Mức án nào cho“Vua vũ khí” Viktor Bout?

An ninh Thủ đô - Hồ sơ - Tư liệu:
Chủ Nhật, 21/11/2010, 09:23

(ANTĐ) - Chưa đầy 24 giờ sau khi bị dẫn độ tới Mỹ, sáng 17-11, Viktor Bout (Viktor Anatolyevich Bout), kẻ có những biệt danh như “Vua vũ khí”, “Kẻ phá rào cấm vận”, “Chúa tể chiến tranh” hay “Kẻ buôn cái chết” hoặc “Thương gia tử thần” đã phải hầu tòa ở New York.

Viktor Bout bị dẫn độ từ Thái Lan sang Mỹ

Nghi can buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout đang đối mặt với các cáo trạng khủng bố, âm mưu giết công dân Mỹ và có thể bị tuyên phạt 25 năm tù. Đây là tuyên bố của luật sư người Mỹ Preet Bharara - Viktor Bout có thể sẽ bóc lịch 25 năm tù nếu bị kết tội.

Tuy nhiên cũng có người cho rằng, “Vua vũ khí” sẽ phải sống sau song sắt đến hết đời (tù chung thân) cho dù mới ngoài 43 tuổi (sinh 13-1-1967). Sau đó, Viktor Bout bị giam tại một nhà tù của thành phố New York đợi hầu tòa, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 1-2011.

Nhưng chỉ vài giờ sau khi đến Mỹ, Viktor Bout đã tuyên bố mình vô tội đối với các cáo buộc khủng bố. Viktor Bout từng nhiều lần phản đối dẫn độ sang Mỹ vì lo ngại sẽ bị xét xử không công bằng.

Theo Ria Novosti, không có bất kỳ quan chức Thái Lan hay Mỹ nào thông báo với Đại sứ quán Nga ở Bangkok khi an ninh nước này thi hành lệnh dẫn độ ông Viktor Bout sang Mỹ.

Viktor Bout đã được dẫn độ ngay sau khi Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ký các quyết định cuối cùng và việc này đang gây tranh cãi.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố, hoạt động buôn lậu vũ khí và hỗ trợ các cuộc xung đột vũ trang ở châu Phi của Viktor Bout là mối quan tâm của thế giới.

Ông Eric Holder còn coi việc dẫn độ là chiến thắng của luật pháp và trật tự Mỹ. Luật sư Preet Bharara cho biết, nhân chứng người Anh tên là Andrew Smulian đã thừa nhận, cùng với Viktor Bout bán vũ khí có trị giá hàng triệu USD cho các nhóm phiến quân FARC ở Colombia.

Trong khi đó, bà Alla Bout, vợ Viktor Bout cũng đưa ra nhiều tuyên bố gây chú ý. Trả lời phỏng vấn tờ Kommersant của Nga hôm 17-11, bà Alla Bout cho rằng, việc chồng bị dẫn độ sang Mỹ cho thấy, Nga đã không thể bảo vệ được công dân của mình và điều này chứng minh, chính sách đối ngoại của Moskva đã thất bại - Nga không có vai trò gì tại khu vực, trong khi đó Mỹ có thể làm những gì họ muốn.

Ông Viktor Burobin, một trong những luật sư của gia đình vợ chồng Viktor Bout coi việc dẫn độ sẽ là tiền lệ quốc tế nghiêm trọng, thậm chí có thể đe dọa an ninh của tất cả công dân Nga.

Luật sư Viktor Burobin cũng cho rằng, thông qua việc dẫn độ ông Viktor Bout, Mỹ đã và đang mở rộng quyền thực thi pháp lý của mình, đồng thời có thể quyết định truy tố công dân của nước khác trên lãnh thổ của một nước thứ ba.

Bà Alla Bout thậm chí còn coi việc này giống như hành động bắt cóc bởi trước ngày chồng bị dẫn độ sang Mỹ, luật sư của gia đình vẫn nói rằng, không có căn cứ pháp lý để tiến hành việc dẫn độ.

Bà Alla Bout cũng khẳng định, sẽ đến Mỹ ngay khi nhận được visa để tranh đấu đến cùng nhằm chứng minh chồng mình vô tội bởi đây là quyết định bất công và là một vụ án chính trị, dưới áp lực của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, việc dẫn độ trái phép ông Viktor Bout là do những áp lực chưa có tiền lệ của Mỹ lên chính quyền và hệ thống tư pháp Thái Lan.

Ông Alexander Torshin, Phó Chủ tịch thứ nhất của Hội đồng liên bang Nga cho biết, Moskva sẽ tìm kiếm sự minh bạch và công khai cao nhất trong phiên tòa xử Viktor Bout, người mà Mỹ coi là trùm buôn vũ khí quốc tế.

Ông Alexander Torshin khẳng định, Viktor Bout sẽ được bảo đảm mọi quyền lợi của mình. Ngoài ra, ông Alexander Torshin cũng chỉ trích Thái Lan về quyết định dẫn độ Viktor Bout đến Mỹ.

Tổng lãnh sự quán Nga tại New York, ông Andrei Yushmanov bình luận, Washington đã gây sức ép đối với Viktor Bout trong quá trình dẫn độ từ Thái Lan sang Mỹ. Ông Andrei Yushmanov là nhà ngoại giao Nga đầu tiên đến thăm Viktor Bout sau khi ông bị dẫn độ tới New York.

Ông Andrei Yushmanov cho biết, giới chức Thái Lan đã lấy toàn bố tài sản cá nhân của Viktor Bout. Tờ Le Figaro cho rằng, Mỹ quyết tâm dẫn độ Viktor Bout bởi ông được cho là nắm giữ nhiều bí mật quan trọng của Nga, thậm chí biết tài khoản ngân hàng và các lãnh đạo của những tổ chức khủng bố. Viktor Bout từng làm việc dưới quyền Phó Thủ tướng Igor Sechin, cựu sĩ quan KGB.

Lê Cao Sơn

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét