Ai Cập lên tiếng về thông tin tàu Iran qua Suez

VITINFO:Quan hệ quốc tế:
Thứ sáu, 18/02/2011, 08:07(GMT+7)
Ảnh minh họa

VIT - Bộ Ngoại giao Ai Cập hôm qua (17/02) cho biết, hai tàu hải quân của Iran đã đệ trình yêu cầu được phép đi qua kênh đào Suez. Trước đó, Israel bày tỏ quan ngại về kế hoạch này và khẳng định đây là hành động “khiêu khích” của Tehran.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ai Cập Hossam Zaki cho hay, chính quyền Ai Cập đã nhận được yêu cầu cho phép hai tàu đi qua Suez, trong khi đó một quan chức thuộc kênh đào Suez tiết lộ Bộ Quốc phòng sẽ giải quyết yêu cầu này.

Tại Tehran, kênh truyền hình tiếng Anh chính thức của Iran Press TV dẫn lời một quan chức hải quân Iran cho biết, hai tàu chiến của họ sẽ đi qua kênh đào. Theo quan chức này, Tehran đã liên lạc với Ai Cập cho phép tàu đi qua.

Trước đó, một quan chức giấu tên ở Suez khẳng định, Iran đã rút yêu cầu cho phép tàu chiến đi qua khu vực Suez, mà không đưa ra lời giải thích nào về động thái này. Hiện chưa rõ vì sao lại có những thông tin trái chiều về yêu cầu đi qua Suez.

Ahmed El Manakhly, người chịu trách nhiệm về hoạt động của tàu biển tại Suez, cho biết các thỏa thuận quốc tế quy định hoạt động giao thông qua kênh đào. Ông khẳng định, chỉ trong trường hợp có chiến tranh với Ai Cập thì các tàu mới bị từ chối đi qua đây.

Ông giải thích thêm, hiện Iran và Ai Cập không trong tình trạng chiến tranh. Quyết định cuối cùng về việc liệu có cho phép tàu Iran đi qua hay không thuộc về Bộ Quốc phòng.

Theo ông, ông sẽ không cho phép bất cứ tàu chiến nào đi qua kênh đào khi chưa có sự tán thành của Bộ Quốc phòng.

Kênh đào Suez là tuyến đường biển chiến lược và thương mại thiết yếu giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á. Nơi đây tạo ra nguồn thu nhập chính cho chính phủ Ai Cập.
NM (Theo AP)
Tin dịch
Nguồn tin: Yahoo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét