Điệp viên Nga 'tung hoành' trong Quốc hội nước Anh?

BAODATVIET.VN:
Cập nhật lúc :8:50 AM, 06/12/2010
Cô gái Katia Zatuliveter, 24 tuổi người Nga, làm phụ tá cho Nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do Mike Hancock vừa bị bắt và có thể bị trục xuất nếu cô bị khẳng định làm gián điệp.

>> Bê bối gián điệp Nga tại Mỹ: thêm một đại tá phản bội?

Theo tờ Sunday Times của Anh, cô Zatuliveter bị bắt theo lệnh của cơ quan mật vụ Anh MI5 với các cáo buộc làm tình báo.

Ông Hancock nói rằng cô Zatuliveter bị bắt vào lúc 14h hôm 2/11 và đang chịu lệnh trục xuất.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Nghị sĩ Hancock khẳng định ông vẫn bảo vệ cô Zatuliveter. Ông cho biết ông nói chuyện với cô vào sáng qua và Katia nói với ông rằng cô chưa thấy có bằng chứng gì chống lại cô.

Nghị sĩ Hancock khẳng định: “Chưa ai đưa ra được bằng chứng chứng tỏ rằng cô ấy tạo ra sự đe dọa cho Anh. Nếu cô là mối đe dọa thì khi họ chặn cô vào tháng 8, họ phải đưa cô đi chứ”.

Ông nói: “Cô được lệnh đóng gói hành lý, sẵn sàng và bị đưa đi giam giữ tại một trung tâm ở London, sau đó được chuyển tới một trung tâm giam giữ khác, nơi cô có đơn kháng cáo”.

Ông nói thêm: “Cô ta làm gián điệp về chuyện gì? Không có công việc gì cô làm cho tôi mà lại có tí gì nhạy cảm hết. Tôi chưa bao giờ đọc được cái gì từ các cáo bạch hay phúc trình của Ủy ban quốc phòng mà làm cho bất cứ ai tin rằng có thông tin gì đó khiến họ không lấy được từ các nguồn khác”.

Ông Hancock là Nghị sĩ khu nam Portsmouth, là thành phố có căn cứ hải quân lớn. Ông còn tham gia Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện Anh.

Cho dù thừa nhận rằng ông hỏi thông tin về vị trí của các tàu ngầm nguyên tử và có thể là hỏi nhiều câu hỏi về quốc phòng hơn bất cứ Nghị sĩ nào khác nhưng ông khẳng định công việc của ông là “tối mật”.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Anh thông báo, họ không có bình luận gì về các vụ việc cá nhân và cũng không khẳng định chuyện cô này bị trục xuất.

Tuy nhiên, một nguồn tin an ninh giấu tên tiết lộ với Sunday Times là sự hiện diện của cô Zatuliveter “không có ích cho an ninh quốc gia” và đang có ý định trục xuất cô ta.

Theo Sunday Times, đây là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh mới có người làm việc trong Quốc hội Anh bị cáo buộc là làm gián điệp cho Nga.

Còn BBC nhận định, mức độ hoạt động tình báo của Nga hiện nay quay trở lại bằng với mức của thời gian cuối những năm 80 của Chiến tranh Lạnh và có tới 35 nhân viên tình báo Nga làm việc “lộ liễu” tại Anh. Các nhân viên này còn tuyển dụng các nhân viên khác nữa.

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét