hại”, - ông V. Putin nhấn mạnh. Về phần mình, bà Angela Merkel đã bày tỏ hi vọng rằng, tất cả các đối tác châu Âu sẽ thể hiện sự linh hoạt khi quyết định những vấn đề như vậy. Đánh giá kết quả cuộc trao đổi với ông V. Putin, Thủ tướng Đức ghi nhận, quan hệ kinh tế song phương giữa Nga và Đức đạt được cấp độ rất cao và các doanh nhân cũng như nền kinh tế Đức nói chung, coi trọng sự hợp tác với Nga.


TiengnoinuocNga: Tin thời sự
25.11.2010, 10:15




Nga và EU đã giải quyết các vấn đề liên quan đến việc Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov đã tuyên bố như vậy khi bình luận về kết quả cuộc đàm phán với ban lãnh đạo Ủy ban châu Âu vừa kết thúc ở Brussels. Theo lời ông Shuvalov, tháng 9 năm nay, Nga và Hoa Kỳ đã tìm được sự hiểu biết lẫn nhau về nội dung này. Phó Thủ tướng Nga nói, trong năm tới sẽ bắt đầu thủ tục cuối cùng Nga gia nhập tổ chức quốc tế này, chỉ còn phải thỏa thuận một số chi tiết kỹ thuật và pháp lý. Ông Shuvalov nhấn mạnh, quyết định cuối cùng sẽ được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-EU dự định tiến hành ngày 7 tháng 12 ở Brussels. Đã 17 năm nay, Nga tiến hành cuộc đàm phán về nội dung gia nhập WTO. Sự tham gia vào tổ chức quốc tế này sẽ cho phép Nga đơn giản hóa quan hệ thương mại với đa số quốc gia trên thế giới.

TiengnoinuocNga - Từ khóa: Liên bang Nga, Chính trị , Bình luận
2.10.2010, 14:13
© The Voice of Russia
In bài Gửi mail cho bạn Bổ sung vào blog
Nga đã hoàn tất đàm phán với Hoa Kì về việc gia nhập WTO. Các vị tổng thống hai nước, ông Dmitri Medvedev và ông Barack Obama đã xác nhận về điều này trong cuộc điện đàm hôm thứ Sáu vừa rồi.

Trong thông báo của Nhà Trắng về cuộc điện đàm ghi rõ rằng Nga đã thông qua tất cả những văn bản pháp lý quan trọng, đảm bảo sự bảo vệ hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ và thực hiện những động thái quan trọng để phù hợp với các cam kết quốc tế, cũng như để đẩy mạnh cuộc đàm phán đa phương về gia nhập WTO. Về phần mình, Cơ quan báo chí điện Kremli khẳng định tâm trạng chung của hai vị tổng thống trong việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau theo hướng này.

Xin nhắc lại, ngay từ hồi mùa hè, trong chuyến thăm Wasington của tổng thống Dmitri Medvedev, các bên đã thỏa thuận đến cuối tháng Chín giải quyết xong các vấn đề tồn đọng liên quan đến việc Nga gia nhập WTO. Các nhà đàm phán đã làm việc đúng tiến độ, bộ trưởng tài chính Nga Aleksei Kudrin cho biết. Theo ông, công việc nặng nề nhất hiện nay tập trung tại nhóm đàm phán Jeneve.

Tại đây đang vấp phải một số vấn đề. Cần phải đưa vào văn kiện một số điều khoản liên quan đến việc Nga gia nhập Liên minh hải quan với Belorus và Kazahstan, tất cả gồm 30 mục. Với Liên minh châu Âu, còn vướng mắc vấn đề thuế hải quan về gỗ. Ngoài ra còn vấn đề về phụ cấp nông nghiệp và hạn ngạch nhập khẩu thịt. Cho nên, đến cuối năm nay chắc là công việc đàm phán chưa thể hoàn tất được. Phó giám đốc Viện Mỹ và Canada Viktor Supian nhận định:

"Theo điều lệ, mỗi một nước gia nhập cần phải đàm phán với từng thành viên của WTO. Hiện nay có một số nước như vậy, thường là nước nhỏ, gần đây có Gruzia. Tiếc thay, tôi không có thông tin về việc tất cả mọi vấn đề liên quan đến Gruzia đã được giải quyết. Có thể, ảnh hưởng của Mỹ đối với Gruzia và WTO về toàn diện có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề này. Vì vậy, tôi cho rằng cần có một thỏa thuận với Mỹ để tiến hành kí kết tất cả mọi văn kiện hình thức một cách nhanh chóng hơn. Nhưng tôi không muốn nêu lên một hạn định cụ thể nào. Có thể dự trù rằng đến năm tới thì Nga sẽ là thành viên WTO".

Nga chỉ tiếp nhận về mình tất cả mọi trách nhiệm và hạn chế sau khi gia nhập WTO. Đó là ý kiến của thủ tướng Vladimir Putin. Như vậy là công bằng, nếu lưu ý đến việc cuộc đàm phán của Nga đã kéo dài 17 năm. Theo ông Putin, nếu lúc nào cũng nhận trách nhiệm về mình mà chẳng được hưởng các ưu thế của thành viên WTO thì sẽ hạn chế sự phát triển kinh tế của Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét