Hàn Quốc “có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ”

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 23/11/2010 - 07:19

(Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young hôm qua cho hay nước ông có thể cân nhắc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ trên lãnh thổ nước mình lần đầu tiên trong vòng 19 năm qua.
Tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên


Bộ trưởng Kim Tae-young đưa ra khả năng này trong cuộc hội đàm với một ủy ban quốc hội về hành động mà Seoul cho là leo thang hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Kim nói rằng vấn đề này có thể được đề cập đến khi một ủy ban quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc nhóm họp vào tháng tới để thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ đã tháo dỡ những vũ khí hạt nhân chiến thuật của nước họ khỏi Hàn Quốc hồi tháng 12/1991. Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận với báo giới rằng cho tới hiện giờ, Mỹ vẫn chưa cân nhắn triển khai lại những vũ khí này. Người phát ngôn nói rằng tác động của những loại vũ khí này chủ yếu là về tâm lý vì Hàn Quốc đã được bảo vệ bởi lá chắn hạt nhân của Mỹ.

Hàn Quốc có động thái trên sau khi hoạt động tinh luyện urani của Triều Tiên gây nhiều lo ngại. Các nhà ngoại giao Mỹ, các giới chức tình báo và nhiều giới chức khác đã vội vã đến Á châu để tham khảo ý kiến sau khi Triều Tiên cho biết họ đã bí mật xây dựng một cơ sở tinh luyện urani. Sau cuộc họp tại bộ ngoại giao Hàn Quốc hôm qua, đặc sứ Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Bosworth, tuyên bố: “Ðây không phải là một vụ khủng hoảng”. Nhưng ông nói thêm rằng chương trình mới của Bình Nhưỡng để tinh chế urani là một hành động khiêu khích.

Các khoa học gia Mỹ đến thăm Triều Tiên trong tháng này cho biết họ được cho xem “hàng nghìn máy ly tâm để chế biến urani”. Trong số các phản ứng tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng nước này là ông Kim Tae-young nói rằng Hàn Quốc sẽ xem xét việc tái bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ tại nước ông. Còn Chính phủ Nhật Bản nói rằng hoạt động tinh luyện urani của Triều Tiên là điều tuyệt đối không thể chấp nhận.

Việt Hà
Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét