Nobel Hòa bình bị nhiều nước tảy chay

BAODATVIET.VN:
Cập nhật lúc :10:54 AM, 08/12/2010
18 quốc gia cùng Trung Quốc tuyên bố không tham dự lễ trao giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2010 nhằm vinh danh Lưu Hiểu Ba, nhà hoạt động đối lập người Trung Quốc.

>> Các nhà khoa học được dự đoán sẽ giành giải Nobel

Ủy ban Nobel cho hay, đại sứ của 19 quốc gia này gửi thông báo từ chối tham dự với vô số lý do khác nhau. Tuyên bố của ủy ban này nhấn mạnh, số quốc gia “tẩy chay” này tăng gấp ba lần so với 6 tuần trước đây.

Theo Reuters, nhà chức trách Trung Quốc gửi thư đến bộ ngoại giao và đại sứ quán của nhiều nước để kêu gọi các quan chức ngoại giao không tham dự lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 10/12 tới.

Mỗi năm, viện Nobel luôn mời tất đại sứ ở thủ đô Na Uy đến tham dự lễ trao giải Nobel hòa bình vào ngày 10/12 và các nhà ngoại giao phải trả lời trước 15/11.

Các quốc gia từ chối tham dự gồm có Nga, Ukraine, Saudi Arabia, Sudan, Venezuela, Cuba, Colombia, Tunisia, Iraq, Iran, Việt Nam, Afghanistan, Kazakhstan, Serbia, Pakistan, Ai Cập, Morocco và Philippines.

Không chỉ 19 quốc gia tẩy chay, ngay cả nhân vật chính cũng không thể đến nhận giải. Nhiều khả năng cũng không có ai trong gia đình ông Lưu đến nhận giải Nobel ở Oslo.

Nhiều quốc gia không tham dự lễ trao giải Nobel Hòa bình cho ông Lưu.

Đây có thể là lần đầu tiên trong lịch sử 109 năm, không có người nhận giải Nobel. Từ trước đến nay, có ba người được trao giải Nobel hòa bình không thể tới Oslo, nhưng lần nào cũng có người đại diện xuất hiện ở Oslo.

Giới truyền thông Trung Quốc cho hay, cuối năm ngoái, ông Lưu Hiểu Ba bị tòa án Trung Quốc phạt 11 năm tù với tội danh kích động nhằm lật đổ chính quyền và bị tước các quyền chính trị như bỏ phiếu, ứng cử trong hai năm.

Do đó, Trung Quốc kịch liệt phản đối quyết định của ủy ban Nobel trao danh hiệu Nobel Hòa bình cho nhân vật này. Theo phía Trung Quốc, việc trao giải Nobel hòa bình cho Lưu Hiểu Ba là bôi nhọ giải thưởng này và có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa Trung Quốc và Na Uy.

Trà My (theo CBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét