Duma Nga lên án Stalin vì vụ Katyn

BBC Vietnamese - Thế giới:
Cập nhật: 15:50 GMT - thứ sáu, 26 tháng 11, 2010

Stalin

Phe cộng sản ở Nga vẫn còn bảo vệ hình tượng Stalin

Hạ viện Nga đã nêu đích danh tên nhà độc tài Liên Xô Joseph Stalin, nhận định ông đã ra lệnh thực hiện vụ thảm sát Katyn, bắn chết hàng ngàn sĩ quan Ba Lan bị bắt trong cuộc chiến thế giới lần thứ Hai.

Hạ viện đã ra tuyên bố lên án Stalin và các viên chức gây ra "tội ác Katyn".

Có đến nửa thế kỷ Liên Xô đổ lỗi cho phát xít Đức là thủ phạm gây ra vụ thảm sát, nhưng đến 1990 mới bắt đầu công nhận sự thật đó.

Lãnh đạo ủy ban đối ngoại của quốc hội Nga Konstantin Kosachev nói văn bản này quan trọng trong quá trình hòa giải với Ba Lan.

Hồi đầu năm tổng thống Ba Lan đã thiệt mạng trên chuyến bay hạ cánh xuống khu rừng làm lễ tưởng niệm vụ thảm sát Katyn, tạo mối quan tâm đặc biệt trong dư luận ở Nga.

Tuyên bố này được thông qua trong bối cảnh vài tuần trước chuyến công du của tổng thống Nga sang Ba Lan, và được Warsaw hoan nghênh.

Trong phần tranh luận, các nghị sĩ đảng cộng sản đã phản đối và một số không chịu nhận sai lầm của chính quyền Xô Viết.

Cho đến nay chưa có ai bị luận tội về vụ thảm sát này, và công tố Nga lập luận rằng rất cả những ai chịu trách nhiệm đều đã qua đời.

Katyn

Ba Lan nói có đến 22.000 người bị chết

Cuộc điều tra của Nga năm 2005 chỉ công nhận có 1.803 nạn nhân bị xử tử, trong khi con số thực chất tù nhân Ba Lan bị giết ở Katyn và các vùng khác của Liên Xô thường được nêu là 22.000, bao gồm 8.000 sĩ quan quân đội.

Hạ viện Nga kêu gọi tiếp tục điều tra để xác nhận danh sách các nạn nhân.

Họ cho rằng Katyn cũng là thảm họa với nước Nga vì hàng ngàn công dân Xô Viết cũng bị xử tử và chôn ở đây trong những năm 1936-38, được biết đến trong lịch sử như giai đoạn Khủng Bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét