Obama tìm được một chiếc phao cho nước Mỹ

BAODATVIET.VN:
Cập nhật lúc :1:59 PM, 06/12/2010
Sau hơn ba năm thương lượng dằng dai, Mỹ ký được hiệp định trao đổi tự do mậu dịch với Hàn Quốc.

>> Năm đầu làm Tổng thống Mỹ: ‘ngôi sao’ Obama đang mờ dần

Từ Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho rằng hiệp định tự do này sẽ mang lại nhiều "mối lợi to lớn" cho hai quốc gia. Theo Tổng thống Hàn Quốc, đây còn là dịp để nâng liên minh Mỹ - Hàn Quốc lên một mức cao hơn.

Tổng thống Lee cũng nhấn mạnh rằng, một khi hiệp định nói trên có hiệu lực, Hàn Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên ký hiệp định tự do mậu dịch với cả Mỹ, Liên minh châu Âu, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ.

Tổng thống hai nước vui mừng với hiệp định mới.

Nhưng trong vấn đề này, có lẽ Tổng thống Barack Obama là ngưòi hài lòng hơn cả bởi nó chấm dứt hơn ba năm thương lượng gian khổ.

Kể từ khi ký hiệp định sơ bộ vào năm 2007, các cuộc thương lượng về hiệp định tự do mậu dịch Mỹ - Hàn gặp nhiều trắc trở.

Ông Obama từng hy vọng là các nhà thương thuyết sẽ ký được hiệp định trước khi ông đến thăm Seoul vào giữa tháng 11 vừa qua nhưng cuối cùng, mọi chuyện cũng không diễn ra như ý muốn và mãi đến hôm 3/12, hai nước mới ký được hiệp định khi những trở ngại cuối cùng được tháo gỡ: bất đồng về thuế quan đánh trên xe hơi.

Có thể nói, kể từ khi Tổng thống Obama lên cầm quyền cho đến nay, ngành ngoại giao Mỹ trở nên rất năng động ở châu Á. Đặc biệt, Washington ủng hộ hết mình đồng minh Seoul sau vụ Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo của Hàn Quốc khiến bốn người chết vào tháng trước.

Đối với ông Obama, hiệp định tự do mậu dịch vừa được ký kết không chỉ tăng cường liên minh Mỹ - Hàn, mà còn tăng cường ưu thế của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama đề ra mục tiêu là từ đây đến năm 2015 sẽ tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu để tạo thêm công ăn việc làm. Với hiệp định tự do mậu dịch vừa ký, kéo theo việc xóa bỏ 95% thuế quan trên các hàng hóa trong 5 năm tới, xuất khẩu của Mỹ sẽ tăng rất mạnh sang Hàn Quốc, hiện là đối tác thương mại đứng hàng thứ 8 của Mỹ, hơn cả Pháp.

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ chưa qua khỏi khủng hoảng, tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao, hiệp định tự do mậu dịch với Hàn Quốc rõ ràng là một luồng dưỡng khí đáng kể cho Washington. Nó còn được coi là hiệp định tự do mậu dịch quan trọng nhất đối với Mỹ, kể từ sau hiệp định tự do mậu dịch Bắc Mỹ ký với Canada và Mexico (Alena) năm 1994.

Theo Tổng thống Obama, hiệp định ký với Hàn Quốc sẽ bảo đảm ít nhất 70.000 việc làm cho dân Mỹ, một con số bị một số người cho là hơi thổi phồng.

Hiện hiệp định tự do mậu dịch Mỹ - Hàn Quốc chỉ còn phải chờ Quốc hội hai nước phê chuẩn.

Về phía Tổng thống Obama, có một điều hơi trớ trêu là nhờ trong cuộc bầu cử vừa qua, đảng Cộng hòa giành thắng lợi, nên hiệp định có thể sẽ được thông qua dễ dàng hơn, vì những chống đối hiệp định phần lớn là đến từ chính đảng Dân chủ.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, các đảng đối lập chống đối hiệp định này rất mạnh nên việc phê chuẩn chắc là sẽ khó khăn hơn so với Mỹ.

Theo RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét