Quan hệ Nga-Anh lại “nóng” vì vụ nữ điệp viên tình nghi

Thế giới - Dân trí:
Thứ Sáu, 10/12/2010 - 19:18

(Dân trí) - Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Anh hôm qua cho biết ông nhìn thấy rõ các động cơ đen tối sau vụ bắt giữ một phụ nữ bị cáo buộc làm gián điệp trong Quốc hội Anh và ám chỉ trả đũa nếu London trục xuất cô gái này.
>> “Điệp viên tình nghi” Nga tại Quốc hội Anh khẳng định vô tội
“Điệp viên tình nghi” Katia Zatuliveter.

Cô Katia Zatuliveter, một công dân Nga 25 tuổi, bị bắt giữ 8 ngày trước vì bị tình nghi lợi dụng vai trò trợ lý cho nghị sĩ đảng Dân chủ tự do Mike Hancock để bí mật gửi các thông tin về cho tình báo Nga.

Phát biểu hôm 9/12, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nga tại Anh, ông Alexander Sternik, đã chỉ trích Bộ nội vụ Anh xử lý kém vụ bắt giữ Zatuliveter, người hiện đang bị tạm giam để chờ bị trục xuất.

Ông Sternik cho hay Anh chỉ thông báo cho đại sứ quán Nga rằng cô Zatuliveter bị bắt giữ theo luật nhập cư nhưng không nhắc gì tới cáo buộc cô này làm gián điệp. Ông Sternik cho hay phía Nga chỉ biết về vụ việc qua báo chí chứ không phải trực tiếp thông qua chính phủ Anh như đã được ghi rõ trong một hiệp định song phương.

Ông Sternik nói rằng các câu chuyện bị dàn xếp về vụ bắt giữ Zatuliveter chỉ là một chiêu thức nhằm làm phá hoại việc cải thiện quan hệ Nga-Anh. Nhà ngoại giao Nga còn nói báo chí Anh đã thổi phồng vụ việc nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận đối với những tiết lộ đáng xấu hổ trên Wikileaks và thất bại của Anh nhằm giành quyền đăng cai World Cup 2018.

Cũng theo ông Sternik, các quan chức lãnh sự Nga vẫn chưa được phép gặp cô Zatuliveter.

Khi được hỏi về việc liệu các công dân Anh có bị trục xuất khỏi Nga hay không, ông Sternik nói: “Tôi chỉ có thể xem xét và nhìn lại lịch sử các vụ việc tương tự”.

Trong các xì-căng-đan gián điệp trước đó, London và Mátxcơva thường “ăn miếng, trả miếng” nhau. Hồi năm 2007, một cuộc tranh cãi liên quan tới vụ ám sát cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko tại London đã khiến 4 nhà ngoại giao bị trục xuất mỗi bên.

Nghị sĩ Anh Mike Hancock đã lên tiếng bảo vệ nữ trợ lý.
Cô Zatuliveter bị bắt hôm thứ 5 tuần trước theo lệnh của cơ quan tình báo Anh MI5 vì sự hiện diện của cô này bị cho là “không có lợi cho an ninh quốc gia”. Cô đã bị cảnh sát thẩm vấn vài lần kể từ mùa hè.

Nữ công dân Nga bắt đầu làm việc cho nghị sĩ đảng Dân chủ tự do Mike Hancock từ năm 2008 và trước đó từng là nhân viên thực tập tại Hạ viện Anh.

Cô này bị coi là “điệp viên tình nghi” đầu tiên của Nga bị bắt tại Quốc hội Anh kể từ Chiến tranh Lạnh. Zatuliveter phủ nhận là điệp viên và tuyên bố sẽ chiến đấu với lệnh trục xuất đến cùng.

Ông Hancok, hiện là thành viên Ủy ban quốc phòng của Hạ viện, cũng cam kết ủng hộ Zatuliveter và khẳng định cô không liên quan tới bất kỳ công việc nhạy cảm nào. “Tôi không có lý do gì để tin rằng cô ấy đã làm bất kỳ việc gì nhạy cảm và chỉ thấy cô ấy phục vụ đáng khen ngợi trong suốt thời gian làm việc cho tôi”.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nga tại Anh nói đại sứ quán Nga sẵn sàng cử một quan chức lãnh sự và một bác sĩ tới gặp Zatuliveter. “Cô ấy chắc chắn bị tổn thương tinh thần rất nghiêm trọng và chúng tôi muốn chắc chắn là tinh thần và sức khỏe cô ấy vẫn ổn định”.

Những cáo buộc mới nhất tại Anh diễn ra sau khi 10 điệp viên Nga, trong đó có Anna Chapman, người mang 2 quốc tịch Nga-Anh, bị bắt và bị trục xuất khỏi Mỹ hồi tháng 7.

Quan hệ Nga-Anh đã rơi vào băng giá sau khi Mátxcơva từ chối dẫn độ một công dân nước này mà Anh muốn đưa ra xét xử trong vụ ám sát cựu điệp viên KGB Litvinenko năm 2006.

Những đã có các dấu hiệu quan hệ được hâm nóng trở lại, đặc biệt là kế hoạch thăm Nga của Thủ tướng Anh David Cameron vào năm tới.

An Bình
Theo BBC, Dailymail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét