Trung Quốc nỗ lực cải cách tuyển dụng công chức

VGP News:
12:47 PM, 08/12/2010
(Chinhphu.vn) - Báo chí Trung Quốc cho biết, hiện nay Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tìm phương thức tuyển chọn công chức công bằng hơn và minh bạch hơn trong nỗ lực cải cách chế độ công chức tại các địa phương trên cả nước.

Là một bộ phận cấu thành quan trọng trong thể chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cải cách chế độ nhân sự gần đây đã có những tiến triển nhanh chóng. Việc công khai tuyển chọn các quan chức cấp cao tại các địa phương của Trung Quốc đang được triển khai rộng khắp chưa từng có với phạm vi truyển dụng rộng, vị trí công tác nhiều.

Ngày 5/12, Trung Quốc tiến hành tổ chức thi tuyển công khai gần 15.000 vị trí công chức nhà nước với hơn 1,41 triệu thí sinh tham gia dự tuyển, trong đó có gần 400 trường hợp thi tuyển vào các vị trí cấp vụ phó trở lên.

Điều đáng chú ý là về vấn đề chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng, Trung Quốc gần đây liên tiếp đưa ra nhiều quy định, đồng thời cũng tiến hành nhiều biện pháp giám sát cụ thể đối với công tác này.

Ủy ban Kỷ luật Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Kiểm tra Giám sát đã đưa ra thông tri liên ngành liên quan đến việc nghiêm trị các hành vi hối lộ và nhận hối lộ trong công tác tuyển dụng công chức, đồng thời yêu cầu các cấp kiên quyết ngăn chặn hiện tượng tiêu cực trong công tác tuyển dụng.

Giới chuyên gia cho rằng, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc liên tiếp đưa ra các biện pháp xử lý tiêu cực trong công tác tuyển dụng đã phản ánh tính nghiêm trọng và tính phức tạp của vấn đề này.

Theo Chủ nhiệm Phòng Phát triển Xã hội thuộc Trung tâm Nghiên cứu xã hội, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc Lý Vỹ, về mặt quy phạm, công tác tuyển dụng công chức dù có rất nhiều quy định pháp luật liên quan, song sự tôn nghiêm và quyền uy của quy định pháp luật vẫn chưa được sự tôn trọng đầy đủ. Cùng với việc các quy định về trình tự tuyển dụng đang bị biến thành “trình tự chạy chọt”, quy định bổ nhiệm quan chức đang bị “công thức hóa và hình thức hóa”.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, tiêu cực trong công tác tuyển dụng công chức có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển kinh tế địa phương của Trung Quốc, bởi đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương, nhân tố quan trọng nhất là con người.

Các nhà phân tích cho rằng, ngăn chặn hiện tượng tiêu cực trong công tác tuyển dụng công chức, điều quan trọng nhất là phải xây dựng được cơ chế trách nhiệm và giám sát, tăng cường tính thực thi của các quy định pháp luật.

Nguyễn Chiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét