Tổng thống Hàn Quốc lệnh biến 5 hải đảo thành “pháo đài quân sự”

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 07/12/2010 - 15:42

(Dân trí) - Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay cho biết ông muốn biển đảo Yeonpyeong, đảo bị Triều Tiên nã pháo hôm 23/11, và 4 đảo khác trên biển Tây thành “những pháo đài quân sự” và kêu gọi cải thiện đời sống của người dân ở đây.
Tổng thống Lee Myung-bak (phải) trò chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin trước một cuộc họp nội các ngày 7/12.
Thông tin được người phát ngôn văn phòng của Tổng thống Lee, Kim Hee-jung, cho biết. Trong cuộc họp nội các hàng tuần, ông Lee đã yêu cầu các bộ trưởng liên quan “dần dần thúc đẩy củng cố quân sự” trên 5 hòn đảo có nguy cơ bị đe dọa trước điều mà ông gọi là khiêu khích của Triều Tiên.

“Các bộ khác nhau cũng phải phối hợp để tạo việc làm và các điều kiện khác cho người dân tiếp tục sống ở đó”, người phát ngôn dẫn lời Tổng thống Lee cho hay.

Những tuyên bố của ông Lee được đưa ra vào thời điểm xuất hiện nhiều lo ngại rằng 5 hòn đảo gần biên giới biển Tây (Hoàng Hải) có thể trở thành “những vùng đất ma”. Một lượng lớn dân cư ở đó, hầu hết là ngư dân và gia đình họ cùng các chủ nhà hàng nhỏ, kêu gọi chính phủ có biện pháp giúp đỡ họ di chuyển tới các khu vực khác, không nằm trong “mối đe dọa trực tiếp” của các vụ tấn công từ Triều Tiên.

Ngày 23/12, Triều Tiên đã tiến hành một cuộc nã pháo vào đảo Yeonpyeong, nơi có khoảng 1.400 dân và là nơi đóng quân của một căn cứ thủy quân lục chiến, khiến 2 binh sỹ cùng 2 công nhân xây dựng thiệt mạng. Nhiều người dân địa phương đã tháo chạy khỏi đảo ngay sau vụ bắn pháo.

Chính phủ vào ngày hôm qua đã công bố quyết định chi 30 tỷ won (26 triệu USD) để hỗ trợ cho việc tái định cư của những người mất nhà cửa trên đảo và hỗ trợ về tài chính để họ xây dựng lại các cơ sở đã bị phá hủy.

Song người dân trên đảo Yeonpyeong cho rằng kế hoạch hỗ trợ không đủ và yêu cầu các biện pháp cơ bản để đảm bảo cho sự an toàn của họ.

Trong khi đó, Tổng thống Lee lên tiếng bảo vệ hiệp định thương mại tư do sửa đổi của Hàn Quốc (FTA) với Mỹ. Các đảng đối lập cùng các nhà phê bình cáo buộc chính phủ của ông Lee đã có quá nhiều nhượng bộ trong vấn đề ô tô. Họ cho rằng chính phủ có vẻ như đặt vấn đề chính trị, chứ không phải lợi ích kinh tế, trong việc thúc đẩy thỏa thuận gây tranh cãi này vào tuần trước, khi cho thay đổi một số điều khoản của hợp đồng gốc ký năm 2007.

Tổng thống Lee, người từng là một tổng giám đốc doanh nghiệp, chỉ ra rằng nền kinh tế Hàn Quốc phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, và năm ngoái thương mại chiếm tới 82,4% tổng sản phẩm quốc nội.

Ông cho rằng FTA với Mỹ sẽ mở ra một thị trường Mỹ rộng lớn cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Hàn Quốc và sẽ có lợi cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hàn Quốc dự tính xuất khẩu tổng cộng 950.000 xe hơi tới Mỹ chỉ trong năm nay, trong khi ước tính nhập chỉ 7.000 xe của Mỹ, ông cho biết. Và theo ông, nếu sự bất cân bằng đó vẫn tiếp diễn, ngành ô tô Mỹ và chính phủ có thể can thiệp để kiềm chế nhập khẩu xe hơi Hàn Quốc.

Phan Anh

Theo Yonhap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét