Tổng thống Iran đề xuất thành lập G6+1

Thanh Nien Online
09/12/2010 16:55

(TNO) Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran hôm 8.12 đã đề nghị thành lập một tổ chức mới có tên là "G6+1" để tăng cường hợp tác hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc lớn trên thế giới.

Kênh truyền hình Press TV (Iran) đưa tin, Tổng thống Ahmadinejad đã đề nghị Tehran và 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ là Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga cùng với Đức (thường được gọi là nhóm G5+1) hợp tác thành nhóm "G6+1".

Tổng thống Ahmadinejad tham quan nhà máy làm giàu uranium Natanz - Ảnh: AFP

Theo Press TV, nhà lãnh đạo Iran cũng nhấn mạnh rằng "Tehran sẽ không bao giờ từ bỏ các quyền của mình được sản xuất nhiên liệu hạt nhân, được làm giàu uranium ở cấp độ 20% và xây dựng các nhà máy điện hạt nhân. Do đó, các nước phương Tây nên hợp tác với Iran xét về vấn đề hạt nhân".

Tổng thống Ahmadinejad còn cho biết, Iran cần xây 20 nhà máy điện hạt nhân để đáp ứng nhu cầu trong nước, đồng thời tiết lộ thêm rằng "Tehran sẵn sàng hợp tác với các nước phương Tây trong các dự án xây dựng nhà máy điện trong lòng Iran".

Phát biểu kể trên của Tổng thống Ahmadinejad được đưa ra sau khi cuộc đàm phán kéo dài hai ngày về chương trình hạt nhân giữa Iran với nhóm G5+1 kết thúc vào hôm 7.12 mà không đạt được thỏa thuận nào, ngoài việc hai bên đồng ý tổ chức thêm cuộc họp vào tháng 1.2011 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Huỳnh Thiềm

VOV: Cập nhật lúc : 4:54 PM, 09/12/2010
P5+1 cần từ bỏ yêu cầu Iran ngưng làm giàu urani

Trưởng đoàn đàm phán Iran Ali Larijani (Ảnh: Getty Images)
(VOV) - Đây là ý kiến của Tổng thống Iran Ahmadinejad sau khi cuộc họp giữa nước này và nhóm P5+1 kết thúc

>> Ngày thứ hai đàm phán giữa Iran và Nhóm 5+1

Một ngày sau khi kết thúc cuộc họp 2 ngày với 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức (gọi tắt là nhóm P5+1), Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho rằng P5+1 cần từ bỏ ý tưởng ngăn chặn Iran tìm kiếm công nghệ hạt nhân, và ông cũng mời những nước này giúp xây dựng 20 nhà máy điện hạt nhân theo kế hoạch của Iran.

Phương Tây lo ngại Iran tìm kiếm công nghệ vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình năng lượng hạt nhân dân sự và muốn nước này ngưng làm giàu urani.

Phát biểu với các phóng viên, Trưởng đoàn đàm phán Iran Ali Larijani tuyên bố, Iran sẽ không thảo luận việc ngưng làm giàu u-rani trong cuộc họp kế tiếp ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kì. Tổng thống Ahmadinejad cũng tái khẳng định quan điểm đó và nêu 3 “vạch đỏ” mà Iran không vượt qua.

Ông tuyên bố: Quyền hạt nhân, trong đó có việc tiếp tục làm giàu u rani, làm giàu urani ở cấp độ 20% và xây dựng các nhà máy hạt nhân là không thể thương lượng. Tổng thống Ahmadinejad tỏ ý, Iran có thể xem xét khôi phục thoả thuận trao đổi nhiên liệu hạt nhân, về cơ bản đã đựơc nhất trí trong các cuộc đàm phán năm 2009. Theo đó, Iran xuất khẩu một phần kho urani độ giàu thấp để đổi lấy nguyên liệu đã được làm giàu ở cấp độ cao hơn dùng cho lò phản ứng nghiên cứu y tế.

Hội nghị giữa Iran với nhóm P5+1 tại Geneva Thuỵ sỹ vừa kết thúc với tuyên bố của Cao uỷ Liên minh châu Âu phụ trách chính sách đối ngoại rằng, cuộc đàm phán vào tháng 1 tới sẽ tập trung vào “các mối lo ngại cốt lõi về vấn đề hạt nhân”./.

Trần Nga (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét