Máy bay tuần tra Nga theo dõi Mỹ - Nhật tập trận

Quốc tế - Người Lao Động Online:
Thứ tư, 08/12/2010 | 18:59GMT+7

(NLĐO)– Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 8-12 cho biết hai máy bay tuần tra IL-38 của Nga đã xâm nhập không phận của Nhật Bản sáng 6-12 trong vài tiếng đồng hồ, khiến cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa đạn đạo chung giữa Mỹ - Nhật bị gián đoạn.
Trong khi đó, hãng thông tấn Nga Interfax hôm 8-12 xác nhận máy bay tuần tra của Nga đã có mặt tại khu vực Mỹ - Nhật tập trận chung trên biển Nhật Bản nhưng không vi phạm các quy định về không phận.
“Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tiến hành các chuyến bay đã định trong khu vực mà hạm đội hoạt động đều đặn. Phía Nga không hề vi phạm các quy định quốc tế về không phận cũng như quy tắc bay”, Interfax dẫn lời ông Roman Martov, người phát ngôn của hạm đội Thái Bình Dương Nga.

Máy bay tuần tra IL-38 của Nga đã áp sát cuộc tập trận Mỹ - Nhật. Ảnh: Voice of Russia

Quan hệ giữa Nga và Nhật đã xấu đi kể từ khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thăm quần đảo Kuril tranh chấp giữa hai nước vào tháng 11 vừa qua.
Trong khi đó, cuộc tập trận chung với quy mô lớn chưa từng có giữa Mỹ và Nhật Bản đã bước sang ngày thứ sáu. Mang tên "Kiếm sắc", cuộc tập trận diễn ra tại vùng biển phía Nam Nhật Bản từ ngày 3-12, với sự tham gia của 44.000 quân, 60 tàu chiến và 400 máy bay.
Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ tham gia tập trận với Nhật. Ảnh: Voice of Russia
Ngày 7-12, hai nước đã chuyển lên tập trận trên bộ mang tên "Ánh sáng rừng" tại khu vực huấn luyện Kirishima (tỉnh Miyazaki, miền nam Nhật Bản).
"Ánh sáng rừng" sẽ kéo dài tới ngày 15-12, với sự tham gia của 550 binh sỹ thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF) Nhật Bản cùng 215 binh sĩ thủy quân lục chiến của Mỹ. Nội dung chính là hỗ trợ vận chuyển, huấn luyện trực thăng và leo thang dây nhanh, di chuyển bằng phương tiện cơ động, huấn luyện bắn tỉa, liên lạc, cứu trợ...

Mỹ - Nhật đã chuyển lên tập trận trên bộ từ ngày 7-12. Ảnh: Tân Hoa Xã
Hải Ngọc (Theo Reuters, Voice og Russia, Tân Hoa Xã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét