Hàn Quốc khẳng định quyết tâm thống nhất đất nước

RFI:
TRIỀU TIÊN -
Bài đăng : Thứ ba 07 Tháng Mười Hai 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 07 Tháng Mười Hai 2010

Anh Vũ

Trong bối cảnh hai miền Nam Bắc Triều tiên đang căng thẳng, hôm nay, 07/12/2010, bộ trưởng bộ Thống nhất Hàn Quốc quả quyết rằng Hàn Quốc sẽ phải chuẩn bị thống nhất với miền Bắc. Đồng thời ông không quên nhắc lại vụ Bắc Triều Tiên pháo kích vào hòn đảo của Hàn Quốc mới đây và đánh giá đây là sự « lựa chọn tồi tệ nhất » của Bình Nhưỡng.

Ông Hyun In-Taek tuyên bố : « Chuẩn bị thống nhất đất nước đối với Hàn Quốc là một nhiệm vụ cấp bách nhất lúc này ». Bộ trưởng bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên vào hòn đảo Yeongpyeong là 4 người chết và 18 người bị thương mới đây không mang lại lợi ích nào về mặt chính trị, kinh tế cũng như quân sự cho chế độ Bình Nhưỡng.

Ông còn bóng gió nói thêm về việc thống nhất hai miền rằng « Năm nay sẽ được coi là năm bước ngoặt trên vấn đề bán đảo Triều Tiên ».

Theo những bức điện mật đã được trang Wikileaks công bố thì năm ngoái ông Hyun đã nói với đặc sứ Mỹ Kurt Campbell rằng « dù lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il có nhiều quyền lực nhưng ông ta sẽ không sống qua được năm 2014, và ông Hyun nói rằng trong trường hợp chế độ miền bắc bị sụp đổ đột ngột thì chính phủ Hàn Quốc và Mỹ sẽ phải hành động nhanh chóng để thống nhất bán đảo Triều Tiên ».

Tại Seoul, các quan chức chính trị đều nhận định Bắc Triều Tiên đã « sụp đổ về mặt kinh tế », và về chính trị sẽ sụp đổ trong vài ba năm tới khi mà Kim Jong Il chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét