'Choáng' với giáo viên quỳ, xin lỗi học sinh

BAODATVIET.VN:
Cập nhật lúc :11:40 AM, 06/12/2010
Giáo viên Tan Shengjun tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vừa quỳ sụp trước một học sinh cá biệt để xin lỗi cậu học trò này.

>> Học sinh quỳ trên đá để… chuộc lỗi

Trong một giờ học tiếng Anh tại trường trung học Số 1 ở thành phố Loudi, giáo viên Tan Shengjun buộc phải tạm dừng bài giảng sau khi phát hiện hai học sinh không chú ý mà ngồi chơi cờ. Thầy Tan lập tức lao xuống và yêu cầu hai cậu học trò bỏ ván cờ để tập trung vào bài học.

Tuy nhiên, hai học sinh này phớt lờ tiếng la hét của thầy và tiếp tục cuộc chơi. Khi thầy Tan giơ thước lên thì một trong hai cậu nắm lấy chiếc thước, sau đó vật thầy giáo xuống sàn nhà và giữ tư thế đó trong suốt 10 phút.

Sau khi có mặt tại “hiện trường”, Hiệu trưởng lập tức yêu cầu cậu học trò này lên văn phòng và gọi phụ huynh đến trường, đồng thời buộc học sinh này xin lỗi thầy Tan.

“Vụ xô xát” tưởng chừng như chấm dứt tại đây. Tuy nhiên, một ngày sau đó, cũng trong giờ tiếng Anh, thầy Tan bất ngờ đến quỳ gối trước cậu học trò ngang bướng trong sự ngỡ ngàng của tất cả học sinh trong lớp.

“Thầy thừa nhận đã quá nghiêm khắc với em. Thầy hứa sẽ không bao giờ cư xử với em theo cách đó nữa. Thầy mong em hiểu là thầy chỉ muốn những điều tốt nhất cho em”, thầy Tan khẩn cầu.

Thầy Tan quỳ gối trước học trò để xin lôi. Ảnh minh họa.

Cử chỉ "chưa từng có tiền lệ” của thầy Tan nhận được phản ứng rất tích cực của cậu học sinh cá biệt. Từ sau hôm đó, cậu tỏ ra ngoan ngoãn hơn và luôn chăm chú nghe các bài giảng của thầy.

Theo các giáo viên trong trường, thầy Tan là một người đồng nghiệp khá cởi mở và dễ tính. Tuy nhiên, với tư cách là giáo viên chủ nhiệm, thầy khá cứng nhắc với học sinh, khiến cho nhiều em có thái độ chống đối.

Phản ứng trước hành động quỳ gối của thầy Tan, một giáo viên cho rằng, hành động của thầy Tan không quá khó hiểu bởi trong xã hội hiện nay, giáo viên khó có thể nghiêm khắc với học sinh khi nghĩ đến viễn cảnh phải đối mặt với dư luận cũng như phản ứng thái quá của phụ huynh.

Minh chứng rõ ràng nhất là vụ việc gây xôn xao dư luận mới đây khi một vài học sinh lao thẳng vào trường học và đe doa một giáo viên tại thành phố Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam chỉ vì thầy giáo này phê bình con cái họ. Sau khi bị gây sức ép buộc phải công khai xin lỗi học sinh và phụ huynh của các em này, thầy giáo xấu số tự kết liễu cuộc đời mình vì quá uất ức.

Tuy nhiên, một giáo viên khác nhấn mạnh, dù thế nào đi chăng nữa, giáo viên cũng không nên khuất phục trước một học sinh cứng đầu. “Sẽ là vô trách nhiệm nếu thầy giáo cứ làm ngơ trước sự ngỗ ngược của học sinh và để học trò đó trở thành người công dân không tốt”, giáo viên này khẳng định.

Chia sẻ quan điểm này, một độc giả của tờ Chongqing Times chia sẻ, không phải sự nhịn nhục nào của thầy giáo cũng có thể thức tỉnh các học sinh cá biệt.

Trà My (theo China.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét