Nga chỉ trích Mỹ triển khai không quân ở Ba Lan

LAODONG:

Thứ Bảy, 11.12.2010 | 08:22 (GMT + 7)

(LĐ) - Ngày 9.12, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố, trong đó chỉ trích kế hoạch của Mỹ triển khai một đơn vị không quân ở Ba Lan là làm tổn hại cho an ninh của các nước khác.

Nga chỉ trích Mỹ triển khai không quân ở Ba Lan.

Báo cáo này viết: “Nga rất quan tâm đến việc công bố quyết định triển khai một đơn vị của không quân Mỹ tại căn cứ quân sự ở thành phố Lask của Ba Lan để đảm bảo việc đón máy bay chiến đấu và vận chuyển hàng không của Mỹ. Bước đi này cần được xem xét sau khi phát lộ kế hoạch của NATO về bảo vệ Ba Lan và các quốc gia Baltic khỏi sự xâm lược từ phía Nga”. Kế hoạch của NATO mà Nga nhắc đến là tài liệu do trang WikiLeaks vừa tiết lộ cho biết, hồi tháng giêng vừa rồi, NATO đã vạch ra kế hoạch bảo vệ ba nước vùng biển Baltic là Estonia, Latvia và Litva khỏi các cuộc tấn công có thể từ Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski hôm 8.12 tại Washington đã nhất trí thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương theo tinh thần Tuyên bố hợp tác chiến lược Mỹ - Ba Lan 2008, trong đó có việc tăng cường hợp tác không quân giữa hai nước thông qua tập trận chung thường xuyên và thành lập một đơn vị không quân của Mỹ tại Ba Lan để hỗ trợ máy bay quân sự của Mỹ.

Tuyên bố ngày 9.12 của Bộ Ngoại giao Nga còn nhắc đến hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ triển khai tại Ba Lan năm 2009 và cho rằng “thiết kế thực tế của hệ thống này rất đáng ngờ”. “Có vẻ như nó phản ánh việc NATO củng cố lực lượng, làm tổn hại đến an ninh các nước khác. Tất cả những điều này càng đáng ngờ hơn, vì Hội đồng Nga – NATO đã có một hội nghị thượng đỉnh rất đáng khích lệ và NATO đã nói rõ rằng họ không coi Nga là kẻ thù”.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, kế hoạch của Mỹ và Ba Lan sẽ được tính đến trong quá trình Nga thực hiện chương trình xây dựng lực lượng vũ trang và hợp tác với các đồng minh. Trong lúc này, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tới Warsawa ngày 10.12, bắt đầu chuyến thăm Ba Lan hai ngày, một dấu hiệu cho thấy quan hệ Nga - Ba Lan đang ấm lên.

Trước đó, Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin đã yêu cầu NATO giải thích về kế hoạch “bảo vệ các nước Baltic” lộ ra trên WikiLeaks. Thông tin về việc NATO tiếp tục coi Nga là mối đe dọa tiềm năng “đi ngược lại tinh thần và quyết định đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Nga – NATO, nơi hai bên đã gọi nhau là đối tác chiến lược và phản đối mối đe dọa vũ lực” - ông Rogozin nói.

V.N (Theo Itar Tass)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét