'Bức tường bê tông' xóa vẻ hoang sơ của biển Nha Trang

VnExpress :
Thứ năm, 25/11/2010, 22:00 GMT+7

Xếp hạng biển Nha Trang của tạp chí National Geographic Traveler (Mỹ) trong số 99 bãi biển đẹp của thế giới đã giúp tỉnh Khánh Hòa "có dịp để nhìn lại mình".
> Khánh Hoà phản đối xếp hạng của tạp chí Mỹ

Nha Trang sáng 25/11, bãi biển chạy dài với bãi cát vàng ánh lên trong nắng sớm tinh mơ tạo vẻ đẹp tinh khiết, không khí khá trong lành, mát mẻ. Theo quan sát của VnExpress.net, nét đẹp buổi sáng của bãi biển Nha Trang là nhờ các đội vệ sinh môi trường đô thị hoạt động 3 lần một ngày để dọn rác và làm đều mặt bãi biển.

Dọc bãi biển là công viên với nhiều cây xanh được cắt tỉa đẹp mắt, tiếp giáp với tuyến đường Trần Phú rộng rãi, sạch sẽ. Tuy nhiên ở phía đông đường Trần Phú có một vài đoạn bị chắn tầm nhìn ra biển bởi khu resort, mua sắm, nhà hàng, quán cà phê... Phía tây đường Trần Phú, là một dãy các khách sạn mini, hotel 4 sao, 5 sao có tiếng và một số công trình cao trên 30 tầng đang xây dựng.

Các khu vực đảo ở vịnh Nha Trang còn khá trong sạch, hoang sơ. Một số đảo như Hòn Tằm, Hòn Tre được đầu tư cải tạo thành bãi tắm cao cấp.

Hiện nay, Nha Trang vẫn có những công trình thoát nước ra biển, như cống thoát nước ở đường Hoàng Diệu, cống ở đường Phạm Văn Đồng gần hòn Chồng... Song có một thực tế là các cống này bốc mùi và nhiều rác thải, nên một phần nào làm du khách mất cảm tình.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia về du lịch, xây dựng, quy hoạch... cho rằng, Nha Trang vẫn là một bãi biển đẹp, nhưng đang bị tốc độ đô thị hóa lấn át mà nếu không có quy hoạch rõ ràng thì sẽ mất dần cảnh quan.

Du khách đi dạo trên bãi biển Nha Trang. Ảnh: Nam Điền
Du khách đi dạo trên bãi biển Nha Trang. Ảnh: Nam Điền

Theo ông Bùi Mau, Chủ tịch Câu lạc bộ Vịnh đẹp Nha Trang: “Nha Trang đã được chọn kết nạp là thành viên những vịnh đẹp nhất thế giới thì phải đảm bảo khai thác, bảo tồn vẻ đẹp thiên nhiên đúng theo yêu cầu".

Ông Mau cho rằng, hiện cũng đã có 3, 4 vịnh bị khai trừ khỏi top đẹp trên thế giới. Do đó phải nhận thấy thành phố Nha Trang đã có nhiều nỗ lực để bảo vệ môi trường tự nhiên như làm kè sông Cái, xây hệ thống xả thải nước vệ sinh... Các khu du lịch nằm gần biển khi hết hạn cũng phải thu hồi.

Tổng thư ký Hiệp hội du lịch Khánh Hòa, ông Võ Đình Thu đã dùng cụm từ “bức tường bê tông” để nói về bãi biển Nha Trang. Ông nói: “Quy hoạch là điều quan trọng. Tôi từng ra khơi cách bờ biển chừng 5-7 km, ở đó nhìn thành phố với những khách sạn như bức tường bê tông án ngữ ngay mặt tiền biển Nha Trang”.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Khánh Hòa nhìn nhận, trước đây phía tây đường Trần Phú chỉ có rất ít nhà cao tầng, cao lắm cũng chỉ 5 tầng, nay thì nhà cao nhất đạt 119 m, đến 40 tầng.

"Ở đây có sự mâu thuẫn giữa thành phố đang được đầu tư nâng cấp thành trung tâm kinh tế, xã hội, du lịch, với môi trường tự nhiên. Chúng tôi đã chọn phương án xây các công trình hình răng lược để đảm bảo luồng gió thông thoáng từ biển vào”, Giám đốc Sở Xây dựng giải thích.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang cho rằng, xếp hạng của tạp chí Mỹ chứng tỏ Nha Trang cũng là một bãi biển đẹp của thế giới. Tuy nhiên, National Geographic Traveler đánh giá cao các bãi biển còn giữ được sự nguyên vẹn, hoang sơ. Song tiêu chí này rất khó thực hiện đối với bãi biển Nha Trang, nằm trong lòng thành phố với hơn 400 nghìn dân.

Những lều tranh trên bãi biển Nha Trang. Ảnh: Nam Điền
Những lều tranh trên bãi biển Nha Trang. Ảnh: Nam Điền

Theo ông Tuấn, nếu chỉ cho xây dựng nhà thấp tầng thì khó có thể thu hút đầu tư, những khách sạn tầm cỡ quốc tế đến Nha Trang. Trong khi đó Nha Trang phải có nhiều địa điểm khách sạn thì mới đáp ứng nhu cầu lưu trú, hút khách và phát triển được.

Nhà thơ Giang Nam, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói: "Xét về mặt nào đó, lỗi của chúng ta là không có kế hoạch, quy hoạch bài bản. Việc xây dựng với độ cao và quá dày cần phải chấm dứt ngay trước khi quá muộn. Tuy nhiên, việc xếp hạng tồi sẽ ảnh hưởng đến du lịch Khánh Hòa đặc biệt là những ai chưa có dịp đến Nha Trang”.

Còn ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thì cho rằng bị chê cũng là chuyện thường, chê chính là cơ hội để trưởng thành và phát triển. Nếu chỉ có khen không chê thì sẽ không thấy được thiếu sót của bãi biển Nha Trang. Do đó, tỉnh Khánh Hòa sẽ ghi nhận sự xếp hạng trên với thái độ cầu thị, bình tĩnh. Xem như đó là lời cảnh báo không thừa.

Kết quả xếp hạng được đăng tải trong số tháng 11-12/2010 của tạp chí National Geographic Traveler với tiêu đề: “99 Coastal Destinations Rated” (Bảng đánh giá 99 bãi biển du lịch trên thế giới), Nha Trang và Mũi Né được 43 điểm, xếp vào cấp độ 5. Ở cấp độ 6 (bị xâm hại) có hai bãi biển là Mississippi và Lousiana của Mỹ, do thảm hoạ tràn dầu vừa qua.

National Geographic Traveler đưa ra 4 ý kiến đánh giá đối với bãi biển Nha Trang:

- “Khu vực bãi biển này đang nhanh chóng bị hủy hoại bởi việc phát triển thương mại quá nhiều. Đền Chăm không được bảo vệ tốt khỏi tình trạng quá tải khách du lịch và lại thiếu những tiện nghi cần thiết như nhà vệ sinh. Những bãi biển một thời xinh đẹp giờ đây đầy khách sạn và quán bar. Tôi sẽ không trở lại”.

- “Ấn tượng của tôi là ở đây quá nhiều khách sạn và du khách. Chất lượng nước rất kém. Chất thải từ một số khách sạn đã được xả trực tiếp xuống biển khu nghỉ mát. Tuy nhiên, ở đây có một số tiềm năng nếu được quản lý chặt chẽ”.

- “Trong suốt 10 năm qua, bờ biển Mũi Né đều được xây dựng, phát triển khách sạn. Môi trường bờ biển này bị áp lực nghiêm trọng từ các ngành công nghiệp, kinh doanh nông nghiệp và vận chuyển”.

- “Bãi biển có sức hấp dẫn thẩm mỹ cao và một môi trường xã hội thân thiện. Đối với một thành phố ở tầm cỡ đó, nó vẫn còn giữ được một chút chất văn hóa xã hội. Mặc dù những dự án phát triển mới có vẻ như được chuẩn bị tốt, địa điểm này vẫn có nguy cơ phải chịu sự rủi ro vì tình trạng phát triển quá tải trong tương lai gần”.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong 4 ý kiến trên thì 3 ý kiến nói về Mũi Né. Do đó ghép chung 2 địa danh cách nhau hơn 200 km là Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và Mũi Né (tỉnh Bình Thuận) là không chính xác.

Nam Điền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét