Nhân vật số hai của Taliban đến thương lượng là kẻ giả mạo?

RFA-23-11-2010

Hoa kỳ và Afghanistan lâu nay đã thương lượng với một kẻ giả mạo làm nhân vật lãnh đạo số 2 của lực lượng phiến quân Hồi giáo Taliban.

Các viên chức Hoa Kỳ hôm thứ Hai nói họ hoàn toàn không còn hy vọng nhân vật vẫn được móc nối để thảo luận nhiều lần với phía đồng minh và chính phủ Kabul ở Afghanistan là Mullah Mansour. Mullah Mansour là nhân vật số 2 sau lãnh tụ Mullah Muhammed Oma của lực lượng Taliban chống chính quyền Afghanistan.
Các viên chức NATO và Afghanistan cho biết họ đã họp 3 lần với người này và cũng đã đưa ông ta một số tiền lớn để khởi sự và tiếp tục các cuộc họp. Phía đồng minh đã thật sự tin rằng người họ tưởng là nhân vật số hai này có thể giúp thay đổi tình hình chiến sự.
Các viên chức Mỹ cho biết họ đã nghi ngờ từ đầu về căn cước của người này, nhưng vẫn tổ chức họp. Mãi đến lần thứ ba khi một người Afghanistan dự họp nói là người này không giống Mansour mà ông ta biết rất rõ. Tới lúc đó thì NATO đã cung cấp chuyến bay, bảo vệ đường bộ cho người này đến từ Pakistan để dự họp, chưa kể tiền bạc mua chuộc.
Chính quyền Afghanistan vẫn bám víu hy vọng mong manh là người này sẽ trở lại các cuộc đàm phán, nhưng các viên chức Mỹ và phương Tây không chấp nhận vì đã xác quyết người này chỉ là giả mạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét