Trung Quốc không nỡ soán ngôi bá chủ của Mỹ

BAODATVIET.VN:
Cập nhật lúc :4:08 PM, 07/12/2010
Bắc Kinh không muốn thay thế Washington "thống trị" thế giới và cộng đồng quốc tế cũng không nên lo sợ trước sự trỗi dậy của Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc – người "đứng đầu" lĩnh vực ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

>> Mỹ quan ngại tốc độ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc

“Thật là hoang đường khi cho rằng Trung Quốc muốn soán ngôi vị bá chủ của Mỹ. Về mặt chính trị, chúng tôi tôn trọng mọi thể chế chính trị cũng như con đường phát triển của các quốc gia khác. Xét trên lĩnh vực kinh tế, chúng tôi nỗ lực hết sức để không ngừng phát triển. Còn về quân sự, chúng tôi hoàn toàn không muốn gia nhập cuộc đua vũ trang”, ông Đới nhấn mạnh.

Ông còn cho rằng, Bắc Kinh sẽ không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang bởi giới chức nước này nhận thức rõ, mọi nguồn lực tốt hơn hết nên dành để phát triển kinh tế và đảm bảo đời sống cho người dân.

"Trung Quốc không muốn soán ngôi vị bá chủ của Mỹ", ông Đới nhấn mạnh.

Sự lớn mạnh không ngừng của quân đội Trung Quốc khiến châu Á không khỏi lo ngại, đặc biệt là Nhật Bản, Đài Loan và tất nhiên là cả Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh một mực khẳng định, những chi phí khổng lồ cho quân sự đơn giản chỉ nhằm mục đích phòng ngự.

Theo ông Đới, thế giới không có lý do gì để sợ hãi Trung Quốc. “Cộng đồng quốc tế nên hoan nghênh sự phát triển một cách hòa bình của Bắc Kinh, đồng thời hỗ trợ Trung Quốc, thay vì đối đầu”, quan chức ngoại giao Trung Quốc nhận xét.

Ông khẳng định, thế giới cần “hiểu và tôn trọng” những lợi ích cũng như mối lo ngại của Trung Quốc, trong đó có vấn đề chủ quyền lãnh thổ cũng như việc nước ngoài cung cấp vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan.

“Trung Quốc cũng sẽ thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình trên trường quốc tế bằng việc tích cực tham gia hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu như chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên, cuộc xung đột giữa Israel và thế giới Arab”, ông Đới nhấn mạnh.

Trà My (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét