Palestine: Điều kiện đàm phán hòa bình là ngừng xây dựng các khu định cư

Tin thế giới - NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ:
Cập nhật lúc 16:57, Thứ sáu, 10/12/2010 (GMT+7)

NDĐT- Tổng thống Palestine Mahmud Abbas hôm qua khẳng định lập trường yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư Do Thái trước khi nối lại đàm phán hòa bình.

Sau hơn một giờ hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Hosni Mubarak, phát biểu trước các nhà báo tại Cairo (Ai Cập), Tổng thống Mahmud Abbas nói: “Chúng tôi sẽ không đồng ý đàm phán với Israel chừng nào các khu định cư vẫn còn tiếp tục được xây dựng. Chúng tôi đã nói rõ với phía Mỹ rằng “nếu không ngừng xây dựng các khu định cư sẽ không có các cuộc đàm phán”.

Nhà lãnh đạo Palestine nói rằng ông cũng mong muốn được nghe phía các quan chức của Mỹ giải thích tại sao họ lại không thuyết phục được Israel ngừng xây dựng khu định cư Do Thái ở Bờ Tây và Đông Jerusalem. Ông nói: “Chúng tôi muốn biết chính xác những gì đang diễn ra giữa Mỹ và Israel”.

Trong khi đó, đặc phái viên Mỹ về Trung Đông George Mitchell sẽ lại đến khu vực này vào tuần tới và có cuộc gặp với ông Abbas để tìm cách làm sống lại tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat nói rằng, Mỹ nên công nhận nhà nước Palestine độc lập để phản ứng lại việc Israel từ chối ngừng xây dựng các khu định cư.

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberma hôm qua cho biết, ông vẫn mong muốn có các cuộc đàm phán trực tiếp với Palestine. Phát biểu tại Sofia, Bulgaria, ông Avigdor Lieberma nói: “Điều rất quan trọng là tiếp tục đối thoại giữa chúng tôi và Palestine. Không có gì có thể thay đổi các cuộc đàm phán trực tiếp. Chúng tôi tin tưởng vào các cuộc đàm phán”.

Đàm phán trực tiếp được khởi động lại ngày 2-9 sau 20 tháng gián đoạn, nhưng đã bị đình trệ ba tuần sau đó do Israel từ chối tiếp tục gia hạn lệnh ngừng xây dựng khu định cư.

Đình Phúc (Theo AFP/fa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét