Liên tiếp xảy ra động đất ở Quan Sơn (Thanh Hóa)

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 7:02 PM, 27/11/2010


(VOV) - Tuy trận động đất không thiệt hại về người nhưng đã làm nhiều đoạn tường của khu tập thể trường Trung học cơ sở Tam Lư, xã Tam Lư, huyện Quan Sơn bị nứt

>> Lại xảy ra động đất ở Thanh Hóa

Hôm nay (27/11), tại huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa lại xảy ra một trận động đất cường độ từ 3,5- 3,8 độ richter. Đây là trận động đất thứ 4 trong năm nay xảy ra trên địa bàn huyện Quan Sơn.

Đây là trận động đất thứ 4 trong năm nay xảy ra trên địa bàn huyện Quan Sơn

Nhiều người chứng kiến vụ động đất cho biết, trận động đất kéo dài trong khoảng 15 giây, kèm theo tiếng nổ rất lớn trong lòng đất, làm rung chuyển nhà cửa. Do động đất xảy ra vào lúc mọi người đang ngủ nên đã tạo tâm lý hoảng sợ, hoang mang trong nhân dân.

Tuy trận động đất không thiệt hại về người nhưng đã làm nhiều đoạn tường của khu tập thể trường Trung học cơ sở Tam Lư, xã Tam Lư, huyện Quan Sơn bị nứt. Trường mầm non Tam Lư và nhiều nhà dân cũng trong tình trạng bị nứt và sạt lở tường; một số đường giao thông liên bản cũng bị ảnh hưởng, gây khó khăn trong việc đi lại của bà con.

Theo Tiến sĩ Lê Huy Minh, Phó viện Trưởng viện Vật lý địa cầu, nguyên nhân của trận động đất là do cánh của đới đứt gãy chuyển động ngược chiều nhau tạo quá trình tích lũy năng lượng và giải phóng năng lượng. Nếu giải phóng năng lượng một lần thì chỉ xảy ra một trận động đất và nếu không giải phóng một lần thì sẽ còn những dư chấn tiếp theo… Do vậy, trong thời gian tới, tại đây có thể vẫn có những dư chấn của những trận động đất mạnh trước đây.

Ông Lê Huy Minh cũng cho biết, nếu động đất xảy ra sâu dưới lòng đất thì không gây ra tiếng nổ, còn nếu động đất xảy ra nông thì sẽ gây ra tiếng nổ, mặc dù rung chấn không lớn lắm. Những trận động đất như vậy không đáng lo ngại, vì thế người dân không nên hoang mang./.

Huy Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét