Triều Tiên nã 200 quả pháo vào đảo Hàn Quốc, 15 người bị thương

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 23/11/2010 - 14:03

(Dân trí) - Triều Tiên hôm nay đã bắn 200 quả đạn pháo vào đảo Yeonpyeong ở biên giới Hàn Quốc, làm nhiều tòa nhà bốc cháy và nhiều người - gồm cả binh lính, bị thương. Quân đội Hàn Quốc trên đảo đã bắn trả và được đặt trong tình trạng báo động cao nhất.
>> Hàn Quốc xác nhận 1 binh sĩ thiệt mạng, Trung - Nga đồng loạt lên tiếng
Khói bốc lên từ đảo Yeonpyeong.
Báo chí Hàn Quốc đã đồng loạt đưa tin trên, trong khi Bộ Quốc phòng đã xác nhận vụ việc này.
Theo phía Hàn Quốc, Triều Tiên bắn khoảng 200 loạt đạn pháo vào đảo Yeonpyeong ở ngoài khơi phía tây bán Đảo Triều Tiên, cách đường biên giới biển tranh chấp giữa hai miền chỉ 3km. Trên đảo có 1.300 dân sinh sống. 2 thường dân và 13 binh sỹ Hàn Quốc đã bị thương.

Một nhân chứng cho biết người dân trên đảo Yeonpyeong đã được sơ tán trong khi xảy ra vụ nã pháo.

Cuộc đọ súng giữa hai biên diễn ra trong khoảng một giờ và sau đó ngừng hẳn. Đây là vụ đụng độ tồi tệ nhất giữa hai miền Triều Tiên trong nhiều năm qua.
Hàng chục ngôi nhà bốc cháy
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young (trái) vội vã rời Quốc hội để tới Bộ quốc phòng sau khi xảy ra vụ việc.
Đài truyền hình YTN dẫn lời một nhân chứng cho biết 60-70 ngôi nhà bốc cháy sau vụ nã pháo. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những cột khói bốc lên từ đảo.
“Nhiều ngôi nhà và ngọn núi bốc cháy; người dân đang được sơ tán. Bạn không thể nhìn thấy rõ bởi những cột khói bốc lên”, một nhân chứng trên đảo cho biết trên YTN. “Mọi người vô cùng sợ hãi và cuộc nã pháo vẫn tiếp tục ngay lúc chúng tôi đang nói đây”.
Được biết chiến đấu cơ Hàn Quốc đã được triển khai tới bờ biển phía tây sau vụ việc.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp. Theo người phát ngôn chính phủ Hàn Quốc, ông Lee đã thảo luận với các bộ trưởng và các cố vấn an ninh quốc gia và khả năng đáp trả hành động này. Tuy nhiên, tổng thống cũng đã thúc giục các quan chức “giải quyết tình hình theo hướng hợp lý để tránh leo thang hơn nữa”.

Tin tức về vụ nã pháo đã khiến đồng won của Hàn Quốc sụt giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng qua ở những thị trường nước ngoài. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cũng cho biết sẽ tổ chức cuộc họp khẩn để đánh giá tác động có thể xảy ra đối với thị trường sau vụ nã pháo.

Vụ việc diễn ra chỉ ngay sau khi một phái viên của Mỹ đang trên đường tới khu vực để bàn về những thông tin cho rằng Triều Tiên đang xúc tiến làm giàu urani, có thể được dùng làm nhiên liệu sản xuất vũ khí hạt nhân.

Hà Khoa - Phan Anh
Theo Xinhua, Yonhap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét