Báo Trung Quốc: Phương Tây đang đưa Trung Quốc ra “xét xử”

Thế giới - Dân trí:
Thứ Sáu, 10/12/2010 - 15:26

(Dân trí) - Vài giờ trước lễ trao giải Nobel Hòa bình vào ngày hôm nay, báo chí Trung Quốc cáo buộc Ủy ban Nobel đang đưa nước này ra “xét xử”.


Hình ảnh Lưu Hiểu Ba tại một cuộc triển lãm ở Trung tâm Nobel Hòa bình, Olso, 9/12.

Bắc Kinh đã vô cùng bất bình trước việc năm nay Ủy ban Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Lưu Hiểu Ba, một người đang phải ngồi tù ở Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc phương Tây đang cố gắng áp đặt ý kiến của họ đối với Trung Quốc.

“Hôm nay tại Oslo, Na Uy, sẽ có một tấn hài kịch mang tên: “Phiên xét xử Trung Quốc”, tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho biết trong bài xã luận của mình.

“Gần đây phương Tây không ngừng ăn mừng với Ủy ban Nobel, họ đang cố gắng làm cho Trung Quốc “mất mặt” và “xấu hổ””, tờ báo cho biết. “Nhưng dù như thế nào đi chăng nữa, thì ý kiến của phương Tây cũng sẽ không đủ mạnh, sẽ không thể lừa dối được công chúng”.

Giáng sinh năm ngoái Lưu Hiểu Ba đã bị Trung Quốc kết án 11 năm tù vì vi phạm luật pháp của nước này.

Một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới coi giải thưởng như là sự phủ nhận đối với những thay đổi ngoạn mục của họ kể từ khi họ bắt đầu mở cửa vào cuối những năm 1970.

“Vài quý ông ở Oslo có thể nghĩ rằng chỉ vì sự nổi tiếng của giải Nobel cùng với sự ủng hộ của một số thế lực chính trị phương Tây, họ sẽ giành được một “tràng pháo tay”. Họ đã nhầm!”, tờ People’s Daily cho hay trong một bài xã luận.

Ủy ban Nobel đã quyết định trao giải thưởng Nobel Hòa bình vào ngày hôm nay với chiếc ghế vắng chủ nhân. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1935, một người đoạt giải đang bị giam giữ không chính thức tham dự được lễ trao thưởng.

Bắc Kinh cho biết “phần lớn” các quốc gia sẽ tẩy chay lễ trao giải. Trong khi đó Ủy ban trao giải Na Uy cho biết 2/3 người được mời sẽ tham dự.

Phan Anh

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét