VietNamNet - Cộng đồng mạng “mổ xẻ” tội ác ghê rợn | Cong dong mang “mo xe” toi ac ghe ron

VietNamNet:

- Những hành động giết người dã man với tần suất ngày càng lớn, những lý do gây án vô lý đến “không thể tin nổi”, độ tuổi của những tên sát nhân càng ngày càng trẻ hóa đang gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Cùng lắng nghe ý kiến của các thành viên cộng đồng mạng để có được cái nhìn toàn diện hơn nữa về vấn đề này.

Sợ hãi, ghê rợn, sốc,…

Sợ hãi, ghê rợn, sốc,…là những gì người ta cảm nhận trước nhất về những tội ác ghê rợn xảy ra ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Nickname hoaban… viết: “Thực sự sốc trước những hành vi giết người hàng loạt, dã man, vô nhân tính. Những người đó không phải là con người...”.

Một thành viên khác cũng vô cùng bức xúc: “Tại sao người ta có thể độc ác đến vậy? Không lẽ họ không có chút rung động gì trước sự đau đớn của đồng loại? Không lẽ, họ không có chút day dứt gì khi chính tay mình giết chết một con người?”.

Chính sự thiếu quan tâm của gia đình và việc chưa quản lý được những luồng thông tin “bẩn” lan tràn là những nguyên nhân khiến đạo đức một bộ phận giới trẻ bị tha hóa”.

Còn nhiều người khác thì quá ngỡ ngàng, không dám tin khi nghe đến những hành động này. Quan điểm của nickname banmai..672 cũng là suy nghĩ chung của nhiều người: “Giết người mà không hề ghê tay. Không thể tin nổi những chuyện tưởng như chỉ có trong phim ảnh như vậy bây giờ lại xuất hiện không ít trong hiện thực”.

Không chỉ phẫn nộ, căm tức, sự gia tăng các vụ án mạng cả về số lượng và mức độ dã man đang khiến nhiều người tỏ ra vô cùng lo lắng. Một thành viên trên diễn đàn bình luận: “Giờ ngày càng có nhiều kẻ bệnh hoạn và tàn ác. Không chỉ giết hại trẻ nhỏ, thiếu nữ, chúng đang tâm giết cả họ hàng, người thân. Thật đáng lo ngại cho vấn đề đạo đức hiện nay”.

Và không ít người phải đặt câu hỏi: “Giết người đã dã man, giờ còn chặt xác phi tang, giết một con người mà sao chẳng khác gì "làm thịt" một thú vật. Liệu có phải một bộ phận xã hội đang bị tha hóa ghê gớm về đạo đức?”.

Đặc biệt, những vụ án mạng mà hung thủ là các cô cậu bé tuổi teen cũng đang gia tăng làm những bậc làm cha làm mẹ không khỏi phiền lòng. Một phụ huynh trên diễn đàn webtretho chia sẻ: “Nghe chuyện một cậu bé mới 16 tuổi giết chết một cậu bé 9 tuổi chỉ để lấy 300 nghìn tổ chức sinh nhật, một cậu bé 15 tuổi nghiện game online đánh chết em ruột mới 6 tuổi, một nhóm học sinh vì một cái “lườm đểu” mà chém chết nhau,… mà đau lòng quá. Dù là bên bị hại hay bị cáo thì những bậc sinh thành vẫn là những người chịu nỗi đau lớn nhất”.

Một thành viên khác thông cảm: “Chúng không hiểu rằng hành động trong một phút thiếu suy nghĩ đó đã mang lại nỗi đau đớn vô hạn cho chính chúng, bố mẹ chúng và hơn hết là gia đình nạn nhân”.

Cấm tiệt con cháu đọc những tin tức hay xem bất cứ hình ảnh gì liên quan đến đánh nhau, giết người là biện pháp của chị Thủy (Quận Hà Đông, Hà Nội). “Chỉ lo chúng bị ảnh hưởng rồi có những suy nghĩ xấu thì hậu quả không thể lường trước được” chị nói.

Không nên quá khoan hồng!

Chắc hẳn chưa ai quên vụ án sát thủ Nguyễn Đức Nghĩa giết người yêu rồi chặt đầu, cắt ngón tay phi tang làm xôn xao dư luận suốt một thời gian dài vừa qua. Sau khi tòa tuyên án tử hình với kẻ sát thủ máu lạnh, cư dân mạng cũng có nhiều ý kiến trái chiều quanh quyết đinh này.

Nhiều người tỏ ra thương cảm với hoản cảnh gia đình Nghĩa mà "chấp nhận dành cho một con đường sống". Những người khác đồng tình với việc y án tử hình dành cho tên sát thủ.

Tội ác trong xã hội hiện đại ở góc độ nào cũng mang lại cho xã hội những nỗi đau, cho các gia đình sự bất hạnh khôn cùng.

Một thành viên viết: “Với vụ án này, khi cảnh sát tìm ra hung thủ mình đã thực sự sốc, mình đã nghĩ hành động giết người quá dã man đó chỉ có thể có ở một dã thú hoặc một người có thần kinh không bình thường, chứ không thể tin lại là ở một sinh viên đã tốt nghiệp đại học”.

“Bản án tử hình dành cho Nghĩa là xứng đáng, dù rất cảm thông với mẹ của Nghĩa. Nhưng đã giết người thì phải đền tội. Có như vậy mới không có lỗi với vong hồn nạn nhân và gia đình nạn nhân” - thành viên này chia sẻ thêm.

Nickname ttw..rm…221 phân tích: “Không nên để “cái tình” lấn át và làm mất đi tính nghiêm minh của pháp luật. Pháp luật phải thẳng tay xử lý thật nghiêm trong những vụ trọng án như thế này mới mong có sức răn đe và hạn chế được những vụ việc tương tự”.

Cách chặt xác nạn nhân để phi tang trong vụ án Nguyễn Đức Nghĩa là hồi chuông báo động trước sự ảnh hưởng của phim ảnh, game bạo lực tràn lan hiện nay. Theo nhiều người, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm tuổi teen gia tăng.

Nickname orions…lomk comment: “Ảnh hưởng của game và phim ảnh bạo lực khiến nhiều teen mê…đánh nhau. Chúng học cách giải quyết mâu thuẫn của dân xã hội đen. Đánh nhau chỉ vì một cái “lườm đểu”, một lời khích bác. Tỷ lệ án mạng xảy ra từ những vụ đánh nhau như vậy cũng không phải nhỏ. Nhưng theo mình, hành vi giết người trong những trường hợp này đa phần là do bột phát tức thời.

Chúng giết người nhưng không ý thức được mức độ nghiêm trọng của hành vi đó. Như vậy, chính sự thiếu quan tâm của gia đình và việc chưa quản lý được những luồng thông tin “bẩn” lan tràn là những nguyên nhân khiến đạo đức một bộ phận giới trẻ bị tha hóa”.

Một thành viên khác tranh luận: “Trước thực tế số vụ án hình sự có xu hướng trẻ hóa thì hình phạt tối đa 18 năm tù đối với người chưa thành niên phải chăng còn quá thiếu tính răn đe? Tôi thấy không ít sát thủ tuổi teen ý thức rất rõ chuyện mình sẽ không phải chịu mức án cao nhất tại tòa. Chính sách khoan hồng của pháp luật áp dụng cho người chưa thành niên vô tình tạo “hy vọng” cho kẻ thủ ác thoát khỏi sự trừng trị nghiêm khắc nhất”.

Một số thành viên khác thì cho rằng, việc một số tờ báo hiện nay đưa tin quá chụp giật, lựa chọn toàn những tin gây sốc liên quan đến “cướp, giết, hiếp” để thu hút lượng người đọc cũng đang tạo ra ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ của giới trẻ.

“Có biết bao tấm gương teen học tập tốt, ngoan ngoãn, yêu thương mọi người nhưng lại được nhắc đến quá ít so với những vụ việc teen giết người, hiếp dâm, cướp của. Khi nghe quá nhiều tin tức về “cướp, giết, hiếp” sẽ khiến teen không ý thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Đã quá quen với điều gì thì sẽ có tâm lý cho rằng nó là chuyện bình thường và điều này là vô cùng nguy hiểm” nickname hungbkhn… phân tích.

Tội ác trong xã hội hiện đại ở góc độ nào cũng mang lại cho xã hội những nỗi đau, cho các gia đình sự bất hạnh khôn cùng. Làm thế nào để ngăn chặn cái ác khi nó đang là mầm mống? Mời bạn đọc cùng tranh luận, góp ý.

Cao Thùy Thơm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét