Cha đẻ của “quả bom sự thật”

hanoimoi:
26/11/2010 07:10

(HNM) - Dư luận Mỹ và thế giới còn chưa hết sốc vì hàng trăm ngàn trang tài liệu tình báo về cuộc chiến tại Afghanistan giai đoạn 2004-2009 và cuộc chiến tại Iraq bị phơi bày trên internet, mới đây, WikiLeaks cho hay sẽ công bố thêm 3 triệu trang tài liệu mật.

Không những vậy, WikiLeaks còn gửi tới trang mạng Twitter một thông điệp với nội dung: "Trong vài tháng tới đây, những tài liệu này sẽ mở ra một thế giới mới. Đó là thế giới mà lịch sử sẽ được xác lập lại".

Hiện tại, Washington đang lo ngại những tài liệu sắp bị rò rỉ này sẽ tiết lộ cách thức và nguồn tin mà chính quyền Mỹ dùng để thu thập thông tin tình báo từ các nước. Ngoài ra còn có những thông tin tế nhị về vấn đề ngoại giao mà trong đó lãnh đạo các nước sẽ biết được những nhà ngoại giao Mỹ đã viết những gì về họ trong những hồ sơ chuyển về Washington.

J. Assange.

Tuyên bố của WikiLeaks được đưa ra ngay sau khi cảnh sát Thụy Điển phát lệnh truy nã quốc tế với ông Julian Assange, người sáng lập ra trang mạng này cách đây 4 năm vì tình nghi cưỡng đoạt và quấy rối tình dục. Vì thế, nhiều nhà phân tích không loại trừ khả năng đây là cách để chuyển hướng tập trung của dư luận sau khi chủ nhân của WikiLeaks gặp rắc rối.

Theo tờ The New Yorker, Assange sinh năm 1971 tại thành phố Townsville thuộc bang Queensland (Australia). Do lý lịch còn nhiều chi tiết mơ hồ nên phóng viên đã tạm đặt tên cho mẹ Assange là Claire. Không lâu sau khi Assange ra đời, bà Claire lập gia đình với một giám đốc kịch nghệ. Sống nay đây mai đó, năm Assange 14 tuổi, gia đình họ đã dời chỗ ở đến 37 lần. Do vậy Assange chỉ có thể học dự thính và tự học là chính. Tuy nhiên, Assange đam mê khoa học và có thiên khiếu đặc biệt về tin học, nhất là kỹ năng phá mã và thâm nhập mạng. Chưa đến 18 tuổi, Assange cùng hai hacker khác lập nhóm tin tặc International Subversives, chuyên đột nhập hệ thống máy tính ở châu Âu và Bắc Mỹ, trong đó có Bộ Quốc phòng Mỹ và Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos. Tháng 9-1991, khi 20 tuổi, Assange đã đột nhập thành công cổng chủ Nortel (Công ty Điện thoại Canada) tại Melbourne. Assange hành động ngày càng liều mạng khiến cảnh sát phải vào cuộc và ông bị bắt. Năm 1999, sau gần 36 phiên xử và kháng án, Assange được tha với án phạt 2.100 đôla Australia.

Cho đến giờ ông Assange vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc về việc quan hệ giữa ông với hai phụ nữ hồi tháng 8 và khẳng định các cáo buộc này là một phần trong chiến dịch bôi nhọ nhằm hạ uy tín của ông. Mark Stephens, luật sư của Assange, khẳng định rằng lời tố cáo ông Assange cưỡng dâm đã gây thiệt hại không thể bù đắp cho cá nhân ông Assange và WikiLeaks. Trong khi đó, Julian Assange cũng đang lên án chính quyền Mỹ tìm cách ngăn chặn mọi kênh cung cấp tài chính của trang web - vốn hoạt động chủ yếu từ tiền quyên góp của các cá nhân.

Đáp ứng lời kêu gọi của Mỹ, giữa tháng 10 vừa qua, Hãng MoneyBookers (một trong những thủ lĩnh hàng đầu về thanh toán điện tử của Anh) đã quyết định phong tỏa tất cả các tài khoản của trang web này. Trong thư gửi Assange, các đại diện của công ty này cho biết, quyết định trên xuất phát từ việc Chính phủ Mỹ bắt đầu mở cuộc điều tra đối với WikiLeaks. Ngay sau đó, chính quyền Thụy Điển đã từ chối cấp giấy phép cư trú cho Assange, một hành động theo quan điểm của ông này là chỉ thuần túy xuất phát từ nguyên nhân chính trị.

Cũng bởi những "quả bom sự thật" được tung ra, nhiều khả năng Julian Assange sẽ trở thành nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất năm 2010 do Tạp chí Time bình chọn. Đây là một trong những cuộc bình chọn có quy mô và uy tín nhất trên thế giới hằng năm. Cụ thể, Time sẽ chọn ra top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất hành tinh. Năm nay, ưu thế trong cuộc bình chọn này đang nghiêng về phía "cha đẻ" của WikiLeaks. Đến thời điểm này, Assange đã nhận được hơn 59.000 phiếu bầu. Kết quả cuối cùng - danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất hành tinh năm nay - sẽ được Time công bố vào tháng 12 tới.

Anh Khôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét